Nàng dâu được cả họ nhà chồng yêu thương

Gần 30 năm làm dâu, chị Đào Minh Thuận (Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) được cả họ yêu thương, xem là tấm gương học hỏi của các nàng dâu trong họ.

Chị Thuận vừa được lên chức mẹ chồng mấy tháng nay. Vợ chồng con trai công tác và sống trên Hà Nội nhưng cuối tuần nào cũng về quê. Có tuần, chồng đi công tác, cô con dâu vẫn một mình phóng xe về ở với mẹ chồng 2 ngày. 

Mấy chị em họ bảo: "Tuần nào cũng về cho mệt, được nghỉ 2 ngày thì dành thời gian nghỉ ngơi, lấy sức tuần mới còn làm việc, tháng 1-2 lần về thăm nhà chồng là được. Người ta thì tìm cớ trốn về nhà chồng, đằng này lại háo hức về nhà chồng hơn cả nhà mẹ đẻ". Nghe vậy, con dâu chị Thuận chỉ cười: "Tính mẹ chồng em vui, thoải mái, gần gũi, quan tâm con cái.

Tuần nào em không về, cứ thấy trống trải, nhớ nhà. Em làm việc ở nội thành, về nhà mẹ chồng hàng ngày thì xa quá, chứ nếu cách nhà hơn chục cây là em về ở hẳn với mẹ chồng em rồi". Lời nói chân thành của cô con dâu như món quà tinh thần đối với chị Thuận.

Nàng dâu được cả họ nhà chồng yêu thương-1

Không phải tự nhiên chị có được tình cảm ấy của nàng dâu, mà bởi bản thân chị luôn là tấm gương đối nhân xử thế, giữ hoà khí, yêu thương với gia đình nhà chồng. Hồi mới yêu và sau này về làm dâu, con dâu chị Thuận rất ngạc nhiên vì mẹ chồng ngủ chung giường với bà nội của chồng suốt bao nhiêu năm. 

Qua lời kể của chồng, cô được biết, hơn 5 năm trước, sau ngày bố chồng bị bệnh rồi mất, bà nội chồng già yếu, lo bà đêm hôm nhỡ có chuyện gì nên mẹ chồng cô dọn hẳn vào phòng bà nội chồng và ngủ cùng cụ suốt từ đó. Nhìn mẹ chồng chăm chút cho bà nội chồng từng li từng tí, con dâu cảm kích lắm. 

Cô từng tâm sự với chị em họ bên chồng: "Em may mắn vì có được người mẹ chồng như thế. Nhìn vào cách ứng xử của mẹ với bà nội chồng và họ hàng nhà chồng, em học hỏi được rất nhiều điều".

Trò chuyện về chủ đề ứng xử với gia đình nhà chồng, chị Thuận chia sẻ: "Chẳng ai sinh ra là Bụt cả. Làm người, khó tránh việc so đo hơn-thiệt, bất bình khi không được đối xử công bằng. Hồi mới về làm dâu, tôi có cô em chồng đáo để. Sống cùng nhà, cô ấy rất thích soi lỗi của chị dâu. 

Nhiều phen, trước mặt cả nhà, bị cô ấy bóc phốt khiến tôi muối mặt. Ai cũng đinh ninh là tôi sẽ ghét cô ấy và tìm cách trả đũa. Nhưng tôi không làm thế, vì bình tĩnh phân tích sự việc thì tôi thấy, đó cũng là điều dễ hiểu. Suy cho cùng, vì yêu quý anh trai của mình, muốn anh lấy được người vợ hoàn hảo nên cô ấy mới ích kỉ với chị dâu. 

Vả lại, mình về làm dâu thì ở mãi cùng gia đình nhà chồng chứ cô ấy rồi cũng chả mấy mà xuất giá. Cứ nghĩ theo hướng tích cực ấy, tôi không tức tối, ghét bỏ hay oán hận em chồng. Cô ấy bới móc những điều chưa được của tôi thì tôi nhận lỗi, nói sẽ sửa sai và vẫn đối xử nhẹ nhàng với cô ấy. 

Sau này, khi chị em gắn bó với nhau hơn, cô ấy hỏi tôi có hận cô ấy không, tôi cười bảo, chị em trong nhà còn hận nhau thì ra ngoài, không bằng lòng là ghét bỏ cả thế giới chắc. Khi cô ấy đi lấy chồng, cô ấy hiểu tôi hơn. Mối quan hệ chị dâu - em chồng của tôi bao năm qua gắn bó như chị em gái. Đôi khi, nhún nhường người khác một chút thì chuyện bé không bị xé ra to".

Không chỉ có người trong nhà chồng, với họ hàng bên nội, bên ngoại, chị Thuận cũng luôn chu đáo, quan tâm đến mọi người. Chị bảo "đi lấy chồng, để vợ chồng thực sự hạnh phúc bền lâu thì phải giữ được hoà khí tốt với gia đình nhà chồng. Yêu chồng đến mấy mà mâu thuẫn với nhà chồng thì hạnh phúc dễ bị lung lay".

 

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/nang-dau-duoc-ca-ho-nha-chong-yeu-thuong-20240604144840867.htm

mẹ chồng


Chồng mang nợ vì bồ nhí đòi tăng phí... tình yêu
Thế nhưng qua thái độ lúng túng, qua lời nói ấp úng không đầu, không cuối của anh bạn thợ, tôi ngờ ngợ chồng mình có chuyện khuất tất…Tôi định gửi con gái cho mẹ vài hôm, theo địa chỉ nơi làm việc của Luận ra xem sự thể thế nào thì bỗng Luận bất chợt về nhà.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.