Thức ăn và đồ uống cho bé 7 tháng tuổi

Carrot, đậu Hà Lan, quả bí.

Những thức ăn phù hợp với bé 7 tháng tuổigồm: Đậu phụ, phômai, bột tự xay, lòng đỏ trứng nấu chín kỹ (không phải lòngtrắng).

- Carrot, đậu Hà Lan, quả bí.

- Quả tươi nghiền nhuyễn (hoặcnước ép quả pha loãng, không thêm phụ gia) như táo, mơ, nho, đu đủ, đào, lê,mận.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho là,hãy đợi đến khi bé được 8 tháng tuổi mới cho bé ăn lòng đỏ trứng gà và phômai.Do đó, bạn có thể đợi đến thời điểm trên mới cho bé thử hai món này. Để an toànhơn thì với bé 7 tháng tuổi, hãy tập trung vào món rau xanh và quả tươi mới chobé.

Thức ăn và đồ uống cho bé 7 tháng tuổi
Khi bé 7 tháng tuổi bạn nên bổ sung cho bé thêm một số món như: Đậu hũ, quả bí, carrot...để tăng thêm dưỡng chất cho bé

Tránh cho bé ăn lòng trắng trứngcho đến khi bé được 1 tuổi, vì bé dễ bị dị ứng nếu ăn lòng trắng trứng sớm.Nhưng bạn có thể cho bé ăn lòng đỏ trứng được nấu thật kỹ (để tiêu diệt vi khuẩnsalmonella, gây bệnh tiêu chảy). Lòng đỏ trứng luộc chín kỹ, xắt dạng hạt lựucòn hợp cho bé ăn bốc.

Đậu phụ (đậu hũ) là thức ăn ngoncho bé 7 tháng tuổi. Đậu phụ còn có tên gọi “phômai từ đậu nành”. Đậu phụ làthực phẩm khá phổ biến và an toàn. Thậm chí, với đậu phụ đã luộc chín, khi dùngthìa dầm nhuyễn vào rau xanh hoặc quả tươi còn là món ngon cho bé. Hoặc bạn cóthể nấu bột cùng đậu phụ để đổi món cho con.

7 tháng tuổi, bé ăn được bột trộnvới rau xanh hoặc một số quả tươi như carrot, chuối chín…

Độ tuổi này, bé cầm được đồ ăn vàcho nó vào miệng. Hãy tạo cơ hội để bé được ăn bốc để hoàn thiện kỹ năng điềukhiển tay. Những mẩu hoa quả, phômai cứng hay đậu phụ mềm xắt hạt lựu hoặc khúcmỏng, nhỏ rất hợp với bé.

Nước quả pha loãng hoặc quảđóng hộp (dành cho bé 7 tháng tuổi)

Giai đoạn này, có thể cho bé uốngnước quả pha loãng. Hoặc chọn nước quả đóng hộp nhưng phải dành cho bé 7 thángtuổi.

Hãy bắt đầu bằng những loại quảdịu như táo, nho, đu đủ, đào hoặc nước quả có vị chua như mận, mơ, tránh táo bóncho bé. Nhiều người mẹ cho con uống nước cam, quýt khi bé được 6 tháng tuổinhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, hãy đợi đến khi bé 1 tuổi mới làm điềunày, nhất là khi gia đình bạn có tiền sử dị ứng cam, quýt. Cam, quýt là thức ăndễ gây dị ứng nhất. Bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về thời điểm cho bé uống nướccam.

Thức ăn và đồ uống cho bé 7 tháng tuổi
Với bé sữa mẹ vẫn giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của bé

Nước ép táo tây khá phổ biếnvì nó ít khả năng gây dị ứng.

Nếu dùng nước quả đóng hộp, bạnkhông cần pha loãng. Nước quả đóng hộp dành cho bé đã được pha loãng bởi nhà sảnxuất. Nên chọn nước quả 100% trái cây nguyên chất và có nhãn hiệu rõ ràng. Khôngchọn nước quả pha đường cho con. Hãy đọc kỹ nhãn hiệu và thành phần dinh dưỡng.Dù nhiều loại quả tự nhiên chứa đường nhưng đó là đường có lợi cho sức khỏe.

Khi bắt đầu cho bé uống nước quả,có thể pha 1 phần nước quả, 3 phần nước lọc. 1-2 tháng sau, pha theo tỷ lệ 50%nước quả, 50% nước lọc. Khi bé lớn hơn, có thể cho uống nước quả không cần phathêm nước lọc.

Nước quả không thay thế chosữa

Với bé, sữa mẹ (sữa công thức)vẫn giữ vai trò chủ đạo. Không cho bé uống hơn 100ml nước quả mỗi ngày. Uốngnhiều nước quả sẽ khiến bé không uống đủ sữa mẹ (sữa công thức), thiếu chất béo,kalo và protein cần thiết cho quá trình phát triển.

Bảo vệ men răng cho bé

Cho bé dùng cốc thay vì dùng bìnhkhi uống nước quả sẽ giảm được thời gian nước quả lưu lại trong miệng bé. Khôngđể bé nhấm nháp nước quả quá lâu vì chất đường tự nhiên sẽ tiếp xúc lâu với răngmiệng, gây nên bệnh về răng miệng. Bé 7 tháng tuổi có thể uống bằng cốc hoặcbằng thìa.

Số lượng bữa ăn

7 tháng tuổi, bé có thể ăn 2 bữa mỗi ngày. Tham khảo lịch dinh dưỡng của bé như sau:

- Rau xanh / Hoa quả: 3-5 phần mỗi ngày, gồm ít nhất một phần rau nhiều vitamin A và một phần nhiều vitamin C. Mỗi phần tương đương 1-4 thìa cafe. Tổng cộng khoảng 3-10 thìa cafe rau quả mỗi ngày.

- Bột ăn dặm: 2 phần mỗi ngày. Tương đương 3-4 thìa bột khô, chưa nấu mỗi ngày.

- Đậu phụ: Thêm một vài thìa cafe đậu phụ để tăng cường protein cho bé. Lượng protein có trong đậu phụ tương đương với protein trong thịt.

- Lòng đỏ trứng gà: 2-3 bữa một tuần hoặc 2-3 ngày một lần, mỗi lần ¼-1/2 lòng đỏ trứng gà.

- Sản phẩm từ sữa (sữa chua, phômai): 1 phần mỗi ngày. Tương đương 1/3-1/2 cốc sữa chua hoặc 1/4 -1/3 miếng phômai. Tất nhiên, sữa mẹ (sữa công thức) là chủ yếu.

Bé có thể bú tổng cộng 5 cữ sữa mẹ và sữa công thức trong ngày. Nếu bé kém bú, có thể do bé ăn dặm nhiều nên cần giảm thức ăn dặm. Có thể cho bé uống thêm nước đun sôi để nguội nhưng không nhiều.

Nhiều người mẹ bắt đầu thêm thịt vào món bột của con nhưng nên chọn loại thịt ít protein như thịt lợn.

Theo PhươngThảo
Thức ăn và đồ uống cho bé 7 tháng tuổi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.