Vietnamese Concert: Hoàng Thùy Linh làm được, nhưng hát chưa được!

Hoàng Thùy Linh làm được, nhưng chắc chắn là không phải 10 điểm. Một concert mãn nhãn, lộng lẫy và tôn vinh những tinh hoa của văn hoá Việt, nhưng cô cần thẳng thắn nhìn nhận và sẽ phải cải thiện nhiều gạch đầu dòng nếu muốn tiếp tục có những concert sau.

Tối 29/9, đúng đêm Trung thu, Vietnamese Concert của Hoàng Thùy Linh đã kết thúc tương đối tốt đẹp sau khi trải qua nhiều "sóng gió". Hơn 7 nghìn khán giả đã lấp kín các khán đài Nhà thi đấu Phú Thọ, có người còn ví von "hơn 1 nửa showbiz" đã tề tựu để ủng hộ Hoàng Thùy Linh. Trải qua một quãng thời gian khó khăn kể từ sau ồn ào phát ngôn, những người yêu thương Hoàng Thùy Linh rõ ràng vẫn luôn ở đó, trân trọng âm nhạc và ủng hộ nữ ca sĩ hết mình.

Hoàng Thùy Linh chắc chắn đã có một concert để đời. Người trong nghề tham dự show chắc chắn sẽ biết được số tiền mà Hoàng Thùy Linh bỏ vào live concert này chắc chắn không hề nhỏ. Nền âm nhạc Việt Nam cũng vừa ghi dấu một live concert với nhiều dấu ấn và rất nhiều điểm đáng học hỏi.

Vietnamese Concert: Hoàng Thùy Linh làm được, nhưng hát chưa được!-1

Sau đêm diễn, chắc chắn truyền thông, MXH và những khán giả trực tiếp đến tham dự Vietnamese Concert sẽ còn bán tán về chương trình rất nhiều. Truyền thông những ngày tới, nếu không có gì thay đổi, hẳn vẫn thuộc phần lớn về Hoàng Thùy Linh, về các khoảnh khắc trong Vietnamese Concert.

Vậy trong suốt 2 tiếng đồng hồ của Vietnamese Concert, Hoàng Thùy Linh đã làm được gì và chưa làm được những gì?

Dàn dựng mãn nhãn, văn hóa Việt Nam được tôn vinh đầy lộng lẫy và nghệ thuật

Nhắc đến Hoàng Thùy Linh là nhắc đến yếu tố văn hóa dân gian Việt Nam kết hợp với nhãn quan nghệ thuật hiện đại. Cô không phải là người đầu tiên, càng không phải người duy nhất thực hiện việc này trong âm nhạc, song không thể phủ nhận cho đến khi Hoàng Thùy Linh và ekip bắt đầu thực hiện loạt dự án từ album HOÀNG và LINK thì trào lưu này mới thực sự bùng nổ.

Tại Vietnamese Concert, với sự hỗ trợ của những tên tuổi hàng đầu trong giới như Đinh Hà Uyên Thư, Kawaii Tuấn Anh, Denis Đặng,... cộng thêm năng lực cá nhân, Hoàng Thùy Linh đã tận dụng tối đa và đẩy tổng lực các yếu tố văn hóa truyền thống Việt Nam vào các màn trình diễn. Cả concert của Hoàng Thùy Linh là một sân khấu hoành tráng để tôn vinh những giá trị dân tộc nhưng dưới lăng kính của nữ ca sĩ, mọi thứ diễn ra không giáo điều nặng nề mà đầy lý thú, sáng tạo.

Vietnamese Concert: Hoàng Thùy Linh làm được, nhưng hát chưa được!-2
Hoàng Thùy Linh với phần mở màn ấn tượng.

Hàng loạt các yếu tố thuộc về văn hóa truyền thống Việt Nam được Hoàng Thùy Linh đưa vào xuyên suốt chương trình: đầu sư tử truyền thống, đám rước đèn của thiếu nhi trong mùa Trung thu, tín ngưỡng Thờ Mẫu, văn hóa miền núi Tây Bắc, cờ lau tập trận, các trò chơi dân gian,... Mọi thứ được Hoàng Thùy Linh và ekip trau chuốt tỉ mỉ, một mặt vừa giữ được tinh thần gốc của từng di sản tiền nhân nhưng một mặt vẫn có cách tư duy nghệ thuật hiện đại. Giọng ca See Tình và ekip quả thật đã làm xuất sắc về khâu này, là thành quả của quá trình 4-5 năm ròng rã "lang thang" khắp các vùng miền văn hóa Việt Nam, góp nhặt và tinh tuyển từng yếu tố để đưa vào các sản phẩm âm nhạc.

Vietnamese Concert: Hoàng Thùy Linh làm được, nhưng hát chưa được!-3Vietnamese Concert: Hoàng Thùy Linh làm được, nhưng hát chưa được!-4Vietnamese Concert: Hoàng Thùy Linh làm được, nhưng hát chưa được!-5
Hoàng Thùy Linh đã khéo léo lồng ghép các yếu tố dân gian lên sân khấu, dàn dựng rất mãn nhãn.

Hoàng Thùy Linh và ekip biết rất rõ thế mạnh của mình nằm ở phần nhìn nên cũng đã mang đến một bữa tiệc mãn nhãn về thị giác. Những màn đồng diễn lên đến hàng chục người, dàn đồng ca và dàn diễu hành của các bé thiếu nhi, các đạo cụ khổng lồ được chăm chút tỉ mỉ, vũ đoàn hoành tráng.... Thời trang của Hoàng Thùy Linh trong Vietnamese Concert cũng là một điểm cộng đáng chú ý khi stylist Hoàng Ku đã mang đến loạt outfit đầy sáng tạo nhưng cũng đầy ấn tượng để cô có thể liên tục "biến hình" trên sân khấu. Mọi thứ đủ khiến khán giả choáng ngợp, dù là khán giả thông thường hay người trong nghề.

Vietnamese Concert: Hoàng Thùy Linh làm được, nhưng hát chưa được!-6
Thời trang cũng là điểm nhấn của Vietnamese Concert.

Âm nhạc được đầu tư hoàn toàn mới khi Giám đốc Âm nhạc DTAP đã phối mới toàn bộ các ca khúc từ album HOÀNG, LINK. Không thể bỏ qua sự hỗ trợ của dàn giao hưởng lẫn dàn nhạc dân tộc tạo nên nhiều khoảnh khắc rất cảm xúc. Tuy nhiên, vì một số lí do kĩ thuật nên một số khu vực khán đài có báo cáo về việc nghe không rõ âm thanh.

Sự xuất hiện của Đen Vâu tại phần encore có lẽ là một cái kết có vị ngọt, đủ làm ấm lòng trái tim của tất cả khán giả có mặt. Dù tin đồn họ đính hôn với nhau là thật hay không, Đen Vâu và Hoàng Thùy Linh đứng ở đấy, chứng minh một mối quan hệ đặc biệt trên mức tình bạn. Ca khúc Miền Đất Hứa hoàn toàn mới cũng đủ làm một chất xúc tác cho truyền thông, MXH. Live Concert kết thúc ngay sau đó, mang đến thời lượng vừa đủ, không quá ngắn gây hụt hẫng cũng không quá dài để trở thành lê thê.

Vietnamese Concert: Hoàng Thùy Linh làm được, nhưng hát chưa được!-7
Sự xuất hiện đầy dễ chịu của Đen Vâu ở phần encore.

Về phần concept, ý tưởng, qua Vietnamese Concert càng chứng tỏ khó có nữ nghệ sĩ Vpop bắt kịp Hoàng Thuỳ Linh ở lĩnh vực này. "Mãn nhãn", "dàn dựng xuất sắc", "thậm chí còn hơn concert nhiều sao quốc tế",... đó là những keyword không khó để thấy khi dạo một vòng MXH sau khi Vietnamese Concert kết thúc. Hoàng Thùy Linh và ekip hoàn toàn xứng đáng với những lời tán dương ấy với điều mà họ đã chứng minh trong tối 29/9.

Loạt vấn đề tồn đọng khiến tổng thể chưa trọn vẹn
Sau những điều lấp lánh và choáng ngợp mang đến cho khán giả từ những phần dàn dựng đầy mãn nhãn, Vietnamese Concert vẫn để lại trong lòng người đến xem nhiều lăn tăn, tất cả tạo nên một tổng thể thiếu trọn vẹn.

Vấn đề đầu tiên và cũng là quan trọng nhất vẫn là giọng hát - câu chuyện muôn thuở. Hoàng Thùy Linh dường như đã có tất cả cho Vietnamese Concert - chỉ trừ giọng hát live. Đã có những nghi ngại từ trước và cho đến hôm nay đã diễn ra đúng như vậy: với âm nhạc được phối mới toàn bộ, Hoàng Thùy Linh phải sử dụng đến playback xuyên suốt gần như 70-80% thời lượng để hỗ trợ cô trong việc hát.

Ghi nhận sự cố gắng hát live của cô khi ở nhiều ca khúc, tiếng hát thật của Hoàng Thùy Linh được nghe khá rõ vượt lên trên lớp playback. Tuy nhiên, chất lượng giọng hát live của Hoàng Thùy Linh vẫn như cũ, khó có thể tiến bộ ngay chỉ trong 1 sớm 1 chiều.

Vietnamese Concert: Hoàng Thùy Linh làm được, nhưng hát chưa được!-8
Giọng hát vẫn luôn là điểm yếu của Hoàng Thùy Linh.

Ở những ca khúc có tiết tấu nhẹ nhàng như Rơi hay Không một bài hát nào có thể diễn tả cảm xúc của em lúc này, khán giả kỳ vọng một điều gì đó gắn kết nhiều hơn về mặt cảm xúc giữa người nghệ sĩ trình diễn với đám đông bên dưới. Và chính một giọng hát chưa thuyết phục đã khiến 2 ca khúc lẽ ra rất nhiều cảm xúc với khán giả đã trôi qua chỉ ở mức "trả bài", để lại hàng nghìn người trong tâm trạng hụt hẫng.

Từ vấn đề hát live sẽ kéo theo sự kết nối giữa Hoàng Thùy Linh với khán giả bên dưới. Không có những màn khuấy động không khí, không có việc kêu gọi khán giả hát theo, không có những phút giây ngẫu hứng hay đùa vui,... Ngay cả những bản hit thuộc hàng "quốc dân" của Hoàng Thùy Linh như Để Mị nói cho mà nghe, Bo xì bo hay See tình, cũng không có một màn dẫn dắt nào từ nữ ca sĩ - khán giả nào thuộc cứ tự hát theo - còn cô đang tập trung, nỗ lực trong từng giây một để ghi nhớ, hoàn thành chính xác từng "nhiệm vụ", "mảng miếng" có trong kịch bản cho từng phần trình diễn. Lúc này, thưc sự thấy thương Hoàng Thùy Linh khi cô đang phải gồng gánh quá nhiều thứ cùng một lúc mà người thường đã có thể sụp đổ bất kì lúc nào, nhưng cô đã vượt qua được bản thân.

Hoàng Thùy Linh của Vietnamese Concert giao lưu không hề tốt với khách mời, khiến không khí bị chùng xuống thấy rõ. Cô thực sự căng thẳng khi phải trò chuyện. Câu hỏi đặt ra cho các vị khách mời Wren Evans và Thanh Bùi bị dẫn dắt khá lan man chỉ để làm tiền đề cho những câu hỏi rất đơn giản. "Bóng ma tâm lí" từ buổi họp báo sáng 6/9 dường như vẫn "đè nặng" lên Hoàng Thùy Linh, khiến cô khi nói chuyện lại càng dè chừng hơn. Nhưng vì thế khán giả thực sự khó có thể hiểu cô muốn truyền tải thông điệp gì thông qua những phần giao lưu ấy?

Vietnamese Concert: Hoàng Thùy Linh làm được, nhưng hát chưa được!-9
Các phần giao lưu khá lúng túng của Hoàng Thùy Linh cũng khiến không khí ảnh hưởng ít nhiều.

Trong live concert đầu tiên trong sự nghiệp, Hoàng Thùy Linh cũng hoàn toàn thiếu vắng những chia sẻ, những tâm sự nói lên tâm tư, cảm xúc của cô. Phần giao lưu và tương tác với khán giả rất ít và gần như không tạo ra được hiệu ứng nào. Có vẻ như Hoàng Thùy Linh cứ chăm chú trình diễn cật lực trên sân khấu, khán giả ở dưới cứ thế chiêm ngưỡng, không có điểm chạm - như hai đường thẳng song song. Người hâm mộ muốn được nghe thần tượng nói, trải lòng, muốn được thấu cảm và gắn kết với nữ ca sĩ - nhưng cuối cùng lại không có gì, cũng là một trong những thiếu sót lớn nhất của concert.

Không phủ nhận các tiết mục được đầu tư thẳng tay, tạo hiệu ứng mãn nhãn song chính vì thế cũng thể hiện việc Hoàng Thùy Linh và ekip đang quá ôm đồm nhiều thứ. Khán giả chưa kịp ghi nhớ màn trình diễn này đã phải vội vàng theo dõi phần dàn dựng kế tiếp. Hoàng Thùy Linh chia sẻ toàn bộ câu chuyện của Vietnamese Concert nói về một "cô bé ngốc nghếch" trên con đường tìm kiếm hạnh phúc đích thực cho bản thân. Tuy nhiên, khi xem đến cuối cùng chương trình, khán giả cũng vô cùng mù mờ về "hành trình" của "cô bé" này.

Phần trò chuyện của Hoàng Thùy Linh không tốt càng khiến đường dây kịch bản chương trình trở nên rối rắm. Có cảm tưởng xem trên dưới 20 tiết mục trong đêm như xem trên dưới 20 MV được dàn dựng rất đẹp được tua trên sân khấu của Nhà thi đấu Phú Thọ. Mà những MV này, có cái sẽ kết nối với MV trước, nhưng có cái lại có nội dung chẳng hề liên quan.

Hoàng Thùy Linh và Vietnamese Concert tối nay, "sắc" đủ đầy thậm chí dư thừa, nhưng "hương" lại chưa xứng tầm. Hoành tráng và mãn nhãn, nhưng cảm xúc có đủ đong đầy trong lòng khán giả?

Vietnamese Concert: Hoàng Thùy Linh làm được, nhưng hát chưa được!-10
Vietnamese Concert đẹp, rất đẹp, nhưng cảm xúc chạm vào khán giả thì chưa đủ.

Có sắc nhưng không đủ hương!

Dù có muốn đề cập hay không, Hoàng Thùy Linh đã bước vào live concert quan trọng của sự nghiệp với tâm lí cực kì căng thẳng. Gần 1 tháng qua, cô liên tục đối diện với nhiều áp lực từ dư luận thay vì thoải mái tập trung luyện tập cho Vietnamese Concert. Chính vì thế, việc có những sơ suất xảy ra với Hoàng Thùy Linh trong lúc trình diễn là điều chúng ta có thể thông cảm.

Một nghệ sĩ thuần về giải trí như Hoàng Thùy Linh, không mạnh về vocal, khi tiến hành làm live concert tại thị trường Việt Nam tất nhiên sẽ đối diện với rất nhiều rào cản và định kiến. Nhưng cô ấy đã vượt qua và làm được! Tối nay, Hoàng Thùy Linh đã làm cực kì tốt những gì cô có thể làm tốt, thậm chí nâng tầm lên mức cô chưa từng làm trước đây. Đó là điều khán giả luôn công tâm nhìn nhận.

Suốt nhiều năm, có thể thấy Hoàng Thùy Linh vẫn dè dặt khi tổ chức live concert dù đã có không ít bản hit, Vietnamese Concert diễn ra chính là bài kiểm tra lớn của Hoàng Thùy Linh để có cái nhìn soi chiếu về âm nhạc của bản thân với công chúng, sự kết nối thực sự của cô với khán giả ngoài đời chứ không phải chỉ trên MXH, về kĩ năng làm chủ sân khấu,... Để từ đó rút ra được những kinh nghiệm cực kì đắt giá về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.

Vietnamese Concert: Hoàng Thùy Linh làm được, nhưng hát chưa được!-11
Hoàng Thùy Linh vẫn rất đáng hoan nghênh với Vietnamese Concert.

Tất nhiên, vẫn còn những điểm hạn chế cũng đã được nhìn nhận từ đầu, mong sao Hoàng Thùy Linh của một live concert tương lai sẽ nhìn nhận được và vượt qua. Công chúng, đồng nghiệp và giới chuyên môn đã nhìn thấy được sự nghiêm túc và duy mỹ của Hoàng Thùy Linh khi vận hành concert đầu tiên trong sự nghiệp. Đó vẫn là một nỗ lực phi thường, đầy nghị lực của một người nghệ sĩ chân chính yêu âm nhạc, yêu sân khấu, yêu văn hóa truyền thống Việt Nam một cách chân thành.

Nếu Hoàng Thùy Linh có làm tiếp live concert, cô chắc chắn phải cải thiện những thứ mà cô làm chưa tốt, những điều khán giả kỳ vọng thay đổi nơi nữ ca sĩ - mọi thứ nên bắt đầu ngay từ sau khi kết thúc concert đầu tiên.

Nhưng cuối cùng thì, dù có nói gì, Hoàng Thùy Linh đã xong một nhiệm vụ cực kì nặng nề trong quãng đường làm nghệ sĩ của cô, và cô đã làm khá tốt. Hoàng Thùy Linh xứng đáng có một kì nghỉ dài hơi lúc này!

Vietnamese Concert: Hoàng Thùy Linh làm được, nhưng hát chưa được!-12
Vietnamese Concert vẫn là một trải nghiệm nghệ thuật tuyệt vời!

 


Theo Phunuso

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/vietnamese-concert-hoang-thuy-linh-lam-duoc-nhung-hat-chua-duoc-193230930134549989.htm

Hoàng Thùy Linh


Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.