Những độc chiêu “sao” gài truyền thông vô bẫy

Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm đang càng ngày càng gia tăng trên báo chí, cả về quy mô lẫn mức độ trầm trọng.

PGS-TSHoàng Đình Cúc, Giám đốc Học viện Báo chí và Truyền thông: Hành vi xúc phạm danhdự, nhân phẩm đang càng ngày càng gia tăng trên báo chí, cả về quy mô lẫn mức độtrầm trọng.

>>
  >>
  >>
  >>
  >>

TS Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông):

 Mỗi năm, Cục Báo chí tiếp nhận và xử lý trên dưới 300 đơn thư khiếu nại liên quan đến nội dung thông tin báo chí.

Một số cơ quan báo chí cũng đã bày tỏ ý kiến về sự cần thiết phải có những quy định luật pháp rõ ràng liên quan tới cả hai việc: Bảo vệ quyền lợi cá nhân, tổ chức được định danh trên báo, quy định trách nhiệm của những bên liên quan; bảo vệ cho chính nhà báo, không để xảy ra tình trạng nhà báo bị các cá nhân, tổ chức lợi dụng, đe dọa quyền tự do báo chí.

(Hội thảo về chống xúc phạm danh dự, uy tín cá nhân và tổ chức trên báo chí, Hà Nội, 10-3-2010)

Không ít “sao” lợi dụngtruyền thông để tung hê đời tư của mình tạo scandal theo cách hở hang, “gâysốc”, kể về những mối tình vụng trộm, kể cả việc quan hệ đồng tính, sống xahoa, không chồng mà vẫn có con… Điểm lại thực tế vừa qua, các “sao” đã cónhiều độc chiêu dùng báo chí để lăng xê không kém Tam thập lục kế theo Binhpháp Tôn tử.

Tiên hạ thủ vi cường

Không cần nhờ vả ai, các“sao” chủ động ra tay. Chiêu đơn giản, phổ biến, mục đích chỉ cần tạo càngnhiều dư luận càng tốt, bất cần khen hay chê, đó là việc tự đưa hình ảnh sexcủa mình lên mạng để “mời” báo tham gia “bình loạn”.

Năm 2005, báo chí đầy rẫynhững bài bình về ảnh sex của người mẫu La Ngọc Duy mà anh chính là người tựtìm đến báo chí để cung cấp thông tin.

Nếu người mẫu Đinh Ngọc Diệp,Thái Hà, Chung Thục Quyên khoe nội y thì người mẫu Ngọc Oanh, ca sĩ ThủyTiên, cầu thủ Công Vinh cởi áo phô toàn thân trên.

Những độc chiêu “sao” gài truyền thông vô bẫy
Các "sao" tự đưa hình ảnh sex của mình lên mạng để “mời” báo tham gia “bình loạn”

Ca sĩ Lê Kiều Như, Duyên Anhthì tDù bị dư luận báo chí chê trách là phi đạođức, phi nghệ thuật, hay khen tặng có thân hình đẹp gợi cảm,… loại “sao”kiểu này cũng gặt hái được điều mình mong muốn: Được nhiều người chú ý.

Ỡm ờ “em chả”

Chiêu này kín đáo, tế nhị hơnnhưng mục đích cũng tương tự như chiêu trước và hiệu quả thậm chí còn thuhút sự chú ý tò mò nhiều hơn. Đó là chuyện bỗng dưng thông tin, hình ảnh sexỡm ờ của các “sao” bị ai đó làm lọt ra trên mạng như diễn viên Tăng ThanhHà, á hậu Trang Nhung… b. Thủy Top, Yến Trang… bị rơi vai áo, lộ ngực khi biểu diễn.

Khi những thông tin về lộ ảnhsex đã trở nên “xoàng” thì râm ran những tin bài “nghi vấn” lộ clip sextrong giới giải trí. Gần đây nhất là. Trước đó thì rộ lênnghi vấn lộ clip sex và trang phục nội y của diễn viên-ca sĩ Minh Hằng haymột vài cô ca sĩ, người mẫu, MC tầm tầm khác.

Những độc chiêu “sao” gài truyền thông vô bẫy
Khi những thông tin về lộ ảnh sex đã trở nên “xoàng” thì râm ran những tin bài “nghi vấn” lộ clip sex trong giới giải trí

Biến rồng thành phượng

, ca sĩ, người mẫu, hoa hậu, diễn viêngiở trò công khai những thông tin về đời tư. Hiền Thục, Phương Thanh trả lờiphỏng vấn báo chí về việc sinh con, nuôi con một mình sau nhiều năm bí mật.Lập tức, hàng loạt “sao” khác ăn theo công khai việc sinh con, nuôi con màchưa đám cưới. Mới nhất có người mẫu Kim Cương, diễn viên-ca sĩ Minh Thư,hay ca sĩ Thái Thùy Linh… trước đó.

Chuyện yêu đương, gia đình,chồng vợ của giới giải trí cũng liên tục lên báo, bất chấp mức độ nhạy cảmđến như thế nào. Ca sĩ Tuấn Hưng, Ưng Hoàng Phúc, Hồ Ngọc Hà, người mẫu VũThu Phương… bình luận về những người yêu đã qua.

Ca sĩ Thủy Tiên. Hiệp gà lên báo. Huy Khánh nói về cô diễn viên được cho là người yêu, kẻ phá vỡgia đình mình. Cô diễn viên này đăng đàn nói về vợ chồng Huy Khánh. Cô ngườimẫu được cho là người mới của Lam Trường khiến gia đình anh rạn nứt lên báonói về Lam Trường.

Johnny Trí Nguyễn, Ngô ThanhVân cũng tốn không ít giấy mực của các báo để nói về mối quan hệ đời tư tếnhị giữa ba người. Người mẫu nổi tiếng một thời Ngọc Thúy cũng không ngầnngại xuất hiện trên báo trở lại để nói về cuộc hôn nhân đổ vỡ của mình saunhiều năm dài công chúng đã quên mất cô khi cô qua Mỹ lập gia đình.

Ngư ông đắc lợi

Những độc chiêu “sao” gài truyền thông vô bẫy

Một thời dư luận ầm ĩ vềnhững hình ảnh và đoạn phim phòng the của ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung được đưalên mạng Internet. Có người ngây thơ giận dữ lên án kẻ vi phạm đời tư, pháttán hình ảnh riêng tư người khác. Người theo đạo đức truyền thống thì bứcxúc với những hành vi tình dục quá mới lạ của các nạn nhân và kêu gào đạođức suy đồi.

Những kẻ phát tán băng hìnhđã bị pháp luật xử lý. Nhưng các nạn nhân trong trường hợp này đều có lợi.Được nổi tiếng hơn, đắt show hơn.

Với các chiêu đã nói, báo chíkhen cũng dính, chê cũng rơi vào quỹ đạo của “sao”.

Tất nhiên, nói rằng truyềnthông mắc bẫy chỉ là một cách nói tương đối. Trong thực tế, không ít tờ báonhăm nhăm khai thác những chuyện rẻ tiền mà các “sao” tung ra, tiếp tay cho“sao” nhào nặn nên một kiểu thị hiếu lệch lạc, gây ô nhiễm môi trường giáodục thanh thiếu niên. Hiện tượng này rất đáng phân tích. Nhưng trước hết,không lửa thì sao có khói? Và khi khói độc xuất hiện thì cần những biện phápgì để ngăn chặn?

Trong những bài kế tiếp,chúng tôi sẽ giới thiệu ý kiến các chuyên gia luật, tâm lý, xã hội và báochí để góp phần làm rõ thêm quan hệ xã hội giữa truyền thông và nghệ sĩ vàvấn đề bí mật đời tư.

Bí mật đời tư nào bất khả xâm phạm?

báo Pháp Luật và Cuộc sống về bài báo “Sự thật về đám cưới Hồ Ngọc Hà năm 16 tuổi” không chỉ đơn thuần là vụ tranh chấp dân sự giữa công dân với cơ quan báo chí. Đây sẽ là một tiền lệ ràng buộc về đưa tin liên quan đời tư của những người nổi tiếng trên mặt báo.

Ai cũng biết đã là người nổi tiếng (người của công chúng) thì bất cứ thông tin gì liên quan đến họ công chúng cũng quan tâm theo dõi. Từ một buổi xuất hiện trên truyền hình, trên báo chí, từ một mối quan hệ với người khác giới hoặc đồng giới, từ một ca khúc, bộ phim mà họ đang quay, ngay cả những việc họ làm trong một ngày bình thường như thế nào… tất tần tật đều là thông tin mà báo chí cần đưa tới công chúng của báo chí và của cả “ngôi sao” đó. Những thông tin này nếu là của người thường thì chẳng ai muốn xem.

Những độc chiêu “sao” gài truyền thông vô bẫy
Hồ Ngọc Hà đòi xin lỗi và bồi thường thiệt hại

Thế nhưng luật dân sự của nước ta lại không phân biệt giữa người thường với người của công chúng. Việc bảo vệ bí mật đời tư của người nổi tiếng cũng y như người thường. Luật dân sự lại trói quyền bí mật đời tư rất chặt. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý..., trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Như vậy, người nổi tiếng có quyền công khai bất cứ bí mật đời tư nào của mình mà mình muốn đưa lên mặt báo cho báo chí đăng tải, còn có chuẩn xác hay không, có bịa đặt để tự lăng xê mình hay không thì không thể nào biết hết được. Trong khi nhiệm vụ của báo chí là phải thông tin trung thực cho độc giả.

Nếu dựa theo Điều 4 Luật Báo chí thì “sao” phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin của mình, thế nhưng chưa có “sao” nào bị phạt vì cung cấp thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục cả.

Theo Pháp luật TP.HCM



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.