Bữa Tất niên phải nấu cho 10 người ăn, chồng nói một câu "đùa giỡn", tôi lật bàn ăn ngay tại chỗ

Khi Hoài kể câu chuyện của mình, cô đang sống một mình trong một khách sạn gần bến xe. Đây là một câu chuyện về "mâu thuẫn trong bữa cơm Tất niên".

Tết Nguyên Đán là một sự kiện sôi động và náo nhiệt. Khi còn nhỏ, Hoài mong chờ nhất năm mới, vì cô có thể ăn những món ăn ngon mà ngày thường không thể ăn được. Cô cũng có thể nhận được tiền mừng tuổi từ những người lớn tuổi trong nhà. Quan trọng nhất là có thể chơi cả ngày mà không cần phải làm bài tập về nhà.

Nhưng người lớn lo nhất là ngày Tết, con cái thì phải sắm cho quần áo mới, lo tiền mừng tuổi trẻ nhỏ, biếu quà người cao tuổi, người thân bạn bè; mua đồ cho các bữa ăn, áp lực kinh tế rất lớn. Nhu cầu tiêu pha tiền bạc tăng cao nên nhiều người lớn không mong đến Tết.

Tết ở nông thôn, về cơ bản những người phụ nữ trong gia đình tất bật chuẩn bị bữa cơm Tất niên, sum họp họ hàng, bạn bè trong ngày Tết; cũng là lúc phụ nữ vào bếp và đàn ông uống rượu, đánh bài, như một khuôn mẫu. đã hình thành.

Ở thế hệ cha mẹ Hoài, rất ít đàn ông trong họ hàng biết nấu ăn, tất cả đều là phụ nữ nấu. Trong quan niệm của họ, nấu ăn, giặt quần áo và dọn dẹp việc nhà là những việc phụ nữ nên làm.

Thực ra, không có gì là nên hay không nên, trong một gia đình, sự đóng góp của mọi thành viêni đều là dành cho ngôi nhà nhỏ của mình. Anh kiếm tiền bên ngoài, anh lo việc nhà, cùng nhau làm cho gia đình này tốt đẹp hơn. Đây là mục tiêu của gia đình.

Quan điểm của chúng ta không phải là phụ nữ hay đàn ông nên làm việc này việc kia, nhưng bất kể ai làm một việc gì đó thì những người được hưởng lợi nên nói rằng người đó đã làm việc chăm chỉ với trái tim ấm áp thì dù có phải làm nhiều hơn, họ cũng sẽ không bận tâm, so sánh thiệt hơn.  

Tuy nhiên, nếu bạn coi thường sự đóng góp của một thành viên gia đình, không bao giờ biết ơn và thỉnh thoảng nói vài câu lạnh lùng thì thật sự rất khó để một gia đình có thể sống yên ổn.

Tất niên năm nay,  trong lúc những nhà khác đang ăn mừng năm mới thì Hoài lại kết thúc bằng một trận cãi vã lớn với chồng và gia đình chồng, thậm chí cô còn xách đồ ra bến xe, bỏ nhà đi.

Khi Hoài kể câu chuyện của mình, cô đang sống một mình trong một khách sạn gần bến xe. Đây là một câu chuyện về "mâu thuẫn trong bữa cơm Tất niên".

Hoài và chồng kết hôn được 3 năm. Do mẹ chồng mất sớm và nhà chỉ còn mỗi bố chồng nên mỗi dịp Tết đến, vài người con của ông đều chọn về quê để ăn Tết cùng bố.

Chồng Hoài là anh cả trong gia đình, bên dưới còn có một em trai chưa lập gia đình và một em gái đang học đại học. Là con trai cả trong gia đình, chồng cô cảm thấy rằng cô cũng nên là người “đứng mũi chịu sào” trong nhiều việc.

Bữa Tất niên phải nấu cho 10 người ăn, chồng nói một câu đùa giỡn, tôi lật bàn ăn ngay tại chỗ-1(Ảnh minh họa)

Vì vậy, mỗi năm về nhà vào dịp năm mới, Hoài đều dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng và rửa bát. Chồng cô thỉnh thoảng giúp nhưng Hoài thường bảo anh cứ nghỉ ngơi, tiếp chuyện bố chồng, để mọi việc cô lo. Điều này có thể khiến chồng Hoài ảo tưởng rằng vợ anh là người chuyện gì cũng có thể làm một mình!

Kỳ thật, Hoài trong lòng cảm thấy khó chịu. Cô chỉ lớn hơn em trai chồng 3 tuổi và hơn em gái chồng 5 tuổi. Nói chung anh chị em chồng đều là người lớn, thanh niên sức dài vai rộng. Đây lại là nhà của bọn họ, nhưng bọn họ lại coi Hoài như mẹ già, không chủ động giúp đỡ.

Tết năm nay cũng vậy, Hoài và chồng về dọn dẹp trước. Bố chồng sống một mình, vệ sinh không tốt, họ phải mất hai ngày mới dọn dẹp xong nhà cửa.

Em chồng và bạn trai cô đợi nhà cửa được dọn dẹp sạch sẽ rồi mới vác xác về. Em trai chồng cũng mãi mới cùng bạn gái về nhà vào ngày 30 Tết.

Tết nhất là sự kiện vui nên bố chồng gọi 2 vợ chồng chú em ruột về chung vui cùng. Các con chú năm nay cũng không về, vợ chồng già Tết hiu quạnh quá nên đồng ý.

Hoài và chồng, em gái chồng và bạn trai, em trai chồng và bạn gái, bố chồng, hai vợ chồng nhà ông chú cùng bà ngoại 76 tuổi, tổng cộng là 10 người, khiến Tết năm nay trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Hoài vừa mừng vừa lo. Vào bữa tối Tất niên ngày 30 Tết, không một ai đến hỏi cô có cần giúp đỡ nấu ăn không. Liệu Hoài có nên một mình bận rộn hết từ ngày đến đêm không?

Chắc chắn vào ngày 30 Tết,, Hoài đã vào bếp nấu từ sớm. Ngay khi vừa thức dậy, khi những người khác còn say giấc ngủ, cho đến hết ngày, Hoài bận luôn chân luôn tay trong bếp nhưng không một ai giúp. Thậm chí cả chồng cô cũng không ai quan tâm cô bận bịu thế nào.

Hoài vào thời điểm đó rất tức giận, nhưng do đang là Tết, nhà lại có khách nên chẳng ai muốn “vạch áo cho người xem lưng”.

Bữa Tất niên phải nấu cho 10 người ăn, chồng nói một câu đùa giỡn, tôi lật bàn ăn ngay tại chỗ-2(Ảnh minh họa)

Từ khi thức dậy vào buổi sáng để nấu ăn, phục vụ bữa Tất niên, Hoài chỉ uống một cốc nước và ăn một vài cái bánh bao nhưng không ai quan tâm đến việc cô mệt hay đói, cứ như thể cô nên như thế

Vì chỉ có một người bận rộn nên bữa Tất niên được chuẩn bị rất muộn. Khi dọn ra bàn, giọng nói của chồng với Hoài có chút trách móc cô nấu ăn quá chậm, để vài người lớn tuổi phải đợi.

Ban đầu Hoài cũng nhịn, không đáp trả mà mời mọi người ăn khi còn nóng, cũng bảo còn hai món trong bếp nấu nốt là xong. Cho đến lúc đó, vẫn không có ai chủ động giúp đỡ, chỉ có bạn gái của em trai chồng vào bếp và hỏi Hoài có cần cô giúp không. Đây là lần đầu tiên cô đến nhà ra mắt nên Hoài tất nhiên không thể để khách nấu ăn.

Ở bếp, nghe tiếng bố chồng và chồng mời mọi người dùng bữa ngay cho nóng, ​​nâng ly, chúc Tết các kiểu, chồng cô còn lẩm bẩm: “Vợ cháu nấu chậm quá. Đồ ăn nguội hết rồi, mọi người thông cảm”.

Hoài cảm thấy rất tệ. Khi mang món ăn cuối cùng lên bàn ăn, cô cảm thấy lồng ngực mình muốn bùng cháy vì giận dữ.

Có thể bạn gái của em trai chồng phát hiện ra tâm trạng của Hoài không tốt nên chủ động nâng ly và nói: "Chị dâu, hôm nay chị vất vả rồi. Ly rượu này, chúng ta cùng nâng chúc mừng năm mới".

Bữa Tất niên phải nấu cho 10 người ăn, chồng nói một câu đùa giỡn, tôi lật bàn ăn ngay tại chỗ-3(Ảnh minh họa)

Ai biết rằng ly của Hoài vẫn chưa được nâng lên, chồng cô đã cười nói mà không biết đang đổ thêm dầu vào lửa”: "Vất vả gì đâu. Chị dâu cô ngoài nấu ăn ra còn biết làm gì? Ít ra cô ấy cũng có thể nấu một bữa ăn.”

Hoài đặt ly rượu xuống và nhìn chồng, yêu cầu anh nói lại.

Chồng vẫn cười, bảo: "Nói đùa một chút không được à? Năm mới đừng căng thẳng như vậy, không tốt! Nhưng anh nói đúng mà!”. 

Sau một ngày bận rộn vào đêm Tất niên, Hoài không không nuốt nổi cơm nữa, cô lật tung bàn ăn với câu nói đùa của chồng. Lúc đó ai cũng choáng váng, bố chồng thì chửi Hoài, chồng Hoài cũng lôi cô ra mắng: “Cô có bị thần kinh không? Có phải đang giỡn với tôi không?”.

Trong lòng chỉ có Hoài biết rằng đây chính là "ân oán" mà cô tích tụ bấy lâu nay.

Sự việc này kết thúc như thế nào, Hoài không biết. Cô chỉ muốn thoát khỏi nơi đó càng sớm càng tốt. Cô luôn cảm thấy rằng là một người chị dâu, cô nên làm nhiều hơn nữa, nhưng khi không ai đánh giá cao sự đóng góp của cô, thậm chí còn không coi trọng cô, lúc đó cô mới chợt hiểu ra câu “hiền quá dễ bị bắt nạt”, “được đằng chân lại lân đằng đầu”.

Tôi đọc câu này trên Internet:một khi một người phụ nữ kết hôn, nhà mẹ đẻ không phải là nhà, nhà chồng cũng không phải là nhà.

Câu này được nhiều người đăng lại vì càng ngày càng có nhiều người phát hiện ra những ngày tháng sau hôn nhân không giống như trong tưởng tượng của họ mà có người chỉ là phù du. Sau một thời gian dài, thậm chí có thể có suy nghĩ cảm thấy kết hôn ai cũng giống nhau, dù sao ngày nào cũng như vậy.

Nhiều cặp vợ chồng bình thường thực sự gặp khó khăn trong việc tôn trọng lẫn nhau.

Nhiều người chồng sẽ cảm thấy anh ta cưới người phụ nữ này và cho cô ta một cuộc hôn nhân, đó là biểu hiện của tình yêu dành cho vợ. Vì vậy, sau khi kết hôn, sẽ cảm thấy mọi thứ đã trọn vẹn, không nghĩ cách duy trì tình cảm vợ chồng.

Nhất là sau khi lấy vợ, vợ về quê, không biết đối tốt, còn làm cô ấy mất mặt, khiến gia đình coi thường cô, nhất định phải thể hiện sự gia trưởng của mình.

Là chị dâu ở nhà, mẹ chồng mất thì nên chủ động làm những việc Lễ lạt, nghi thức trong ngày Tết cũng là điều dễ hiểu. Mấu chốt là những người trong gia đình này có tôn trọng người chị dâu này hay không?

Nếu họ tôn trọng Hoài từ tận đáy lòng, sẽ không bao giờ để cô phải bận rộn một mình. Nếu có một vài anh chị em cùng chung tay, nấu ăn sôi nổi, làm sao sự việc đáng tiếc như trên có thể xảy ra?

Bữa Tất niên phải nấu cho 10 người ăn, chồng nói một câu đùa giỡn, tôi lật bàn ăn ngay tại chỗ-4(Ảnh minh họa)

Không phải lỗi của Hoài mà chính là người chồng vô tâm của cô đã khiến bữa cơm tất niên tan nát.

Chỉ cần đàn ông tôn trọng vợ trước mặt gia đình là được, bằng không, người khác chắc chắn sẽ chỉ cảm thấy tồi tệ chứ đừng nói là tôn trọng.

Đặc biệt là câu nói đùa: “Ít ra cô ấy cũng có thể nấu một bữa ăn.”

Trực tiếp bóc mẽ sự  đóng góp của cô trong cuộc hôn nhân, so sánh cô với mẹ già khiến ai cũng phẫn nộ.

Một người phụ nữ không cần đạt được nhiều điều trong hôn nhân, chỉ cần một người yêu thương cô ấy, một người tôn trọng sự đóng góp của cô ấy, không hơn gì. 

Theo Hoàng Lan - Vietnamnet


chia tay

Ly hôn

giao thừa

tất niên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.