Các tạp chí Mỹ đang sống nhờ thân thể của ngôi sao?

Tháng này Lindsay Lohan khoe thân trên tạp chí Maxim, Lady GaGa khỏa thân trên bìa tạp chí Vanity Fair và Katy Perry lên bìa tạp chí Rolling Stone trong tình trạng hở thân trên.

Tháng này Lindsay Lohan khoe thân trên tạp chí Maxim, Lady GaGa khỏa thân trênbìa tạp chí Vanity Fair và Katy Perry lên bìa tạp chí Rolling Stone trong tìnhtrạng hở thân trên. Tất cả những con người này đều trẻ, quyến rũ và là nhữngcông chúa pop của Hollywood – vậy điều khác biệt ở đây là gì?

Maxim là tạp chí dành cho đàn ông, họ lấy những bức ảnh phơi bày xác thịt làtiêu chí. Trong khi đó Vanity Fair là một tạp chí cao cấp về thời trang/chínhtrị, và Rolling Stone, là một tạp chí đáng kính, người chép sử văn hóa nhạc Pop,Rock... thì không theo tiêu chí này.

Các tạp chí Mỹ đang sống nhờ thân thể của ngôi sao?
Lindsay Lohan nóng bỏng trên Maxim

Phải chăng thế giới tạp chíđang suy tàn, giới xuất bản đều đang cố cạnh tranh với các tạp chí như Maximvà Playboy bằng hình ảnh những người phụ nữ trẻ đẹp, gợi cảm phô bày thânthể với mục đích thu hút sự chú ý của độc giả? Theo Hiệp hội các Nhà xuấtbản tạp chí, lượng người đặt tạp chí dài hạn và mua lẻ ở Mỹ trong năm 2009đã giảm 6% so với năm 2008 và đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1985.

Số lượng tạp chí bán ra tại các quầy báo và cửa hàng bán lẻ khác cũng sa súttrong nửa đầu năm 2010, giảm khoảng 5,6%, ước khoảng 32,5 triệu bảng tronggiai đoạn từ tháng Một đến tháng Sáu.

“Các tạp chí đang cố gắng để không bị chìm, họ đang tuyệt vọng do đó họcần kích thích độc giả nhiều hơn so với mức bình thường”, Steve Hallbiên tập trang blog báo chí Adrants.com nói. “Họ sẽ chọn cách rao bánthân thể của các ngôi sao. Luôn luôn là như vậy, cho dù việc này có cứu đượctờ tạp chí hay không, cũng chẳng rõ”.

Các tạp chí Mỹ đang sống nhờ thân thể của ngôi sao?
Katy Perry với hình ảnh gợi cảm trên bìa tạp chí Rolling Stone

Việc khoe xác thịt không chỉdừng lại trên các tạp chí Vanity Fair và Rolling Stone mà nó còn đang lanrộng. Kim Kardashian khỏa thân trên tạp chí thời trang cao cấp Harper’sBazaar mùa hè này, những “tân binh” như Emmanuelle Chriqui, Colbie Caillat,và Kara DioGuardi cũng trút bỏ quần áo cho “ấn phẩm nude” của tạp chíAllure.

“Do tiền quảng cáo thu về ngày càng ít, nên ngày càng nhiều tạp chí tìmcách nhử mồi độc giả trẻ, độ tuổi từ 18 đến 25, do đó không có gì ngạc nhiênkhi họ tìm đến tầng lớp các ngôi sao của scandal”, Michael Sands chuyêngia tư vấn hình ảnh của Hollywood cho biết. “Internet đang thâu tóm độcgiả, nên các tạp chí hào nhoáng phải cố gắng sống sót trong thị trường này”.

Nhưng có lẽ hoàn toàn không phải do lỗi của các tạp chí chính thống. Nếunhững phụ nữ trẻ muốn được công nhận cho những đóng góp nghệ thuật dài lâucủa mình, đây chính là lúc họ lĩnh lấy trách nhiệm và bắt đầu nói không vớicác tạp chí chăng?

Các tạp chí Mỹ đang sống nhờ thân thể của ngôi sao?
Lady GaGa trút bỏ quần áo trên tạp chí Vanity Fair

“Các bạn có thể đổ lỗi chocác tạp chí đã xuất bản những hình ảnh thiếu vải của các ngôi sao pop tuổiđôi mươi, nhưng các bạn cũng có thể hỏi Katy Perry (người bắt đầu nổi tiếngvới những bài hát và clip cực kỳ sexy-PV) tại sao cô ấy không nghĩ mình cógì khác để cung cấp cho độc giả thay vì thân thể cô ấy?” - NatalieRotman, phóng viên văn hóa của hãng thông tấn AP nói. “Các tạp chí luônluôn để những phụ nữ tự hạ mình bằng cách rao bán thân thể. Đâu rồi nhữngphụ nữ ý thức được mình có nhiều hơn thế, biết được giọng hát và tài năngcủa mình đã có đủ để không phải làm những việc như vậy?”.

Nhưng theo Hall, Vanity Fair vàRolling Stone có thể chọn các trang bìa “rao bán thân thể” như họ muốn, nhưngrốt cuộc là nội dung của tạp chí, và tình trạng của ngành công nghiệp in ấn, mớiquyết định ai là người thắng, kẻ bại.

“Khỏa thân chỉ là giải pháp nhất thời, mà không có tính chất báo chí thực tế, nóchỉ là những ô cửa kính bày hàng mà thôi”
, Hall phân tích. “Các tạp chíchưa thể chết. Những gì đang chết chính là cách đưa thông tin, đó chính là nhữngcon chữ in trên tờ giấy. Chẳng có lý do gì mà các công ty không thể thích nghi,rất nhiều công ty đã thất bại bởi họ cố gắng duy trì mô hình cũ, trong khi đóngày càng nhiều đối thủ mới xuất hiện thông minh hơn và tạo nên những thay đổibằng kỹ thuật số”.

Theo Thể thao Văn hóa




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.