Ứng xử của sao Việt khi đạo ý tưởng

Đạo ý tưởng âm nhạc, phim ảnh hay thời trang… không còm hiếm ở showbiz Việt, nhưng chưa bao giờ, nhiều sự việc lại được báo chí "đưa ra ánh sáng" như năm 2010 vừa qua. Còn ‘người trong cuộc’ nếu không chối đây đẩy và vịn vào lý do ‘trùng ý tưởng’ thì cũng lờ tịt và chọn phương pháp ‘im lặng là vàng’.

Đạo ý tưởng âmnhạc, phim ảnh hay thời trang… không còm hiếm ở showbiz Việt, nhưng chưa baogiờ, nhiều sự việc lại được báo chí "đưa ra ánh sáng" như năm 2010 vừa qua. Còn‘người trong cuộc’ nếu không chối đây đẩy và vịn vào lý do ‘trùng ý tưởng’ thìcũng lờ tịt và chọn phương pháp ‘im lặng là vàng’.

Poster,hình ảnh thi nhau "đạo"

Năm 2010, Lê KiềuNhư không chỉ trở thành tâm điểm của dư luận với các “sản phẩm nghệ thuật” đầytính tranh cãi như ca khúc “thảm họa Vpop” - Đừng yêu em hay cuốn sáchcó nhiều chi tiết mô tả trần trụi chuyện giường chiếu Sợi xích. Khôngdừng lại ở đó, người đẹp gốc Cần Thơ còn gây xôn xao khi đạo ý tưởng với bộ ảnhLạc tiên. Nhiều người nhận xét, Kiều Như đã copy đến 99% ý tưởng từ bộảnh của người đẹp Trung Hoa, Trương Hình Di.

Ứng xử của sao Việt khi đạo ý tưởng
Bộ ảnh Lạc Tiên của Lê Kiều Như (dưới) bị tố cáo giống hệt ảnh của người đẹp Trung Quốc Trương Hình Di (trên).

Bởi khi đặt cạnhnhau, hai bộ ảnh được so sánh là giống từ trang phục, trang điểm, tóc đến các tưthế tạo hình của nhân vật. Tuy bộ ảnh Lạc tiên do nhiếp ảnh gia Cobanthực hiện, nhưng về ý tưởng thì Lê Kiều Như lại nhận là của mình. Cô nói “bộ ảnhlà ý tưởng đến từ giấc mơ, khi tôi lạc vào tiên cảnh”. Khi bị báo chí “phanhphui” ra nhiều điểm giống nhau, thì chủ nhân Sợi xích sử dụng câu chữquen thuộc “trùng khớp quá ngẫu nhiên mà thôi” để bảo vệ cho mình.

Các sao teen cũngđua nhau trong việc “đụng hàng” về hình ảnh với các nghệ sĩ nổi tiếng của nướcngoài. Trương Quỳnh Anh và hot boy Baggio sở hữu bức ảnh có cách tạo dáng vàkhung cảnh thơ mộng không khác gì cặp đôi nổi tiếng của phim Ngôi nhà hạnhphúc với Song Hye Kyo và Bi Rain. Một tấm ảnh của Đông Nhi và Khổng TúQuỳnh bị “tố” là bản sao của các diễn viên hãng phim nổi tiếng tại HollywoodDisney Channel.

Ứng xử của sao Việt khi đạo ý tưởng
Sao Việt thi nhau tạo dáng "đụng hàng" với sao ngoại.

Hiệu ứng của bộphim truyền hình đình đám Boys over flower của Hàn Quốc khiến khán giảViệt được dịp thưởng ngoạn một tấm ảnh "sao y bản chính". Góp mặt trong ảnh nàylà Tim, Nam Cường, Wanbi Tuấn Anh, Bạch Công Khanh và người đẹp Uyên Thảo. Cặpđôi Công Vinh - Thủy Tiên cũng không đứng ngoài cuộc khi một bức ảnh bán nudecủa họ đăng trên tờ tạp chí dành cho tuổi teen, bị phát hiện lấy ý tưởng từ ảnhquảng cáo của nhãn hiệu CK.

Ở mảng điện ảnh,nhiều poster cũng bị đưa ra đối chiếu với các bộ phim đình đám của Hollywood,như Khi yêu đừng quay đầu lại bị xem là lấy ý tưởng từ Chạng vạng,Dorian GrayGiao lộ định mệnh được so sánh với Đảo kinh hoàngcòn poster của bộ phim Vũ điệu đam mê được xem đã lấy cảm hứng từ Step Up...

Ứng xử của sao Việt khi đạo ý tưởng
Cặp tình nhân Công Vinh - Thủy Tiên có tư thế tạo dáng giống ảnh quảng cáo của nhãn hiệu thời trang nước ngoài.

Tuy nhiên, "đạo"và gặp làn sóng phản đối nơi khán giả nhiều nhất trong năm qua thuộc về các "tácphẩm nghệ thuật" của hai chị em “lắm chiêu” Yến Trang - Yến Nhi. Cùng với sự gópmặt của hot boy Thiên Minh, bộ ba xuất hiện trong nhiều hình ảnh và poster quảngbá cho sản phẩm The Movie 2.

Ứng xử của sao Việt khi đạo ý tưởng
Poster "Khi yêu đừng quay đầu lại" tuy ấn tượng nhưng bị cho là ảnh hưởng nặng từ các phim "Chạng vạng", "Dorian Gray".

Nhưng, sản phẩmDVD chưa kịp ra lò thì các "cáo giác" về sự giống một cách kỳ lạ giữa poster củacác sao teen này với hàng loạt bộ phim nổi tiếng của Hollywood như Brothers,Bride War… Còn hình ảnh là các sản phẩm giống hệt với những hình ảnh quảngcáo được đầu tư nhiều chất xám và tiền bạc của nhãn hiệuthời trang danh tiếng Louis Vuitton. Cũng như các “đạo chích” khác, điệpkhúc “trùng ý tưởng” vẫn được Song Yến áp dụng triệt để, khi trả lời các chấtvấn.

Ứng xử của sao Việt khi đạo ý tưởng
Chị em Yến Trang - Yến Nhi bị chỉ trích nhiều nhất khi hàng loạt poster của họ là "hàng sao chép".

Phim điệnảnh chiếu rạp cũng đạo

2010 có lẽ là mộtnăm đáng quên của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ. Giao lộ định mệnh, bộphim thứ hai do anh sản xuất tại Việt Nam, chưa kịp tận hưởng những lời khen từbáo chí với nhiều mỹ từ như “làn gió mới”, “làm thay đổi diện mạo phim Việt”…thì chưa đầy 2 tuần sau khi công chiếu, phim đã bị tố cáo là sản phẩm sao chép.

Nếu như bộ phimGiải cứu thần chết của Dũng Khùng từng bị xem là lấy một số ý tưởng từphim "bom tấn" của teen Mỹ High School Musical hay một vài bộ phim kháccủa Việt Nam bị so sánh về poster, nhạc phim, bối cảnh... thì so với Giao lộđịnh mệnh, tất cả những sự giống nhau của các bộ phim trước đây, đều có thểxem là... muỗi.

Giao lộ địnhmệnh và "phiên bản gốc" giống đến mức khiến chính đạo diễn Victor Vũ cũngphải... run người vì bất ngờ. Còn giới chuyên môn và khán giả, khi đặt câuchuyện và nội dung bộ phim Shattered của đạo diễn Wolf Petersen bêncạnh Giao lộ định mệnh, với cùng một câu chuyện về một người đàn ông bịmất trí nhớ sau một vụ tai nạn xe hơi thảm khốc. Nhân vật này luôn cố gắng đểtái hòa nhập cuộc sống bình thường. Và đằng sau đó là một bí mật khủng khiếp màchắc chắn ông ta không bao giờ muốn biết. Xem xong hai phim, có lẽ nhiều ngườikhông buồn lên tiếng bình luận vì đến những chi tiết nhỏ nhặt như cách đào xácngười hay chuyện mua bán các dự án đất cũng giống y nguyên.

Đạo diễn Victor Vũsau khi bày tỏ trạng thái run người, sửng sốt vì quá bất ngờ, thì vẫn khẳng địnhsự giống nhau của hai bộ phim chỉ là "sự trùng hợp ngẫu nhiên", chứ anh không hề"đạo phim”. Trước khi chiếu, anh từng khoe kịch bản do mình viết từ thời cònngồi nơi giảng đường và sau khi bị phát hiện, anh đưa ra một số dẫn chứng về sựkhác nhau của hai bộ phim để bảo vệ mình, tuy nhiên tất cả đều không đủ tínhthuyết phục.

Ứng xử của sao Việt khi đạo ý tưởng
"Giao lộ định mệnh" bị xem là bản copy của phim "Shatterrd".

Điều thú vị, phimcủa đạo diễn Việt kiều này bị phát hiện "sao chép" từ một khán giả... Việt kiềukhác. Chính sự phát hiện đầy bất ngờ của người này đã khiến cho sự việc trởthành một cơn bão trong dư luận. Kết quả là ngay sau khi công chiếu vài tuần,một bộ phim tưởng chừng sẽ mang lại doanh thu lớn cho nhà sản xuất, tiếng tămcho những người trong cuộc như đạo diễn, các diễn viên Trần Bảo Sơn, Vũ ThuPhương… đã rời rạp trong “sự im lặng đáng sợ của bầy cừu”. Một chuyện thú vị nữalà phiên bản gốc Shattered, bộ phim Mỹ được sản xuất từ năm 1991, bỗngdưng tạo thành cơn sốt trên thị trường băng đĩa lậu ở Việt Nam, và tựa đề của nócũng bỗng dưng được dịch sang tiếng Việt với tên... Giao lộ định mệnh.

Còn với riêngVictor Vũ, do đã dính “phốt” nên mặc dù chuẩn bị ra mắt một bộ phim vào dịp Tếtnày, nhưng người ta không còn thấy anh lên báo PR nhiều như các phim trước. Vềphần khán giả, trước một bộ phim mang tên Cô dâu đại chiến, họ lại đặtcâu hỏi, liệu lần này, có điều gì giống với Bride War, bộ phim ăn kháchgần đây của Hollywood hay không.

Kiều nữ"lâm nạn" khi diện hàng nhái

Năm nào, showbizViệt cũng phát hiện được những vụ “đụng” ý tưởng giữa các nhà thiết kế hoặc“đụng hàng xuyên lục địa”, nhưng năm 2010 có nhiều câu chuyện được quan tâm hơn,vì những người vướng nghi vấn đạo ý tưởng hay sao chép mẫu là các nhà thiết kếnổi tiếng, trẻ và tài năng, cùng với các kiều nữ đang được yêu thích nhất.

Ứng xử của sao Việt khi đạo ý tưởng
 

Ầm ĩ nhất trongnăm là hai chiếc váy “giả” Elie Saab do người đẹp Tăng Thanh Hà diện tại Liênhoan phim quốc tế Việt Nam, quy tụ nhiều sao quốc tế nổi tiếng như Ngô Ngạn Tổ,Trương Gia Huy...

Khi chưa bị pháthiện là “hàng nhái”, hai bộ váy này giúp “cô Trúc” nhận được nhiều lời khen ngợitừ báo chí và khán giả, khi đã làm đẹp mặt cho nước nhà. Tuy nhiên, lúc sự việcbị "lộ", cư dân mạng thi nhau phát tán trên facebook, và các báo được dịp mổ xẻ,thì chắc có lẽ, Hà Tăng phải bỗng dưng... muốn khóc, vì lượng ý kiến phản hồicủa khán giả quá nhiều.

Người ủng hộ thìcho rằng, miễn Hà thấy đẹp thì cứ mặc, cần gì phải quan tâm đến hàng hiệu này,quần áo đắt tiền kia. Ngoài ra, nếu đổ lỗi thì nên đổ vào người đã thiết kế, chứHà Tăng bận rộn, làm gì biết trên đời này có bao nhiêu nhãn hiệu, để mà tránhhàng giả. Lượng phản đối cũng không kém phần, theo những ý kiến này, Tăng ThanhHà là ngôi sao hàng đầu của Việt Nam, việc mặc hàng giả của cô có thể sẽ làm ảnhhưởng đến giới trẻ, dẫn đến một trào lưu xấu về chuyện sử dụng các hàng saochép. Phía chỉ trích cũng không chấp nhận thái độ thiếu nghiêm túc của Hà Tăng,bởi cô cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn khi được mời xuất hiện ở một liênhoan phim quốc tế.

Ứng xử của sao Việt khi đạo ý tưởng
Hai chiếc "váy nhái" của Tăng Thanh Hà trở thành tâm điểm bàn cãi của dư luận.

Im lặng là thái độmà Hà Tăng chọn lựa để đối phó với dư luận. Điều này, không bất ngờ vì người đẹptừng nhiều lần chọn cách thức này với những chất vấn về tình yêu, lộ hàng. Hàkhông nói, nhưng một số cá nhân có liên quan thì vẫn lên tiếng. Nhà thiết kếHoàng Hải khi bị "quy chụp" là tác giả của các bộ váy này đã lên báo phủ nhận,đồng thời còn đe dọa sẽ kiện những kẻ vu khống ra tòa. Nhà tạo mẫu Hà Nội còntung hỏa mù, úp mở về chuyện mình biết ai thiết kế mấy bộ váy quyến rũ này,nhưng không thể nói, vì giữ lời hứa với "cô Trúc".

Nhân vật thứ hailà nhà thiết kế Công Trí, anh bị nghi ngờ vì là người thường xuyên thiết kế chocác trang phục của Hà Tăng. Tuy nhiên anh nhất quyết không trả lời thẳng về nghivấn này. Nhà tạo mẫu còn dùng chiêu thức của hai nhân vật lịch sử mà anh yêuthích là Khổng Minh và Tào Tháo khi nhận được câu hỏi mang tính quyết định cóhay không, thì chọn không trả lời, để người đọc thỏa sức đoán già đoán non.

Ứng xử của sao Việt khi đạo ý tưởng
Phương Vy và chiếc váy là sản phẩm sao chép của Valentino

Sau Hà Tăng, haikiều nữ khác của showbiz Việt là Minh Hằng và Phương Vy cũng được đưa ra "mổxẻ". Thần tượng Âm nhạc 2007 bị tố giác đã mặc chiếc váy nhái một mẫu trong bộsưu tập Valentino Haute Couture Thu Đông 2010, khi trình diễn tại sân khấuVietnam Idol. Còn người đẹp Minh Minh của "Ngôi nhà hạnh phúc" nhảy tưng bừngtrong một chương trình ca nhạc của teen và diện trang phục được xem là "chị emsong sinh" với một thiết kế trong bộ sưu tập Xuân Hè 2010 của Sophia Kokosalaki.

Tuy nhiên, cáchứng xử của hai sao teen này khác nhau, Minh Hằng đi theo hướng im lặng của HàTăng, còn Phương Vy không ngại thừa nhận mình đã mua chiếc váy ở Sài Gòn và đãquên tên cửa hàng. Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2007 cũng không e ngại chuyện mặchàng nhái, dù có là thiết kế của nhà tạo mẫu nổi tiếng thế giới với lý do: “Nếugiống thì đã sao? Vì điều cơ bản là những thứ đẹp người ta sẽ làm theo. Một mẫulàm ra đâu phải chỉ để trưng trên tiệm hay duy nhất trên người một người mẫu đểngười ta ngắm? Vì đẹp nên người ta làm theo thôi, tại sao chuyện đó lại bị mọingười chê trách?”.

Ứng xử của sao Việt khi đạo ý tưởng
Minh Hằng "im re" khi bị phát hiện mặc trang phục nhái của thương hiệu nổi tiếng nước ngoài.

Các nhà tạo mẫu liên tục bị "soi"

Ở mảng các nhàthiết kế, sau nghi vấn là chủ nhân hai chiếc váy nhái mà Tăng Thanh Hà mặc, CôngTrí tiếp tục rơi vào nghi vấn "đạo ý tưởng" từ Louis Vuitton. Nhiều thiết kếtrong bộ sưu tập mới của anh được trình diễn tại chương trình Vũ khúc mùađông cũng là liveshow của Đàm Vĩnh Hưng bị nhiều người nhận xét là quágiống với các thiết kế nằm trong bộ sưu tập Thu Đông 2010 của nhãn hiệu thờitrang Louis Vuitton.

Khi so sánh hai bộsưu tập này, người xem có thể nhìn thấy, những mẫu váy của nhà thiết kế CôngTrí, có nét tương đồng với bộ sưu tập của Louis Vuitton một cách kỳ lạ, từ việcsử dụng vải in hoa, đến dáng váy, độ dài của váy, phần cúp ngực... thậm chí cảphụ kiện găng tay cũng giống. Chỉ có một vài điểm khác nho nhỏ là nếu như váycủa LV tạo điểm nhấn ở phần eo bởi chiếc thắt lưng dài bản nhỏ, hay thắt nơ thìCông Trí không có.

Nhà thiết kế trẻvà cá tính Đỗ Mạnh Cường cũng dính nghi vấn "đụng hàng", khi một số thiết kếtrong bộ sưu tập Mây của anh từng trình diễn tại chương trình ĐẹpFashion Show 9 cũng như tại buổi ra mắt của tạp chí Elle phiên bản ViệtNam, bị đưa ra so sánh với các thiết kế trong bộ sưu tập Xuân Hè của hai nhà tạomẫu tài danh Viktor & Rolf.

Ứng xử của sao Việt khi đạo ý tưởng
Một mẫu thiết kế của Đỗ Mạnh Cường dính nghi vấn đạo ý tưởng từ các nhà thiết kễ nước ngoài.

Trước các nghi vấnnày, Đỗ Mạnh Cường nói các thiết kế trong bộ sưu tập của anh với các nhà thiếtkế nước ngoài chỉ có nét tương đồng, anh đã phát triển từ một bộ sưu tập củamình đã ra mắt vài năm trước đây. Còn nhà thiết kế Công Trí thì cho rằng cả anhvà Louis Vuitton cùng khai thác nét đẹp cổ điển của thời trang thập niên 50 -60.

Showbiz Việt càngphát triển, hội nhập với thế giới, khán giả lại càng hy vọng được nhìn thấynhững sản phẩm mang tính sáng tạo, có nét đặc thù riêng của các nghệ sĩ nướcnhà. Không ai muốn tiếp tục nhìn thấy những "sản phẩm nghệ thuật" na ná nhau đểrồi nhận được những câu giải thích quen thuộc "lại trùng ý tưởng" hay những sựim lặng khiến dư luận phải tự dò đoán.

Một nhà thiết kếtrong nước từng nhận xét “khán giả vốn là những người không am hiểu sâu về cáclĩnh vực, nên thật khó để giải thích cho họ”, nhưng anh không nhận thấy rằng,khán giả đang ngày càng tinh ý hơn để không dễ dàng "vượt mặt". Và chính khángiả, công chúng là người có quyền lên án hoặc tẩy chay những sản phẩm “đạochích” được các nghệ sĩ kết tinh từ ý tưởng, mồ hôi công sức và chất xám củangười khác.


Theo Ngôisao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.