Nhật Bản tính phương án chôn lấp các lò phản ứng

Ngày 183 các chuyên gia hạt nhân Nhật Bản thừa nhận có thể phải tính tới phương án cuối cùng là sử dụng cát và bê tông chôn lấp các lò phản ứng đang gặp sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima I nhằm ngăn chặn một thảm họa tồi tệ.

Ngày 18/3 cácchuyên gia hạt nhân Nhật Bản thừa nhận có thể phải tính tới phương án cuốicùng là sử dụng cát và bê tông chôn lấp các lò phản ứng đang gặp sự cố tạinhà máy điện hạt nhân Fukushima I nhằm ngăn chặn một thảm họa tồi tệ.

Phương án trên được nêu ra trong bối cảnh Nhật Bản cùng ngày đã nâng mứcđánh giá cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay từ mức 4 lên mức 5 trên thangđánh giá 7 cấp. Trong khi đó, bất chấp nỗ lực của Nhật Bản, các lò phản ứngvẫn tiếp tục nóng lên và làm gia tăng nguy cơ phát tán phóng xạ cực kỳ nguyhiểm ra môi trường.
 
Nhật Bản tính phương án chôn lấp các lò phản ứng
Máy bay quân sự CH-4 đã được huy động đổ nước trực tiếp làm nguội các lò phản ứng hật nhân
 
Hiện tại, Nhật Bản vẫn tiếp tục sử dụng xe cứuhỏa phun nước trực tiếp làm nguội các lò phản ứng số 3 và số 4 đồng thờikhôi phục nguồn điện tại lò số 1 và số 2. Giới chức Nhật Bản khẳng định hiệnvẫn còn nước trong bể chứa nhiên liệu hạt nhân đã sử dụng.

Tuy nhiên, không thể xác định chính xác còn bao nhiêu nước. Một khi cạnnước, các thanh nhiên liệu sẽ nóng chảy và gây rò rỉ phóng xạ. Các chuyêngia cũng đánh giá có thể lớp vỏ trong cùng của lò số 2 đã bị hư hại sau vụnổ ngày 15/3.

Năm 1986, sau vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, Liên Xô đã phải sửdụng bê tông đổ trùm lên nhà máy này nhằm ngăn chặn sự phát tán phóng xạ.

Trong khi đó, hãng tin Reuters ngày 19/3 đưa tin phóng xạ bị rò rỉ sau cácsự cố hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima số 1 của Nhật Bản đã lan tới bờbiển phía Tây nước Mỹ.

Các nguồn tin ngoại giao cho biết hiện nồng độ phóng xạ vẫn ở mức thấp vàkhông gây ảnh hưởng cho sức khỏe con người. Một nhà ngoại giao viện dẫnthông tin từ một mạng lưới các trạm quan sát quốc tế mô tả lượng chất phóngxạ ở vùng bờ biển phía Tây nước Mỹ là "hết sức nhẹ", trong khi một nguồn tinkhác từ IAEA cũng cho biết: "Lượng phóng xạ ở mức rất thấp".

 
Theo Bảo Minh
Bee


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.