- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tùng Dương nói đúng, cả nước xúm vào nghe bolero thì chỉ kéo lùi một nền âm nhạc!
Khi bolero là nguồn nuôi sống của không ít chương trình truyền hình, thì gọi Ngọc Sơn là giáo sư âm nhạc có gì sai?
1. Một lần nữa báo mạng đã xuất sắc trong việc tạo ra một bài viral. Cái câu "Bolero kéo lùi nền âm nhạc" anh Tùng Dương nói cách đây mấy năm, nay anh chỉ xác nhận lại lần nữa, vậy mà vẫn có thể trở thành một bài hot.
Với
những ai chỉ đọc tít mà không đọc bài, câu ấy nghe chối tai thật. Bởi
vì bolero đang trở thành nguồn dinh dưỡng chủ đạo của nền âm nhạc Việt
Nam. Người người hát bolero, nhà nhà hát bolero, mở TV ra là thấy
bolero, từ sân khấu cho đến gameshow.
Bolero cách đây vài năm hãy còn là một món ăn dân dã. Nó như món ba khía đậm đà sau khi đã ngấy với cao lương mỹ vị ngoài kia. Rồi đùng một cái cả nước ăn ba khía. Sáng ba khía, chiều ba khía, tối ba khía. Khuya đói quá chế mì gói ăn với ba khía nốt. Ôi trời!
"Tùng Dương nói thật đúng, nếu cả nước xúm vào nghe bolero, chúng ta chỉ kéo lùi một nền âm nhạc", tác giả Nguyễn Thanh Bình đưa quan điểm.
Thay bất kỳ bolero bằng một thể loại khác, đấy đã là một điều bất thường. Khi cả nước chạy theo một trào lưu, chúng ta bỏ quên tất cả những mảng khác của âm nhạc. Mãi chạy theo thị hiếu, nuông chiều khán giả, đấy không phải là lựa chọn của những nghệ sĩ thực sự.
Cơn cuồng bolero của dân ta khiến tôi nhớ lại hơn mười năm trước, chỉ thay bolero bằng nhạc Trịnh Công Sơn. Nhạc Trịnh từ chỗ bị xem là cấm kỵ bỗng dưng trở thành mốt. Các chàng trai cua gái đều thủ dăm ba bài nhạc Trịnh.
Ca sĩ thi nhau ra album nhạc Trịnh, dù từ hải ngoại trở về như Elvis Phương hay đang nổi danh trong nước như Phương Thanh.
Người ta xếp hàng vào xem liveshow ngày mất của Trịnh ở Bình Quới dài mấy cây số. Tôi từng dự một buổi. Trong khi Đức Tuấn hát "Người già em bé" rất hay ở trên thì ở dưới một cô gái nói với chàng trai của mình: "Sao nãy giờ toàn là bài dở vậy? Sao không thấy Diễm xưa?"
Bolero đã có sức sống và khán giả riêng của nó. Và nó đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Ta vẫn có thể nghe lại, nhưng nó là thứ âm nhạc hoài niệm chỉ để nghe với liều lượng vừa phải, thay vì cứ phải gồng mình biến nó thành cao lương mỹ vị.
Tùng Dương nói thật đúng, nếu cả nước xúm vào nghe bolero, chúng ta chỉ kéo lùi một nền âm nhạc. Bởi vì ta mải mê nuông chìu khán giả mà không nâng khả năng cảm thụ của họ lên.
Tôi trân trọng những nỗ lực làm mới bolero, nhưng số lượng ấy quả ít. Những bản phối xuất sắc như "Thành phố buồn" vừa cổ kính lại vừa hiện đại của Hoài Lâm và Hà Lê chỉ đếm trên đầu ngón tay. Còn những gameshow đào tạo ra Như Quỳnh mới, Hoàng Oanh mới có bao giờ tự hỏi: tại sao tôi phải nghe bản sao của Như Quỳnh khi đã có Như Quỳnh xịn?
Thế nên nghe nhạc gì là chuyện của cá nhân. Nhưng việc cổ xúy quá mức bolero là điều thực sự bất ổn.
2. Nữ hoàng nhạc pop (cái này fan bảo chứ tôi không bảo) Mỹ Tâm cũng bắt đầu hát bolero. Những ca sĩ lừng danh đương thời cũng rục rịch ra bolero. Và khi bolero là nguồn nuôi sống của không ít chương trình truyền hình, thì gọi Ngọc Sơn là giáo sư âm nhạc có gì sai?
"Khi bolero là nguồn nuôi sống của không ít chương trình truyền hình, thì gọi Ngọc Sơn là giáo sư âm nhạc có gì sai?"
Vậy ai là người hát bolero đầu tiên ở trong nước? Ngọc Sơn chứ ai? Gọi anh là tượng đài âm nhạc không sai chút nào. Fan anh đông như kiến. Anh không chỉ hát, anh còn sáng tác.
Anh quất láng từ bolero đến kích động nhạc. Không chỉ hát, sáng tác mà còn đào tạo. Được anh Ba Ngọc Sơn nhận làm đệ tử thôi là đã có thể vác mặt nhìn đời, vác micro lên sân khấu rồi. Anh không giáo sư thì ai giáo sư?
Và với đà bolero được tôn vinh này, chúng ta sẽ có Phó giáo sư Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên sớm thôi.
3. Âm nhạc phải mang hơi thở thời đại. Nó có thể có chút hoài nhớ của quá khứ, nhưng phải nhìn về tương lai. Vậy tôi xin hiến một cái tên free cho bạn nào muốn đi theo con đường khai phá vừa nói: NGỌC SƠN TÙNG M-TP!
*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!Theo Trí thức trẻ
-
Âm nhạc5 ngày trướcCác thành viên của HKT - TiTi, Hồ Gia Hùng và Lý Tuấn Kiệt - từng bị gắn mác “thảm họa nhạc Việt” khi còn hoạt động sung sức. Đến khi HKT tan rã, 3 nghệ sĩ bất ngờ được dân mạng ca ngợi là những thần tượng.
-
Âm nhạc22/04/2024Liveshow “Gửi ngàn lời yêu”, diễn ra tại Khu phim trường Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội), ngày 14 tháng 4 vừa qua, với 7 hạng vé, từ 350 ngàn đồng (350.000) đến 1,850 triệu đồng (1.850.000), Tuấn Hưng là ca sĩ hát chính.
-
Âm nhạc21/04/2024"Tôi đã mất đi nhiều thứ, bị người ta đồn thổi rất nhiều" – Siu Black nói.
-
Âm nhạc17/04/2024Long Nón Lá bị rụng tóc, rụng lông mày trong quá trình hóa trị, tuy nhiên anh luôn giữ tinh thần lạc quan và thoải mái để gia đình, đồng nghiệp và khán giả không quá lo lắng.
-
Âm nhạc17/04/2024Ở tuổi 45, Tuấn Hưng vẫn duy trì sức hút mà hiếm ca sĩ nào trên thị trường làm được, song giọng hát của nam ca sĩ ngày càng xuống theo thời gian.
-
Âm nhạc16/04/2024Tuấn Hưng chia sẻ anh bàn bạc với ban tổ chức đêm nhạc 14/4 và thống nhất hoàn tiền vé cho những khán giả không thông cảm sự cố này.
-
Âm nhạc15/04/2024Tuấn Hưng gặp vấn đề về giọng hát khiến đêm nhạc tối 14/4 tại Hà Nội gián đoạn. Nhiều khán giả lập tức yêu cầu ban tổ chức hoàn lại tiền vé.
-
Âm nhạc15/04/2024Ngay sau sự cố mất giọng trên sân khấu, Tuấn Hưng đã thẳng thắn chia sẻ: "Hưng không xứng đáng nhận thù lao ngày hôm nay".
-
Âm nhạc11/04/2024Chú voi con ở Bản Đôn" bị biến tấu khiến gia đình tác giả Phạm Tuyên bức xúc. Nhạc sĩ Dương Trường Giang cũng lên án hành vi phái sinh không xin phép tác giả nhưng cho biết vấn đề này không dễ dàng ngăn chặn.