Ngoại trưởng Mỹ muốn Gaddafi bị bắt sống hoặc chết

Tuần này, trong chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Tripoli của Libya, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã công khai bày tỏ quan điểm muốn đại tá Muammar Gaddafi bị bắt sống hoặc bị giết chết.

Tuần này, trongchuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Tripoli của Libya, Ngoại trưởng Mỹ HillaryClinton đã công khai bày tỏ quan điểm muốn đại tá Muammar Gaddafi bị bắtsống hoặc bị giết chết.


"Chúng tôi hy vọng ông ta cóthể sớm bị bắt sống hoặc bị giết chết", bà Clinton nói với người Libya tạiTripoli.

Ngoại trưởng Mỹ muốn Gaddafi bị bắt sống hoặc chết
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gặp các binh sĩ Libya ở Tripoli. (Ảnh: AP)

Người đứng đầu Bộ Ngoạigiao Mỹ ca ngợi các lực lượng Libya đã lật đổ ông Gaddafi và cam kết hỗtrợ cho một tiến trình chuyển giao dân chủ ở nước này. 

Bà Clinton tới thủ đô Tripoli qua Malta khi các nhà lãnh đạo mới củaLibya đang cố gắng chiếm nốt thành trì cuối cùng còn trung thành với ôngGaddafi ở thành phố quê hương Sirte của nhà lãnh đạo bị lật đổ. 

"Đây là thời khắc của Libya. Đây là chiến thắng của Libya. Tương laithuộc về các bạn", bà Clinton phát biểu, 8 tháng sau khi người Libya nổidậy chống lại hơn 40 năm cầm quyền của đại tá Gaddafi, làm nổ ra mộtcuộc xung đột khiến hàng nghìn người thiệt mạng. 

Gặp gỡ Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya, Mustafa AbdelJalil, và Thủ tướng lâm thời Mahmud Jibril, bà Clinton nói: "Mỹ rất tựhào ở bên các bạn trong cuộc chiến giành tự do của các bạn và chúng tôisẽ tiếp tục đứng bên cạnh các bạn khi các bạn tiếp tục hành trình này,tôn trọng chủ quyền của các bạn và vinh danh tình bạn của chúng ta". 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo những hiểm họa của một cuộc nộichiến.  

Khi được hỏi liệu Washington có hợp tác với người Hồi giáo Libya haykhông, bà Clinton nói: "Chúng tôi sẽ ủng hộ một tiến trình dân chủ hóatôn trọng luật pháp, tôn trọng quyền của người thiểu số và phụ nữ, đồngthời cho phép một nền truyền thông tự do".

Bà Clinton là quan chức đầu tiên của chính phủ Mỹ tới Libya kể từ tháng9/2008, khi người tiền nhiệm của bà Condoleezza Rice gặp ông Gaddafitrong thời kỳ hai bên bắt đầu hòa giải. Chuyến thăm của bà Rice diễn ra5 năm sau khi lãnh đạo Libya tuyên bố sẽ từ bỏ các nỗ lực phát triển vũkhí hủy diệt hàng loạt. 

Trước bà Clinton, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Anh DavidCameron, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan và ngoại trưởng các nướcAnh, Italy và Canada cũng đã tới thăm Libya sau khi làn sóng nổi dậy ởnước này nổ ra.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.