Mẹ chồng ốm đau mới nhận ra: “Đôi khi chồng con đều không thể dựa vào, may mà có con dâu!”

Bây giờ rất nhiều người nghĩ, chỉ cần lúc hưu trí có một khoản tiền trong tay, sau này có già cũng không cần lo lắng, chắc chắn sẽ sảng khoái mà sống.

Thế nhưng người tính không bằng trời tính, bà Thân, sau lần đổ bệnh thứ 2 ở tuổi 65, đã bị liệt, không thể tự mình đứng dậy được nữa! 

Lần đổ bệnh thứ nhất là năm 40 tuổi. Lúc ấy chồng bà cũng có để ý chăm sóc, nhưng cuối cùng bà phải gắn với cây nạng cả đời. Sau lần đổ bệnh thứ 2, bà chợt nhận ra rằng khi chúng ta bị bệnh thì tiền bạc, bạn già (bao gồm chồng), con cái… đôi khi trở nên vô dụng, có con dâu hiếu thảo mới là điều may mắn nhất!

1.

Bà Thân vẫn nhớ vào một buổi sáng năm 65 tuổi, như thường lệ, bà chống nạng đến một quán cháo ở chợ để ăn sáng. Lúc đi, bà vô tình giẫm lên một chiếc lá rau, cả người cứ như vậy mà ngã xuống. Sau khi ngã thì không thể đứng dậy được nữa. 

Những người tốt bụng bán rau xung quanh đã nâng bà sang một bên, để bà ngồi trên cầu thang. Một trong số họ chạy ra cửa hàng tạp hóa của gia đình bà cách đó không xa, gọi người thân đến đón. Lúc đó, hai con dâu chính là người đưa bà về nhà. 

2. 

Sau khi trở về, hai người con dâu đặt bà Thân lên giường. Chồng bà bình thường là người có tính khí nóng nảy, cục cằn nên thấy vợ bị ngã, thay vì lo lắng lại buông lời mắng nhiếc, cũng không thèm để ý đến tình trạng của bà. Nói thật, sống với ông 30 - 40 năm, bà đã chịu trăm điều khổ cực.

Ngay cả khi bà chỉ ở nhà làm nội trợ toàn thời gian, không đóng góp được của cải nhiều cho gia đình nhưng công sức bỏ ra cũng không ít. Bà còn sinh cho ông tới 5 người con, nhưng ông lại luôn đối xử với bà như vậy!

3.

Từ nhiều năm trước, bà Thân đã biết chồng không có tình cảm với mình, lại ở bên ngoài trăng hoa. Mà toàn bộ tài chính trong gia đình đều do ông quản lý, ông thích cho ai thì cho thích đưa bao nhiêu thì đưa.

Lần này bà bị ngã, ông không muốn đưa bà đến bệnh viện điều trị. Chỉ có con dâu nhỏ quan tâm nói: “Con nghĩ nên đưa mẹ đến bệnh viện kiểm tra xem”. 

Bà Thân cũng có 3 cô con gái nhưng chỉ có một cô là tương đối hiếu thuận, sẽ hỏi han và thi thoảng tới thăm. 2 cô còn lại lấy chồng xa, nhà đẻ xảy ra việc, họ cũng không quan tâm nhiều. 

Sau khi con dâu nhỏ khẩn nài bố chồng, ông mới đồng ý đưa bà đến bệnh viện. Đến bệnh viện, cũng chỉ có 2 nàng dâu đưa bà đi. 

4. 

Trong hơn 1 tháng bà Thân nằm viện, hai con dâu thay nhau vào chăm bà, Dâu nhỏ mới hơn 20 tuổi, dâu lớn thì xấp xỉ 40. Dâu lớn bận trông cửa hàng tạp hóa, cứ lúc nào rảnh thì tới. Dâu nhỏ thì có nhiều thời gian hơn nên thường xuyên túc trực bên giường bệnh của bà. 

Mẹ chồng ốm đau mới nhận ra: Đôi khi chồng con đều không thể dựa vào, may mà có con dâu!”-1

Lúc đó, bà Thân không thể tự chăm sóc bản thân. Bác sĩ nói xương sườn của bà bị gãy, nếu phẫu thuật thì nguy cơ còn lớn hơn. Thứ nhất vì bà đã lớn tuổi, thì hai vì có nhiều bệnh nền như tim, tiểu đường… Bác sĩ khuyên bà nên điều trị bảo tồn, gần như phải nằm một chỗ nốt phần đời về sau. 

Chứng kiến dâu nhỏ không kể ngày đêm vất vả chăm sóc mẹ chồng, đến ngay cả bác sĩ cũng xúc động nói: “Bác thế này, thực sự con cái sẽ rất vất vả. Vậy nên bác về nhà thì cố gắng trị liệu tốt nhé!”

5.

Từ viện về nhà, bà Thân ở tầng 2, dâu lớn ở cùng tầng. Ban đêm, mỗi lần bà đau, đói, mệt mỏi… rên rỉ, dâu lớn sẽ sang giúp bà đỡ khó chịu. Còn ban ngày thì dâu nhỏ lau người, thay tã… không nề hà việc gì.

Sống cảnh nằm liệt giường như vậy, còn khiến con cái chịu khổ, nhiều lần bà Thân cố ý không ăn không uống, một lòng muốn chết. Lúc đó, dâu nhỏ lại ở bên cạnh khóc hết nước mắt. Bà Thân thấy có lỗi với dâu nhỏ lắm. Cô còn trẻ, lại đang mang bầu nhưng vẫn phải chăm sóc mẹ chồng đau ốm. Nhìn cô khóc, trong lòng bà cũng rất buồn. Để mẹ chồng ăn uống tốt hơn, dâu nhỏ đã mua món phở bà thích ăn, nấu món cháo bà yêu thích… Tấm lòng hiếu thảo đó khiến bà Thân không thể không cố gắng gượng.

6.

Chồng bà Thân tới giờ vẫn chưa từng đến thăm bà. Dù trước mặt con cái, ông cũng làm bộ làm tịch hỏi han, buổi tối có đến xem một chút. Ông là chồng bà nhưng luôn nói xấu bà trước mặt người khác. Đôi khi bà nghĩ mình không thể chịu nổi ông nữa, nhưng vì con cái, bà lại vẫn sống với ông đến già. 

Trong suốt 3 năm bà nằm liệt giường, thực ra chỉ có dâu nhỏ là thật lòng. Chồng cô, tức con trai nhỏ của bà là kiểu chuyện gì cũng không dám gánh vác nhưng dâu nhỏ chưa từng oán hận. Dâu lớn thì chăm bà một phần vì tài sản. Hơn nữa trước đây, khi bà Thân còn khỏe, bà đã giúp dâu lớn chăm 3 đứa con của cô, chuyện dâu lớn phải hiếu nghĩa với bà là điều dễ hiểu. Chỉ có dâu nhỏ là chưa từng mưu cầu từ bà điều gì. 

Mẹ chồng ốm đau mới nhận ra: Đôi khi chồng con đều không thể dựa vào, may mà có con dâu!”-2

Mỗi tuần bà Thân sẽ được con cái tắm cho 2 lần. Vẫn là hai nàng dâu làm là chủ yếu, cô con con gái tương đối hiếu thảo thi thoảng sẽ tắm cho bà 1 lần, 2 cô còn lại thì chưa lần nào. Con trai lớn của bà thuộc loại không có hiếu, đã không chăm sóc mẹ, còn suốt ngày chì chiết, than khổ. Con trai út thì toàn bận công việc ở đẩu đâu, thỉnh thoảng mới đến thăm mẹ, mà mỗi lần đến thăm cũng chưa từng tự tay xúc cho mẹ một thìa cơm.

***

"Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh", không thể lấy hoàn cảnh của người này để áp đặt lên người khác. Tuy nhiên, bài học rút ra sau câu chuyện của bà Thân là: con người gặp được nhau đã là có duyên, từ xa lạ mà sống chung như người một nhà là phận. Vì vậy, sống với nhau, nếu mọi người đều biết chân thành, hài hòa, đối xử với nhau bằng cái tâm trong sáng, hướng thiện thì không sợ có ngày sẽ không được người kia đối lại tử tế. Đôi khi quý nhân trong cuộc sống của mỗi người lại là người ta không ngờ tới nhất! 

Theo V.A - Vietnamnet


mẹ chồng nàng dâu


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.