Loạt tablet Windows 8 đầu tiên chưa đủ độ "sát thủ"

Những tablet Windows 8 mới ra mắt hứa hẹn sẽ mang đến 2 loại thiết bị là máy tính bảng và laptop trong một sản phẩm duy nhất, điều mà Apple không làm được với iPad. Nhưng thực tế có hấp dẫn được như vậy?

Những tablet Windows 8 mới ra mắt hứa hẹn sẽ mang đến 2 loại thiết bị là máy tính bảng và laptop trong một sản phẩm duy nhất, điều mà Apple không làm được với iPad. Nhưng thực tế có hấp dẫn được như vậy?

Acer Iconia W510 bị chê về hiệu suất

Theo CNET, mặc dù hệ điều hành Windows 8 có rất nhiều tiềm năng, nhưng hầu hết tablet lai laptop Windows 8 đã ra mắt đều chưa sẵn sàng để đánh bật iPad cũng như MacBook Air.

Cho tới thời điểm này, những ý kiến đánh giá, nhận xét về các tablet Windows 8 biến hình tỏ ra khá chia rẽ. Tablet biến hình, hay còn gọi là "detachable", ám chỉ những thiết bị có thể tồn tại như một tablet độc lập khi tháo rời khỏi bàn phím, còn khi được lắp vào bàn phím chuyên dụng, chúng sẽ trở thành một laptop hoàn chỉnh.

Điểm mấu chốt được cho là quan trọng nhất, quyết định việc người dùng có mua tablet biến hình hay không, là chúng có thể chạy được tất cả các ứng dụng Windows yêu thích, quen thuộc của bạn.

Thế nhưng đây cũng chính là tử huyệt của các tablet chạy trên nền hệ điều hành Windows RT, vốn chỉ hỗ trợ ứng dụng Windows một cách hạn chế. Bên cạnh đó, dòng vi xử lý Intel Atom Z2760 bị đánh giá là đuối sức và không đủ để chạy các ứng dụng Windows hợp pháp một cách mượt nhất.

Các chuyên gia của CNET đã tiến hành review HP Envy x2, một thiết bị được mệnh danh là nửa tablet, nửa laptop, dùng chip Intel Atom và kết luận rằng: Bộ vi xử lý Atom tốc độ thấp khiến cho hiệu suất hệ thống thua xa hầu hết ultrabook, dù cho giá bán của Envy x2 tương đương với ultrabook".

Một bài review khác trên Wired thậm chí còn chê bai Acer Iconia W510 - một tablet/laptop có cấu hình tương đương Envy x2 - gay gắt hơn. "Kiểm tra benchmark cho thấy tốc độ của W510 chỉ bằng 1/4 so với tốc độ của các ứng dụng thông thường trên những laptop Windows 8 hiện hành. Nó thậm chí không chạy được bài test benchmark đồ họa nào".

Vậy còn Samsung Ativ 500T thì sao? Trang ExtremeTech gọi đây là một sản phẩm "yếu đến kỳ cục", thể hiện ở hiệu suất quá chậm và dung lượng lưu trữ nhỏ đến khó tin.

Đúng vậy, lưu trữ lại là một vấn đề nữa. Một số thiết kế detachable chỉ được trang bị bộ nhớ 32GB hoặc 64GB. Sau khi cài Windows 8 thì không gian còn lại để lưu các ứng dụng, tài liệu và file media gần như rất ít.

Đó là tất cả những tin xấu. Điều may mắn là thế hệ thay thế thứ hai đã xuất hiện.

Dòng tablet Surface Pro của Microsoft vừa chính thức lên kệ từ cuối tuần qua sở hữu chip Ivy Bridge của Intel, đây là dòng vi xử lý vẫn được dùng cho laptop nên tốc độ hiển nhanh là nhanh hơn Atom. Samsung thì tung ra Samsung ATIV PC Pro 700T, một thiết kế detachble dùng chip Ivy Bridge được CNET đánh giá khá tích cực.

Đến mùa hè này, nhiều sản phẩm mới sẽ xuất hiện, sử dụng họ chip mới Haswell của Intel với hiệu suất cao và khả năng tiết kiệm pin tới 90%. Cuối cùng, cần phân biệt những sản phẩm nói trên không phải là "convertible", những sản phẩm mang tính laptop nhiều hơn tablet nên hiệu suất cũng ngang ngửa với laptop. Có thể kể đến những thí dụ điển hình như Lenovo Yoga, Asus Taichi hay HP Revolve.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.