Dốc lòng dốc sức vì một câu "coi con như con gái ruột" của mẹ chồng, nàng dâu nhận được "phần thưởng" bất ngờ trên bản di chúc

Trong mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, nếu được mẹ chồng nói một câu "coi như con gái" thì thực sự nàng dâu nào cung muốn dốc lòng, dốc sức cho nhà chồng.

Người xưa có câu "dâu con, rể khách". Lấy chồng, phải rời xa gia đình thân thuộc để sống phần lớn cuộc đời trong một gia đình xa lạ, hẳn người phụ nữ nào cũng mong muốn có được cảm giác an toàn, thân thuộc như người ruột thịt. Nhất là trong mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, nếu được mẹ chồng nói một câu "coi như con gái" thì thực sự nàng dâu nào cung muốn dốc lòng, dốc sức cho nhà chồng.

Thế nhưng, không phải lúc nào công sức, đặc, biệt là tấm lòng mà chúng ta bỏ ra cũng sẽ nhận được sự thừa nhận đúng. Sẽ không có chuyện đó nếu phía bên kia vẫn còn tư tưởng "khác máu tanh lòng", coi dâu như người dưng nước lã.

Một nàng dâu hoàn toàn thất vọng về mẹ chồng đã đăng đàn chia sẻ câu chuyện của chị như sau:

Dốc lòng dốc sức vì một câu coi con như con gái ruột của mẹ chồng, nàng dâu nhận được phần thưởng bất ngờ trên bản di chúc-1

"Cứ nghĩ sống một lòng một dạ vì nhà chồng thì sẽ được đền đáp, nào ngờ...

Vợ chồng mình lấy nhau được 2 bên gia đình hết sức ủng hộ, vun vén, đặc biệt là về phía bên nhà chồng.

Chồng mình làm trong bệnh viện tỉnh, do đặc thù công việc nên anh rất bận, có năm phải trực xuyên Tết, còn mình là k50, trước đây mình làm NV cho NH tại HN nhưng khi kết hôn mình chuyển về làm ở quê chồng, đồng thời sống cùng bố mẹ anh (nhà anh có 3 anh em, em gái lấy chồng xa ở BN, em trai học CĐNBK), hiện có cô con gái 4 tuổi

Vì công việc của 2 đứa đều bận nên mẹ chồng mình luôn giúp đỡ mình, lúc nào cũng động viên con dâu hết lời, bà còn nói bà luôn coi mình như con gái ruột. Bà khéo léo, nhẹ nhàng nên mẹ chồng con dâu rất hợp nhau. 5 năm đó, không chỉ lo cho gia đình riêng của mình, mọi việc lớn nhỏ của bố mẹ chồng, cũng một tay mình  chu toàn. Lúc ông bà ốm đau, mình  cũng vào trông nom trong bệnh viện. mình  thường xuyên mua thuốc bồi bổ, có gì ngon đều mang sang biếu bố mẹ chồng. em chồng mình  xin việc cũng do mình  tìm hiểu, giới thiệu cho.

Dốc lòng dốc sức vì một câu coi con như con gái ruột của mẹ chồng, nàng dâu nhận được phần thưởng bất ngờ trên bản di chúc-2(Ảnh minh họa)

Mẹ chồng giao toàn bộ công việc những ngày giỗ, lễ, Tết cho mình  đảm nhiệm. Từ mua đồ thắp hương đến làm mâm cỗ, tổ chức mời khách… mình không để ai chê trách một điều gì. Mình cứ tưởng mẹ chồng thấy mình vất vả, một lòng một dạ vì nhà chồng sẽ yêu thương mình nào ngờ đấy chỉ là những lời chót lưỡi đầu môi. Từ lâu, bà đã có nhiều toan tính, đề phòng với mình.

Cụ thể, gần đây, do sức khỏe kém, ông bà bàn đến chuyện lập di chúc. Tài sản ông bà gồm có 2 căn nhà (một căn nhà đang ở, một nhà cho thuê) và một miếng đất. Hôm đó do mình để quên tài liệu nên về nhà lấy, vô tình nghe cuộc nói chuyện giữa bố mẹ chồng.

Miếng đất - bố mẹ chồng để lại cho con trai út. Căn nhà cho thuê, ông bà quyết định sẽ bán đi rồi chia đều cho 3 người con. Cuối cùng, căn nhà đang ở, có giá trị lớn nhất - bà để cho chồng mình. Nhưng điều đáng nói, ông bà chỉ cho mỗi chồng mình, chứ không phải cả 2 vợ chồng. Trong bản di chúc không có một dòng nào nhắc đến tên mình.

Được biết, ông bà làm như vậy là để đề phòng mình. Bà nói với bố chồng rằng, mình khôn ngoan, sắc sảo trong khi chồng mình  hiền lành, chậm chạp. Nếu để căn nhà cho cả hai vợ chồng, chắc gì mình  đã chịu chung thủy cùng anh lâu dài. Sau này, nếu ly hôn, con trai bà sẽ chịu thiệt thòi. Bà làm như vậy cũng là nghĩ xa cho chồng mình.

Dốc lòng dốc sức vì một câu coi con như con gái ruột của mẹ chồng, nàng dâu nhận được phần thưởng bất ngờ trên bản di chúc-3(Ảnh minh họa)

Chồng mình chưa biết việc này. Trong khi đó, mình  cảm thấy tổn thương sâu sắc. Bà nói coi mình  như con gái, nhưng lại âm thầm tính toán, đề phòng mình. Bao năm mình vất vả, lo toan cho nhà chồng nhưng vẫn chưa khiến bà hài lòng. Trước đây, làm được bao nhiêu, mình cũng đều chi ra lo cho chồng con và nhà chồng. Chưa một lần nào, mình  có ý định tích góp một khoản riêng cho bản thân mình.

Mình sống đâu có tệ với nhà chồng vậy mà nhận lại lại là sự nghi kỵ như vậy. Mấy hôm nay mình  buồn, không có tâm trí để làm việc. mình cũng không muốn qua lại nhà chồng, Mấy hôm nay mình  buồn, công việc làm ăn đành giao hết cho người làm thuê. mình  cũng không muốn qua lại nhà chồng bởi mình  thấy mình chăm sóc, quan tâm hết lòng như vậy nhưng cuối cùng mình vẫn chỉ là người dưng nước lã.

Liệu mình có nên đấu tranh đòi lại công bằng?"

Tâm sự của nàng dâu nhanh chóng tạo nên những luồng tranh luận trái chiều, khá gay gắt. Nàng dâu cho rằng mình đã tận lực với nhà chồng, nhưng kết quả "phần thưởng" bất ngờ dành cho chị trên bản di chúc của bố mẹ chồng là chẳng có gì cả!

Phía không ủng hộ nàng dâu cho rằng: "Nể câu cuối của bạn quá. Bạn đòi tranh cái gì ? Cho ai là quyền của họ chứ, hãy học cách coi nhẹ đồng tiền để nhẹ nhõm và những thứ không phải của mình bạn nha, tự làm mà ăn"; "Thì con họ, họ cho thôi có cái gì đâu. Sống khéo léo thì sau này có khi còn được sang tên, con cái lại được thừa hưởng, mất đi đâu! Mà nghe ông bà nói như thế này cũng là kiểu không muốn phiền luỵ con cái rồi"; "Bạn không có quyền gì để đấu tranh ở đây cả bạn ạ. Quyền thừa kế là do bố mẹ cho ai thì cho chứ không pháp luật nào can thiệp được cả, nên đâu đấu tranh được đâu"; "Nhà ai chả vậy, nhà người ta có tiền, người ta cho con gái chứ ai cho con rể đâu"...

Dốc lòng dốc sức vì một câu coi con như con gái ruột của mẹ chồng, nàng dâu nhận được phần thưởng bất ngờ trên bản di chúc-4

Như vậy, với những ý kiến không ủng hộ nàng dâu, họ cho dâu dâu dù sao cũng là phận người ngoài, không nên và không thể chen chân vào chuyện chia gia sản của nhà chồng, di chúc thế nào là quyền của bố mẹ chồng, con dâu không có quyền trách móc. Hơn nữa quan điểm chủ đạo là "lọt sàng xuống nia", tuy trên hình thức con dâu không được hưởng gì nhưng xét cho cùng tài sản cuối cùng kiểu gì của bố nó chẳng để lại cho nó, xét từ góc độ người làm mẹ thì nàng dâu cũng không có gì cần phải đấu tranh cả.

Trong khi đó, phe lên án mẹ chồng thay vì nói đến cái lý, chuyện pháp luật, họ đề cao hơn đến cái tình trong các mối quan hệ: "Đây không phải tham lam mà là tủi thân thì tâm sự thôi. Bạn cứ thử dốc hết lòng hết dạ lo toan mọi thứ rồi đến lúc biết hóa ra người ta vẫn đề phòng mình, vẫn coi mình là người dưng xem có tủi thân không?"; "Không phải coi trọng đồng tiền mà coi trọng lời nói. Thà đừng nói coi như con gái. Chứ ai nói coi em như con gái mà đối xử với em không như con họ thì đúng là chót lưỡi đầu môi. Kể cả chuyện vật chất hay tinh thần."; "Ai dốc hết lòng đều mong muốn đc đền đáp"; "Ông bà chia tài sản cho con trai mà có thể thêm điều kiện phải yêu thương vợ con vì vợ đã vất vả nhiều cho gia đình, thì chị ấy cũng chẳng tủi thân đến thế"...

Dốc lòng dốc sức vì một câu coi con như con gái ruột của mẹ chồng, nàng dâu nhận được phần thưởng bất ngờ trên bản di chúc-5

Không chỉ bênh vực bằng lời nói, không ít dân mạng còn "hiến kế" cho nàng dâu, khiến mẹ chồng và nhà chồng phải "sáng mát ra" vì đã đối xử bất công, "qua cầu rút ván": "Nếu không có vụ thảo mai bảo coi như con thì còn đỡ đây bà mẹ chồng quá hãm. Thôi đấy của các ông các bà tất, mai kia nằm ra đấy gọi tôi tôi nói cho lại bảo láo! Ở đâu ra cái kiểu tôi nhất nhất phải phục vụ những người không coi tôi ra gì trong khi bố mẹ tôi thì tôi còn chưa báo hiếu được mấy bận!"; "Không biết có phải mình hẹp hòi hay không nhưng nếu mà là mình thì mình sẽ nhường lại hết phần chăm ông bà nội, trả lại cho chồng và bên nhà chồng,cuộc sống này cái gì cũng cần có qua có lại mới toại lòng nhau. Mình tự nhận mình rất tốt với nhà chồng vì mình thấy điều ngược lại đó ở chồng mình. Trách nhiệm phụng dưỡng bố mẹ là của con cái, ông bà không coi mình là con thì mình cũng không nên phí công phí sức, phí cả tâm tư làm gì"...

Dốc lòng dốc sức vì một câu coi con như con gái ruột của mẹ chồng, nàng dâu nhận được phần thưởng bất ngờ trên bản di chúc-6

Phận con gái 12 bến nước, bước chân đi lấy chồng, vào được nhà tử tế thì được nhà người ta đối xử như người thân trong gia đình, còn nếu không sẽ phải chịu cảnh "người dưng nước lã"", chợt nhận ra mình đã cống hiến cả đời nhưng vẫn không được thừa nhận. Đây có lẽ cũng là nỗi đau đáu lớn nhất của bất cứ nàng dâu nào.

Theo V.A - Vietnamnet


V.A


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.