Đây là những nguyên nhân khiến vợ chồng mất kết nối, hôn nhân đổ vỡ lúc nào không hay

Sự kết nối trong đời sống hôn nhân giúp cho các cặp đôi dễ dàng vượt qua khó khăn, trở ngại trong cuộc sống. Thế nhưng không ít cặp đôi không coi trọng. Khi vợ chồng mất kết nối, hôn nhân đổ vỡ lúc nào không hay và đây là những nguyên nhân hay gặp dẫn tới điều này.

Trong đời sống vợ chồng, sự kết nối giữa 2 vợ chồng là sợi dây gắn kết tình cảm bền chặt. Đặc biệt cuộc sống hôn nhân là một quá trình dài cả hai cùng cố gắng. Điều này giúp họ vượt qua những khó khăn, trở ngại của cuộc sống. Nhưng không ít cặp đôi không để ý đến sự kết nối với nhau. Chính sự mất kết nối vợ chồng khiến cho đôi bên ngày càng xa cách, lạnh nhạt, thậm chí xung đột vì không hiểu được nhau.

Theo chia sẻ của chuyên gia tâm lý Tuệ An, nguyên do vợ chồng mất kết nối thường là:

1. Sống theo sở thích cá nhân, không lắng nghe đối phương

Cứ luôn "việc anh anh lo, việc tôi tôi làm" mạnh ai nấy sống theo sở thích cá nhân thì chẳng bao giờ tạo được sự hòa hợp. Lắng nghe là phương thức tối thiểu nhất để tạo dựng và duy trì mối quan hệ. Có nghe mới có hiểu, bạn không chịu nghe tâm tư nguyện vọng lẫn khát khao của chồng thì làm sao lý giải được tính cách và cách ứng xử để hòa hợp?. Hơn hết, lắng nghe cũng chính là sự tôn trọng người khác.

2. Không đặt mình vào vị trí của đối phương

Đừng bao giờ nóng giận phản ứng lại ngay nếu đối phương làm chuyện bất như ý mình. Trước khi tức giận hãy đặt mình vào vị trí của họ để hiểu nguyên nhân tại sao họ lại làm thế. Tương tự khi bạn định làm một điều gì đó, hãy tĩnh tâm ngẫm nghĩ liệu làm thế này đúng không?. Ảnh hưởng thế nào đến anh ấy?... Bất cứ một sự cố chấp, đề cao cái tôi quá đều là nguyên nhân dẫn đến rạn nứt.

3. Mong cầu quá nhiều

Đây là những nguyên nhân khiến vợ chồng mất kết nối, hôn nhân đổ vỡ lúc nào không hay-1

Cứ yêu và cho đi một cách vô tư đừng mong cầu đối phương phải đáp lại, càng mong cầu càng mệt mỏi, càng không được đáp lại càng đau khổ. Thế nhưng con người lại cứ thích lao đầu vào đau khổ, nấu cơm, giặt giũ, quan tâm, chăm sóc… chung quy lại cũng vì mong người ấy cũng làm thế với mình. Hãy tự hỏi mình "làm thế có mệt không". Nếu mệt rồi thì đừng mong cầu nữa, cứ yêu hết mình và cho đi vô tư thôi!

4. Không chia sẻ với nhau

Một ngày đi làm, chăm sóc con cái, chăm sóc gia đình, bạn bè, đối nội đối ngoại… thử tính xem một ngày bạn và người ấy dành cho nhau bao nhiêu thời gian. Dẫu biết ai cũng bận rộn nhưng khi có chút khoảng trống dành cho nhau cũng không hiện hữu với nhau: Người ngồi lướt facebook, người chơi game, trong đầu lại có mối bận tâm khác ngoài đối phương… Hãy trân trọng khoảng thời gian ít ỏi cạnh nhau, cùng chia sẻ với nhau những buồn, vui, trăn trở trong cuộc sống kéo gần khoảng cách đôi ta.

5. Không biết cách diễn đạt điều mình muốn

Các cặp vợ chồng mâu thuẫn cũng vì không biết cách diễn đạt cho đối phương hiểu mong muốn của mình. Đặc biệt, đừng thể hiện mong muốn vì mình vì cái tôi ích kỷ mà hãy vì đối phương và mối quan hệ chung. Hãy học cách diễn đạt, từ ánh mắt ngôn từ với thái độ chân thành. Tìm cơ hội hai người ngồi lại cùng nhau, dùng sự chân thành thể hiện ý muốn của mình với đối phương, chỉ khi cả hai hiểu nhau thì mới tìm kiếm được sự đồng điệu.

Chuyên gia nhấn mạnh, muốn không mất kết nối trước tiên phải học cách lắng nghe, đặt mình vào vị trí của đối phương, thay vì mong cầu hãy cho đi vô tư, chia sẻ chân thành để đôi bên hiểu nhau. Chỉ khi chúng ta hiểu mới có thương, hôn nhân mới bền vững lâu dài.

 

Theo Gia đình & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/day-la-nhung-nguyen-nhan-khien-vo-chong-mat-ket-noi-hon-nhan-do-vo-luc-nao-khong-hay-172211108123506637.htm

cuộc sống hôn nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.