Đàn ông có quỹ đen là biết nghĩ cho vợ, minh bạch tài chính chắc gì đã tốt

Tài chính gia đình không nhất thiết minh bạch tuyệt đối, đàn ông có quỹ đen là do nghĩ cho vợ, tránh cho cô ấy cảm giác xót, tiếc đứt ruột khi chồng phải chi tiền.

Cách đây ít hôm mọi người ở công ty tôi xôn xao cả lên vì cho rằng bài chia sẻ của thành viên ẩn danh trên một nhóm kín Facebook chính là tâm sự của một nữ đồng nghiệp, người trước đó từng bức xúc kể câu chuyện của mình cho chị em cùng phòng. Trong bài viết này, người phụ nữ trút nỗi tức giận, thất vọng, oán trách khi phát hiện chồng có quỹ đen, số tiền khá lớn.

“Trong khi vợ tiết kiệm từng đồng thì anh ấy bỏ ra vài triệu đãi bạn bè, đồng nghiệp ăn uống. Các khoản hiếu hỉ, biếu bố mẹ, em út… vợ chồng đều đã thỏa thuận rồi, nhưng hóa ra anh ấy đều lén lút đưa thêm. Quà biếu trong các mối quan hệ cũng thế, giờ tôi mới biết anh ấy vung tay chi những khoản trên trời, nghe mà buốt cả ruột, muốn ngất xỉu”, bài đăng đầy ấm ức. 

Tác giả cho biết chị không phản đối chồng chi tiền cho các mối quan hệ nhưng chi như vậy quá nhiều. Và điều chị tức giận nhất là chồng giấu mình thu nhập thật.

Còn nữ đồng nghiệp công ty tôi những ngày sau đó mặt mày ủ ê, mệt mỏi. Nghe nói vợ chồng họ vẫn rất căng thẳng với nhau. Người chồng xin lỗi vì đã giấu vợ lập quỹ đen, nhưng lại bảo anh không thể thay đổi cách sử dụng tiền bạc vì ở góc nhìn của anh, việc chi tiền như thế là cần thiết.

“Nói thật, trừ những thằng hư hỏng ra, đàn ông bọn anh có quỹ đen cũng vì thương vợ, nghĩ cho vợ mà thôi. Cái gì cần chi vẫn phải chi, nhưng phụ nữ hay tiếc, hay xót ruột, anh muốn tránh cho em cảm giác đó, không biết thì không thấy đau ruột”, câu nói này của chồng khiến nữ đồng nghiệp của tôi tức nổ đom đóm, cho là ngụy biện, nhưng cánh đàn ông thì hiểu đó là lời thật.

Đàn ông có quỹ đen là biết nghĩ cho vợ, minh bạch tài chính chắc gì đã tốt-1
Rất nhiều ông chồng giấu quỹ đen. (Ảnh minh họa: Istock)

Rất may tôi không cần lập quỹ đen vì vợ không quan tâm tôi kiếm được chính xác là bao nhiêu, chỉ cần phần đóng góp của chồng cho tài chính gia đình đủ để cô ấy hài lòng. Tuy nhiên, rất nhiều bạn bè, người quen của tôi đều có những khoản thu nhập giấu vợ, dù họ là người đàng hoàng, nghiêm túc, không có thói hư tật xấu gì đáng kể. Quỹ đen có thể chỉ là dăm bảy triệu đồng, đủ để thỉnh thoảng làm vài cốc bia, nhưng cũng có thể là số tiền khá lớn, chi cho những khoản mà họ nghĩ là cần thiết, nhất định phải bỏ ra nhưng vợ lại không nghĩ như vậy.

Do truyền thống từ xa xưa ở Việt Nam, người đàn bà là tay hòm chìa khóa lo liệu toàn bộ việc chi tiêu gia đình cho nên ngày nay, nếp nghĩ chồng kiếm được bao nhiêu phải đưa hết cho vợ hoặc phải “khai” hết vẫn rất phổ biến. Nhiều phụ nữ Việt muốn kiểm soát thu nhập và việc chi tiêu của chồng, đồng thời coi sự minh bạch tài chính tuyệt đối là điều phải có của cuộc hôn nhân tốt đẹp.

Tuy nhiên, cuộc sống bây giờ đã khác xưa quá nhiều. Hạng mục chi tiêu hiện nay đâu chỉ có thực phẩm, áo quần, giỗ chạp với lễ tết nội ngoại như ngày xưa, vì thế cũng không thể đặt tất cả trách nhiệm quản lý tiền bạc cho người vợ. Trong khi đó, quan điểm về chi tiêu của đàn ông và đàn bà rất khác nhau, có tranh cãi cả đời cũng chưa chắc thống nhất được.

Nếu đã không thể thống nhất nhưng vẫn muốn nhà cửa êm ấm, “quỹ đen” cũng là một giải pháp để mỗi bên được chi tiền theo cách mình muốn hoặc cho là cần thiết, bớt được cho bạn đời nhiều lần tức giận, bớt cho gia đình một số lần cãi vã.

Một chị bạn thân thiết với tôi có lần tâm sự, chị ấy biết chồng có những khoản tiền giấu mình, nhưng nếu như trước đây chị nhảy dựng lên thì bây giờ lại mắt nhắm mắt mở cho qua. “Đằng nào ông ấy cũng sẽ tiêu tiền kiểu đó, có ngăn được đâu. Nhìn thấy hay nghe kể chồng mình rút dăm ba triệu đồng ra trả cho một bữa nhậu thì có mà tiếc tiền phát ốm, nhưng chẳng lẽ bắt chồng thành kẻ keo kiệt, hôm trước người ta trả thì hôm nay mình phải trả chứ. Thôi thà không biết ông ấy giấu tiền riêng, khuất mắt trông coi cho đỡ xót”, chị nói.

Tôi nghĩ, miễn là quỹ đen nhưng mục đích sử dụng không đen, cả chồng và vợ đều làm tròn nghĩa vụ đóng góp với gia đình thì chuyện giữ riêng một khoản thu nhập “bí mật” cũng không phải là xấu. Đến một lúc nào đó, cả hai bên đều thực sự tôn trọng nhu cầu và quan điểm riêng của nhau trong việc chi tiêu, quỹ đen sẽ hết lý do tồn tại.

 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/dan-ong-co-quy-den-la-biet-nghi-cho-vo-minh-bach-tai-chinh-chac-gi-da-tot-ar876779.html

Hôn Nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.