Hụt hẫng sau ngày cưới, vợ chồng khủng hoảng sau khi kết hôn

Thất vọng với những gì từng mong đợi so với thực tế; hụt hẫng vì chưa chuẩn bị tâm thế cho những va đập trong cuộc sống hôn nhân..., nhiều đôi vợ chồng rơi vào tình huống vỡ mộng, thậm chí khủng hoảng sau khi kết hôn.

Dạo gần đây, chị em đồng nghiệp nơi Thanh Ngân (24 tuổi; ngụ quận Tân Phú, TP HCM) làm việc cảm nhận nhiều hơn tâm trạng không vui của cô, dù Ngân mới về nhà chồng chưa được 3 tháng.

Không như mong đợi

Tâm sự với người bạn thân, Ngân kể đám cưới vừa xong, nhiều kẻ đã kéo đến nhà để đòi tiền nợ cá độ bóng đá của Trung - chồng cô. Ngân phải gom góp nữ trang hồi môn, số tiền dành dụm khi còn độc thân, vay mượn thêm từ người thân, bạn bè mới đủ trả. Chưa hết, cứ đôi ba hôm, Trung lại tụ tập nhậu với bạn bè đến tận khuya, không thèm gọi điện thoại về nhà báo trước, mặc cho cả nhà đợi cơm… Bực mình vì chuyện nợ tiền cá độ lại thêm Trung quá vô tư nên vợ chồng cứ vài ba bữa lại cãi nhau.

"Không biết em chịu đựng được bao lâu nhưng gần đây, ý nghĩ ly hôn cứ xuất hiện trong đầu. Bây giờ chưa vướng bận con cái, đường ai nấy đi cũng không sao. Nhưng mới cưới mà ly hôn, cha mẹ hai bên lại mang tiếng…" - Ngân buồn bã.

Cùng tâm trạng vỡ mộng sau ngày cưới, Đình Khôi (30 tuổi; ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cho biết điều làm anh thất vọng chính là chuyện cơm nước. Lúc yêu nhau, Yến luôn khoe khả năng nấu nướng, món nào cô cũng có thể nấu được: Á, Âu, truyền thống, hiện đại… Yến còn nói Khôi có phúc lắm mới lấy được người vợ như cô.

Về chung một nhà, Khôi mới hiểu những bữa cơm gia đình ấm áp sau một ngày làm việc mệt nhọc sẽ mãi là giấc mơ… Yến lấy lý do đi làm về mệt, trong khi bên ngoài không thiếu món gì, sao phải hì hục nấu nướng, sao phải làm khổ mình vì chuyện bếp núc… Vậy là Khôi phải chịu cảnh cơm hàng cháo chợ.

Có những vấn đề lại hoàn toàn không đến từ "đối tác" nhưng lại khiến người trong cuộc ít nhiều điêu đứng. Cưới nhau gần 10 năm, bây giờ nhắc lại, chị Minh Trang (40 tuổi; quận 7, TP HCM) vẫn không giấu được tiếng thở dài. Anh chị hẹn hò nhiều năm mới cưới, ai cũng nghĩ họ sẽ hạnh phúc vì đã tìm hiểu kỹ. Về làm dâu, chị sốc khi phải vừa đi làm vừa lo chuyện nội trợ cho cả gia đình chồng. Chị em gái của chồng không lập gia đình, ở chung với bố mẹ, từ khi có Trang về làm dâu, họ khoán tất cả việc nhà cho chị. Trang góp ý thì mẹ chồng trách có tí việc nhà cũng tị nạnh. Lúc chị sinh con được hơn 1 tháng đã phải nấu ăn, dọn dẹp, giặt giũ… Con còn nhỏ, buổi trưa chị phải chạy về nhà lo cho bé và chuẩn bị bữa ăn cho bố mẹ chồng rồi lại tất bật đến cơ quan, không một phút nghỉ ngơi. Chịu không nổi, khi con được 1 tuổi, chị buộc chồng phải dọn ra ngoài thuê nhà.

Hụt hẫng sau ngày cưới, vợ chồng khủng hoảng sau khi kết hôn-1

"Cũng không dễ dàng gì vì anh rất có hiếu với bố mẹ. Nhưng mình làm gắt quá, buộc anh phải lựa chọn theo vợ con hay ở lại nhà bố mẹ. Thương con trai, anh cũng phải xuôi theo. Mới đầu cũng vất vả vì con nhỏ nhưng vợ chồng dành dụm rồi cũng mua được căn hộ chung cư để ổn định cuộc sống. Hằng ngày, anh về thăm hỏi bố mẹ, còn mình mỗi cuối tuần đưa con về nhà ông bà chơi…" - chị Trang kể.

Thành thật, thẳng thắn, tôn trọng

Phân tích tình trạng hụt hẫng, vỡ mộng sau ngày cưới, chuyên gia tâm lý Nguyễn Hải An cho rằng tình yêu vốn mang tính hướng thiện. Trong giai đoạn hẹn hò, những nét tính cách tốt đẹp thường được người đang yêu "phô" ra nhằm làm cho nửa kia choáng ngợp. Khi về chung một nhà, bộ dạng bù xù, lôi thôi hay những tật xấu khi "ăn chung mâm, ngủ chung giường" dễ khiến người kia cảm thấy thất vọng.

"Khi đã đồng ý kết hôn, đòi hỏi từ hai phía rất nhiều trách nhiệm với vợ - chồng, ông bà, cha mẹ, con cái... Thành thật, thẳng thắn, tôn trọng nhau là những quy tắc "sống còn" trong đời sống hôn nhân. Việc chia sẻ quan điểm, suy nghĩ thật với người bạn đời sẽ giúp họ tự điều chỉnh hành vi, cách ứng xử cho phù hợp. Đừng cố chịu đựng và im lặng bởi khi nỗi đau, sự uất ức về người bạn đời được dồn nén lâu ngày thì không thể "cứu vớt" - ông Nguyễn Hải An cảnh báo.

Để hòa hợp trong cuộc sống hôn nhân, ông Nguyễn Hải An cho rằng không nên cố gắng thay đổi những tính cách đã là bản chất của nửa kia. Tuy nhiên, có thể làm dịu nhẹ bằng câu nói, hành động, thể hiện sự cảm thông, chia sẻ để từ đó người kia tự điều chỉnh hoặc giảm đi hành vi chưa tốt.

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Phượng Uyên, xung đột cuộc sống hôn nhân sau ngày cưới là chuyện xảy ra ở hầu hết các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, sau những lần cãi vã cũng là dịp để cả hai cùng nhìn nhận, hiểu về nhau hơn.

"Hụt hẫng sau ngày cưới là chuyện phổ biến, đặc biệt khi nhiều người trẻ vội vàng tiến đến hôn nhân sau những lần trò chuyện qua mạng trong khi tần suất tương tác ngoài đời thấp. Việc hiểu nhau ít nên dễ dàng cảm thấy thất vọng" - chuyên gia Nguyễn Phượng Uyên nhìn nhận.

Bà Nguyễn Phượng Uyên cho rằng để tránh tình trạng này, cần ngăn chặn từ gốc. Cả hai có thể cùng bàn bạc, thống nhất những quy tắc trong đời sống hôn nhân trước khi quyết định về chung nhà. "Hôn nhân vẫn luôn mang giá trị thiêng liêng và bền bỉ, nên hãy bước nhân vào hôn nhân một cách tràn đầy yêu thương, có như thế sẽ không bị "hụt hơi" sau khi kết hôn" - bà Nguyễn Phượng Uyên nhắn nhủ. 

Để hôn nhân bền vững, phải tìm hiểu kỹ trước khi kết hôn, trang bị những kỹ năng cần thiết nhằm ứng xử với những tình huống gia đình. Dù có xung đột, hãy nghĩ đến xây, đừng nghĩ tới chuyện đập bỏ” - ông Nguyễn Hải An khuyên.

 

Theo NLĐ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/gia-dinh/hut-hang-sau-ngay-cuoi-20220924210923735.htm

Hôn Nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.