Giải mã bé trai trở về từ cõi chết

Một đứa trẻ người Mỹ, với tim đã ngừng đập gần một giờ sau khi rơi vào một rãnh nước lạnh cóng, đã "sống lại" và đang có những sự hồi phục thần kỳ. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của nhiều chuyên gia và bác sĩ, mong tìm được lời giải.

 

Một đứa trẻ người Mỹ, với tim đã ngừng đập gần một giờsau khi rơi vào một rãnh nước lạnh cóng, đã "sống lại" và đang có nhữngsự hồi phục thần kỳ. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của nhiều chuyêngia và bác sĩ, mong tìm được lời giải.

Ngày định mệnh diễn ra vào buổi chiều ngày 6/7, tại khu nhànghỉ của gia đình chị Amy Otteson nằm ở Gunnison, Colorado, một trong nhữngnơi lạnh nhất Mỹ. Nhiệt độ ở đây có thể tụt xuống 2 độ C về đêm, thậm chíngay cả trong mùa hè. Trung bình nhiệt độ trung bình của vùng này cũng chỉdao động từ 2-8 độ C.


* Cái xác bên rãnh nước

Chị Amy đã dành vài tuần ở đây cùng các con trong khi chồngchị bận công việc phải trở lại Denver. Từ nhà Amy vọng ra tiếng cười nói củachị và ba đứa con. Chị vừa tắm cho lũ trẻ và đang chuẩn bị cho chúng ăn tối.Chị nhấc đứa út, bé Gore Otteson ra khỏi bồn tắm và mặc cho bé một chiếc áopijama. Tiếp đó chị quay sang tắm rửa nốt cho hai đứa lớn. Nhưng khi trở rakhỏi phòng tắm, chị Amy không thấy bóng dáng bé Gore đâu.

Cậu bé mới 21 tháng tuổi không có mặt trong nhà và sau mộtcuộc tìm kiếm ngắn, chị nhận thấy cậu bé đã ra khỏi nhà. Không rõ bằng cáchnào, Gore đã học được cách mở cửa.

Hoảng hốt, Amy chạy ra ngoài, thét gọi tên con. Tiếng thétcủa chị lập tức thu hút sự chú ý của khoảng 20 họ hàng đang ở trong các nhànghỉ gần đó. Tất cả cùng lao đi tìm bé Gore. "Tôi linh cảm chuyện chẳng lànhđã xảy ra bởi chúng tôi đã tìm kiếm quá lâu mà không thấy bé Gore" - chị Amykể.

Giải mã bé trai trở về từ cõi chết

Cậu bé Gore Otteson đã hoàn toàn khỏe mạnh khi ở bên cạnh cha mẹ

Hơn 20 phút đã trôi qua trước khi chị Amy nghe một tiếng hétthất thanh từ phía cống dẫn nước tưới tiêu nằm cách nhà nghỉ của chị chừng100m. David, một người họ hàng của Amy đã tìm thấy cái xác lạnh giá của béGore đang nằm úp mặt xuống rãnh nước.

* 55 phút tim ngừng đập

Ngay lập chức, cha của Amy, một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hìnhđã nghỉ hưu và một người họ hàng khác tên Suzanne, hành nghề y tá, đã tiếnhành sơ cứu cho bé Gore. Đó là những nỗ lực đầu tiên và được đánh giá là rấtquan trọng, trong việc mang tới sự sống sót cho bé Gore.

Xe cứu thương được điều tới hiện trường sau 47 giây kể từ khingười ta tìm thấy bé.  "Khi tôi trao Gore cho các nhân viên y tế, thằng béđã chết như tôi nhận thấy" - ông Kirk nói.

15 phút sau khi được đưa tới Bệnh viện Thung lũng Gunnison,Tim Gore không hề đập trở lại. Các nhân viên y tế vẫn miệt mài tiến hành cáchoạt động cứu chữa, dù một số người trong số họ đã tỏ ý băn khoăn vì saongười ta chưa chấm dứt nỗ lực cứu chữa, trên một đứa bé tim đã ngừng đập gầnmột tiếng đồng hồ.

Cuối cùng, sự gắng sức của các bác sĩ đã được đền đáp, khitim Gore bất ngờ đập trở lại. Cậu bé tiếp tục được chuyển bằng máy bay tớiBệnh viện nhi ở Denver. Nhưng ngay khi tới nơi, tim Gore tiếp tục ngừng đập,buộc người ta lại phải "kích hoạt" nó trở lại.

Vào thời gian Amy và chồng Dave Otteson tới Bệnh viện nhiDenver, Gore đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt. Nhưng các bác sĩ tiênlượng tình hình rất xấu. Mạch của Gore rất yếu, máu cậu bé bị nhiễm độc, cơhội sống sót chỉ dưới 1% và nếu còn sống, cậu bé sẽ khó tránh việc chết não.

* Hiện tượng ngủ đông?

Tuy nhiên trong quá trình chăm sóc Gore, một y tá phát hiệncánh tay cậu bé hơi dịch chuyển. Đây là tín hiệu cho thấy não bộ chưa chết.Các bác sĩ ở Denver liền quyết định thử nghiệm một biện pháp chữa trị đặcbiệt, chưa từng được áp dụng. Mang tên liệu pháp giảm nhiệt cơ thể, phươngpháp chữa trị này được sử dụng rất ít trên các bệnh nhân ở tuổi như Gore.Mục tiêu của phương pháp này là làm mát cơ thể người bị thương tới 32 độ Ctrong quãng thời gian kéo dài 48 giờ để giảm thiểu hoạt động của não bộ.

Sau 2 ngày chờ đợi, nhiệt độ cơ thể của Gore được tăng trởlại và cuối cùng, cậu bé tỉnh dậy. Một trong những việc đầu tiên Gore thểhiện với các bác sĩ là ra dấu nói rằng cậu bé đang đói. Kết quả kiểm trachụp cắt lớp sau đó cũng cho thấy không có gì bất thường trong não bộ cậubé.

 Sau nhiều tuần điều trị về tinh thần và huấn luyện thể lực,giờ Gore đã hoàn toàn hồi phục. Đây là điều kỳ diệu mà bố mẹ bé cũng khótin. "Dựa trên những gì diễn ra trong ngày đầu điều trị, nếu bạn nói rằng bécó thể bước ra khỏi bệnh viện 3 tuần sau đó, hẳn chúng tôi sẽ không tin. Giờbé đã trở lại chính mình như trước khi xảy ra tai nạn" - anh Dave phấn khởithổ lộ.

Theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự sống sótthần kỳ của Gore. Trước tiên, cậu bé đã được sơ cứu, do đó máu và dưỡng khívẫn được vận chuyển tới các bộ phận của cơ thể. Bác sĩ Roger Sherman ở Bệnhviện Thung lũng Gunnison nói rằng ngoài nỗ lực sơ cứu, Gore có thể đã trảiqua hiện tượng "ngủ đông". Họ nói rằng chính dòng nước lạnh ở Gunnison đãkhiến nhịp tim chậm lại, đặc biệt là ở những đứa trẻ như Gore, qua đó tạonên một tình trạng ngưng hoạt động cơ thể và giúp cậu bé sống sót một cáchthần kỳ.
 
 
TheoTường Linh
Thể thao văn hóa

 

 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.