‘Chồng ơi, bữa cơm tất niên cho 18 người, em không muốn làm, mua bên ngoài đi!’, vợ hỏi chồng đáp: ‘Không làm thì ly hôn!’

Lần này ăn tết, anh chị em chồng rồng rắn kéo về. Người lớn cùng trẻ em, ước tính cũng phải lên đến 18 người. Nghĩ đến đó, Quế liền gai cả người.

01

Bữa cơm tất niên mang những kỷ niệm đẹp của gia đình. Tất cả các thành viên trong gia đình đoàn tụ với nhau để ăn một bữa ăn trong ngày cuối cùng của năm là sự hưởng thụ lớn nhất. Bên bàn thức ăn phong phú và ngon miệng, những người thân yêu trong một nhà cùng vui vẻ quây quần, đó là ý nghĩa tốt đẹp của mâm cơm đặc biệt này. 

Nhưng bây giờ ngày càng có nhiều người trẻ không thích ở nhà ăn bữa cơm tất niên, nguyên nhân là vì cảm thấy việc mười mấy món ăn là quá vất vả. Lúc chưa dịch bệnh thì muốn ra ngoài đi nhà hàng, khi có dịch thì là mua đồ nấu sẵn bên ngoài, khẳng định dù là đi ăn nhà hàng hay mua đồ ăn sẵn thì chi phí đều không thấp. Vì là ngày đoàn viên, con cháu khắp nơi tụ họp nên đối với những gia đình đông người, sẽ không chỉ là 1 mâm mà có khi là 3 - 4, 5 - 7 mâm. Đối với các gia đình giàu có, một bữa ăn lớn không phải là vấn đề, nhưng đối với các gia đình bình thường có thể bằng một tháng chi phí sinh hoạt. Thế nên với các gia đình này, vẫn là tự ra chợ mua đồ và tự nấu. Như vậy không những tiết kiệm chi phí mà không khí Tết cũng sẽ nồng đậm hơn.

‘Chồng ơi, bữa cơm tất niên cho 18 người, em không muốn làm, mua bên ngoài đi!’, vợ hỏi chồng đáp: ‘Không làm thì ly hôn!’-1

Nhưng vấn đề là ai sẽ làm bữa tất niên? Bình thường nếu con cái ở xa, người già trong nhà sẽ nấu. Để đón con cháu, các bậc cha mẹ không ngại bận rộn, thậm chí còn không cho phép lũ trẻ phải động chân động tay vào. Hàng ngày chúng đã vất vả vì cuộc sống, cuối năm cũng nên được nghỉ ngơi. Nhưng có những gia đình, bố mẹ đều đã lớn tuổi thì thường con dâu sẽ là người nấu bữa tất niên.

02

Quế chính là con dâu như vậy. Mẹ chồng đã hơn 60 tuổi, bữa cơm tất niên khẳng định không thể trông cậy vào bà làm. Trong khi đó đàn ông trong nhà, từ xưa đến nay chưa bao giờ xuống bếp, hẳn nhiên Quế phải là người nấu. 

Năm ngoái để nấu bữa cơm tất niên, Quế đã bận rộn từ sáng đến tối, một mình mua thức ăn, rửa rau, xào rau. Trời rét, nước lạnh đến thấu xương, đụng nước cả ngày nên kết quả là mới đầu năm cô đã bị cảm lạnh, gần như là “mất Tết”. 

Tết năm nay, Quế tự nhủ, trừ phi có người giúp đỡ, nếu không cô nhất định không một mình làm bữa tất niên cho cả nhà. 

Lần này ăn tết, anh chị em chồng rồng rắn kéo về. Người lớn cùng trẻ em, ước tính cũng phải lên đến 18 người. Nghĩ đến đó, Quế liền gai cả người. 

03

Quế nói với chồng suy nghĩ của mình: "Chồng, bữa ăn tất niên 18 người, em không muốn làm, chi bằng mua bên ngoài đi. Anh tính xem, ít nhất cũng cần tới hai bàn ăn lớn, một mình em thực sự làm không xuể. Năm ngoái em đã bận túi bụi cả ngày đến phát bệnh. Mẹ thì lớn tuổi rồi, không thể nhờ bà giúp được”.

Vốn tưởng chồng sẽ thông cảm cho sự vất vả của mình. Lần này nấu cho 18 người, dù là ai cũng khó mà làm một mình. Không ngờ chồng Quế nổi giận nói: “Cô như vậy là làm phụ nữ thất bại rồi. Cô có biết mua đồ bên ngoài cho 18 người tốn cả mấy triệu không? Tết nhất cái gì cũng tăng, người ta còn thu cả phụ phí khiến dân tình đang ầm ầm cả lên kia kìa. Tiêu pha tốn kém vô ích, không bằng tiết kiệm, số tiền đó chúng ta có thể mua được nhiều thứ tốt để dùng sau này” .

Quế đáp trả: “Em biết là tốn kém, nhưng em không thể làm một mình được. Trừ khi anh đến giúp em!”.

Tính khí của chồng Quế vốn nóng nảy, anh ngay lập tức át đi: "Giặt ủi, nấu ăn và sinh con là việc của phụ nữ. Tôi không yêu cầu cô kiếm tiền thì sao cô bắt tôi phải nấu nướng?”

Quế biết chồng cô là người có tư tưởng truyền thống, gia trưởng, không bao giờ quan tâm đến chuyện nấu ăn, ngay cả nấu cơm cần cho bao nhiêu nước anh cũng không biết, nói chung là cả đời chưa từng xuống bếp, muốn anh giúp quả thực so với lên trời còn khó hơn!

Chồng không muốn chi tiền mua đồ ăn ngoài, Quế lại không chịu làm, cuối cùng anh tức giận nói: “Nếu ngay cả bữa tất niên cô cũng không nấu được, vậy thì ly hôn đi!”

‘Chồng ơi, bữa cơm tất niên cho 18 người, em không muốn làm, mua bên ngoài đi!’, vợ hỏi chồng đáp: ‘Không làm thì ly hôn!’-2

Quế nghe chồng nói ly hôn, lập tức khóc. Cô biết chồng nói những lời này trong lúc tức giận, nhưng vì gia đình này nỗ lực bao nhiêu chỉ có mình cô biết. Tết nhất nhưng chồng chẳng những không thông cảm cho sự vất vả thường ngày của cô, đã thế còn nói ly hôn, Quế chỉ biết cay đắng nuốt nước mắt vào trong.

Mặc dù các bà nội trợ toàn thời gian không kiếm ra tiền, nhưng những công việc nhà trong gia đình cũng nên được tính  là lao động. Để dọn dẹp một gia đình sạch sẽ cũng cần phải mất thời gian và công sức nhưng tất cả điều này đều bị người chồng gạt sang một bên, không công nhận. 

04

Năm mới là thời gian hạnh phúc nhất của một gia đình. Mọi người càng nên thông cảm với những người phụ nữ âm thầm hy sinh phía sau mình, họ không nói nhiều mà lẳng lặng cúi đầu làm việc. Không cần biết người chồng ở bên ngoài làm tới ông nọ ông kia, kiếm được bao nhiêu tiền thì khi về nhà, cũng nên phụ vợ mình một tay, để người vợ dù chỉ ở nhà nấu cơm quét nhà cũng có thể cảm nhận được sự ấm áp của ngày Tết. 

Bữa ăn tất niên của gia đình bạn được nấu bởi ai? Sẽ chọn tự nấu hay đi ăn nhà hàng, mua đồ nấu sẵn? Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn với Tintuconline! 

Theo V.A - Vietnamnet


bà nội trợ

tất niên

Ly hôn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.