Người yêu bụng bầu 5 tháng, nhà gái còn thách cưới đúng bằng số cân nặng cô dâu khiến chàng trai 'méo mặt'

Tục thách cưới đôi khi trở thành 'gánh nặng' và khiến người trong cuộc bị căng thẳng bởi không có đủ tiềm lực kinh tế để tổ chức cưới.

Thách cưới là tục lệ có từ lâu đời trong đám cưới truyền thống Việt Nam nhưng theo thời gian, một số ông bà cha mẹ có cái nhìn "thông thoáng" hơn để phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Bởi nếu cứ thách cưới theo lệ làng thì nhiều nhà không có điều kiện đáp ứng, trở thành "xôi hỏng bỏng không". Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương xem việc thách cưới là điều không thể bỏ qua trước khi cưới hỏi.

Trên mạng xã hội mới đây xôn xao câu chuyện một chàng trai chia sẻ về bản thân mình bị thách cưới "bằng đúng số cân nặng cô dâu". Nguyên văn anh chàng bày tỏ: 

Người yêu bụng bầu 5 tháng, nhà gái còn thách cưới đúng bằng số cân nặng cô dâu khiến chàng trai méo mặt-1

"Ở đây có bác nào cưới rồi mà nhà vợ có tục thách cưới xin vào chỉ giáo cho em với được không? Tình hình là bác sĩ bảo cưới mà cũng do là người yêu em bình thường kinh nguyệt không đều tháng có tháng không, nên phải đến tận khi thấy trong người cứ nôn nao khó chịu thèm ăn đi khám thì chửa 3 tháng rồi. Trùng dịch Covid nên mới bảo để 1, 2 tháng cho bớt dịch thì cưới, mà nhà gái cũng rất đồng ý chứ không sốt ruột gì cả. Qua tháng 7 âm nhà em rồng rắn lên thưa chuyện thì đùng cái nhà gái phát thông báo: 'Làng có tục thách cưới, mà thách cưới không như bình thường, có quy định cả'.

Em mới quay sang thì thầm hỏi vợ thì vợ bảo đúng là có nhưng không dám nói vì sợ nhà em áp lực. Mẹ em mới hỏi bao nhiêu thì bố nàng bảo: 'nuôi cháu nó đến tầm này là 24 tuổi, thôi chả nói xa xôi làm gì, chỉ xin đàng bên ấy đúng số cân của cháu'. Tức là tục lệ thách cưới của làng là nhà nào có con gái lấy chồng thì thách cưới nhà trai bằng đúng số cân nặng của con gái, một nửa sẽ công đức cho làng. Cả nhà em méo mặt, bình thường vợ em chưa chửa cũng đã 60kg, giờ chửa 5 tháng lên 72kg, tức là 72 triệu cho tiền thách cưới. 

Người yêu bụng bầu 5 tháng, nhà gái còn thách cưới đúng bằng số cân nặng cô dâu khiến chàng trai méo mặt-2

Chi phí cưới hỏi nhà em đã tính toán kĩ lưỡng rồi, có tính là sẽ biếu nhà gái 20 triệu, nhưng đến bây giờ vì cái thách cưới này mà bố mẹ em phải méo mặt vì không biết xoay thêm ở đâu nữa cả, hỏi vợ xem có cách nào không thì vợ bảo đã là lệ rồi không sửa được. Bây giờ chán không chịu được, không biết làm thế nào, nhà thì có quả sắp nổ mà thách cưới cao, lại còn đòi trong đám cưới chúng mình song ca, cứ tình hình thế này thì cũng đến huỷ cưới chứ ca hát gì nữa, lệ làng kiểu gì không biết".

Ngay sau dòng chia sẻ, rất nhiều người đồng cảm với chàng trai và đưa ra những bình luận trái chiều: "Cứ đẻ đi rồi cho vợ bạn giảm cân"; "Không cưới nữa nhà gái không sốt ruột thì thưa chuyện rồi đưa về đẻ"; "Thời nào rồi còn thách cưới nữa"; "Nói thế thôi chứ mỗi nơi 1 phong tục. Khó khăn quá thì cứ đi đăng kí rồi về với nhau. Có điều kiện thì tổ chức sau"...

Người yêu bụng bầu 5 tháng, nhà gái còn thách cưới đúng bằng số cân nặng cô dâu khiến chàng trai méo mặt-3

Với trường hợp của chàng trai trên thì rõ ràng, thách cưới đang tạo ra căng thẳng và trở thành "gánh nặng" cho bản thân lẫn gia đình. Bởi vậy, trước khi thách cưới, cả hai bên thông gia nên tham khảo hoàn cảnh của nhau để đưa ra quyết định đúng đắn nhất, nhằm giảm lãng phí cũng như tránh tình huống "dở khóc dở cười". Đương nhiên, lúc này hạnh phúc con cháu mình là quan trọng nhất và hạnh phúc thì không thể đo đếm bằng việc thách cưới bao nhiêu.

Theo Minh Minh - Vietnamnet
 


thách cưới


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.