- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bi hài những lời phê theo mẫu của giáo viên tiểu học
Để thực hiện Thông tư 30 của Bộ GDĐT, với điểm nhấn là không chấm điểm học sinh tiểu học, hàng ngàn giáo viên đã phải gồng mình với các loại sổ sách nhận xét học sinh cuối năm học.
“Bí kíp” của giáo viên tiểu học
Cuốn “bí kíp” được rất nhiều giáo viên tiểu học chia sẻ trên Fanpage Chúng tôi là giáo viên có tên “Tuyển tập các mẫu nhận xét cho giáo viên tiểu học thực hiện theo Thông tư 30”, là kinh nghiệm nhận xét của rất nhiều giáo viên tiểu học sau 1 năm thực hiện không đánh giá học sinh bằng điểm.
Giáo viên tranh thủ giờ nghỉ trưa để nhận xét theo Thông tư 30 (ảnh minh họa chụp tại trường tiểu học Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau). (Ảnh: Thiên Lý) |
Các lời nhận xét “mẫu” được các giáo viên gạch đầu dòng rất cụ thể như: Nhận xét theo đối tượng học sinh, nếu học sinh làm bài tốt, giáo viên có thể nhận xét theo 20 mẫu câu: “Bài làm tốt, đáng khen/thầy (cô) rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé/Cô rất thích bài văn của con vì có nhiều ý hay, nên chia sẻ với các bạn con nhé/con làm tốt, cô khen ngợi con/Bài làm tốt, cô khen con…”; đối với học sinh chưa hoàn thành bài làm, giáo viên có thể nhận xét theo 17 mẫu câu như: “Bài làm chưa đủ ý; em cố gắng hơn nhé!/Bài làm diễn đạt ý chưa trôi chảy, thiếu ý; em cố gắng hơn nhé!/ Trình bày bài ẩu; em cố gắng hơn nhé!/Bài làm quá sơ sài; em cố gắng hơn nhé!...”.
“Cực chẳng đã”…
Đó là tâm tư của hầu hết giáo viên khi phải tìm đến các “mẫu nhận xét” để có thể hoàn thành nhiệm vụ đánh giá học sinh của mình với khối lượng sổ sách khổng lồ của một năm học.
Cô Đ.T.H – giáo viên một trường tiểu học tại TP.Vinh, Nghệ An chia sẻ: “Công việc quá nhiều, có những giáo viên chuyên biệt phải vác đến hơn 40 cuốn sổ sách chưa tính đến chuyện nhập nhận xét từ sổ lên web quản lý giáo dục. Công việc nhiều quá, có khi đến con mình còn chẳng biết được sở thích của nó là gì huống chi đi nhận xét mấy trăm học sinh”. Cũng theo cô H, việc phải tìm đến những mẫu nhận xét là bất đắc dĩ vì nhiều học sinh quá mà không thể nhận xét em nào cũng giống em nào được, nên nhiều khi… bí từ.
Một số giáo viên khác thì chia sẻ, thời điểm này “đau đầu” nhất là phải nhận xét khen thưởng, ghi học bạ. Cô Nguyễn Thị Phương – giáo viên một trường tiểu học tại Yên Khánh, Ninh Bình cho biết: “Mọi năm chỉ cần xếp loại học lực theo điểm, học sinh tiên tiến được giấy khen tiên tiến, học sinh giỏi được giấy khen giỏi. Năm nay, phải bình bầu trước lớp rồi giáo viên phải tự tay viết giấy khen cho học sinh theo năng lực từng em, nổi trội ở từng môn học… tìm được lời viết vào giấy khen cũng khá đau đầu. Không tham khảo “mẫu” cũng khó mà làm tốt được”.
Không đồng tình với việc giáo viên nhận xét theo… mẫu, dùng dấu để đóng vào vở học sinh, nhưng TS Nguyễn Việt Hùng – giảng viên ĐH Sư Phạm Hà Nội, trợ lý Hiệu trưởng Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark cũng cho rằng, việc thực hiện đánh giá bằng nhận xét chỉ có thể thực hiện tốt ở những mô hình trường, lớp có ít học sinh. Đối với nhiều trường tiểu học công lập ở nước ta sĩ số mỗi lớp tới 60 học sinh, giáo viên chắc chắn bị quá tải.
“Chấm điểm 50-60 bài có khi chỉ mất 50-60 phút thôi nhưng nhận xét thì khác. Mỗi giáo viên tiểu học hiện ngày dạy 8 tiếng, mỗi ngày có 1 tiếng 30 phút để ăn và nghỉ trưa, vậy nhận xét vào lúc nào? Giáo viên lại chưa quen với nhận xét. Vì vậy, để có những lời nhận xét cụ thể, đúng, sát với năng lực của từng học sinh, thỏa mãn việc phụ huynh qua đó hiểu được con mình đang ở mức nào thì giáo viên thực sự phải học để viết nhận xét. Nhiều giáo viên cũng đã tìm đến Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để học làm điều này” – ông Hùng nói.
Về nhận xét học bạ, tài liệu nhận xét mẫu này nhấn mạnh: “Học bạ là tài sản theo suốt cuộc đời học sinh nên khi ghi chép giáo viên cần ghi những điều tốt đẹp, những nhận xét đánh giá nhẹ nhàng… Không để một lúc nào đó các em nhìn lại thấy tức giận người ghi nhận xét, không dùng những từ ngữ như: Yếu, còn yếu, còn chậm”. |
Dân Việt
-
Giáo dục1 giờ trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục7 giờ trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục17 giờ trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục1 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục2 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh
-
Giáo dục2 ngày trướcLàm thủ tục cho con đăng ký xét tuyển vào lớp 10 và đã đóng lệ phí 1 triệu đồng, vị phụ huynh bất ngờ khi trường thông báo đợt xét tuyển không lấy thêm chỉ tiêu và không công bố điểm chuẩn.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo phản ánh của phụ huynh lớp 9 trường THCS Tiến Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội), một số học sinh có lực học trung bình không nhận được phiếu dự tuyển lớp 10.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrước thông tin 2 học sinh nghi nhảy cầu do bị nhà trường cấm thi vào lớp 10, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du (Bắc Ninh) khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt.