- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bi hài những lời phê theo mẫu của giáo viên tiểu học
Để thực hiện Thông tư 30 của Bộ GDĐT, với điểm nhấn là không chấm điểm học sinh tiểu học, hàng ngàn giáo viên đã phải gồng mình với các loại sổ sách nhận xét học sinh cuối năm học.
“Bí kíp” của giáo viên tiểu học
Cuốn “bí kíp” được rất nhiều giáo viên tiểu học chia sẻ trên Fanpage Chúng tôi là giáo viên có tên “Tuyển tập các mẫu nhận xét cho giáo viên tiểu học thực hiện theo Thông tư 30”, là kinh nghiệm nhận xét của rất nhiều giáo viên tiểu học sau 1 năm thực hiện không đánh giá học sinh bằng điểm.
Giáo viên tranh thủ giờ nghỉ trưa để nhận xét theo Thông tư 30 (ảnh minh họa chụp tại trường tiểu học Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau). (Ảnh: Thiên Lý) |
Các lời nhận xét “mẫu” được các giáo viên gạch đầu dòng rất cụ thể như: Nhận xét theo đối tượng học sinh, nếu học sinh làm bài tốt, giáo viên có thể nhận xét theo 20 mẫu câu: “Bài làm tốt, đáng khen/thầy (cô) rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé/Cô rất thích bài văn của con vì có nhiều ý hay, nên chia sẻ với các bạn con nhé/con làm tốt, cô khen ngợi con/Bài làm tốt, cô khen con…”; đối với học sinh chưa hoàn thành bài làm, giáo viên có thể nhận xét theo 17 mẫu câu như: “Bài làm chưa đủ ý; em cố gắng hơn nhé!/Bài làm diễn đạt ý chưa trôi chảy, thiếu ý; em cố gắng hơn nhé!/ Trình bày bài ẩu; em cố gắng hơn nhé!/Bài làm quá sơ sài; em cố gắng hơn nhé!...”.
“Cực chẳng đã”…
Đó là tâm tư của hầu hết giáo viên khi phải tìm đến các “mẫu nhận xét” để có thể hoàn thành nhiệm vụ đánh giá học sinh của mình với khối lượng sổ sách khổng lồ của một năm học.
Cô Đ.T.H – giáo viên một trường tiểu học tại TP.Vinh, Nghệ An chia sẻ: “Công việc quá nhiều, có những giáo viên chuyên biệt phải vác đến hơn 40 cuốn sổ sách chưa tính đến chuyện nhập nhận xét từ sổ lên web quản lý giáo dục. Công việc nhiều quá, có khi đến con mình còn chẳng biết được sở thích của nó là gì huống chi đi nhận xét mấy trăm học sinh”. Cũng theo cô H, việc phải tìm đến những mẫu nhận xét là bất đắc dĩ vì nhiều học sinh quá mà không thể nhận xét em nào cũng giống em nào được, nên nhiều khi… bí từ.
Một số giáo viên khác thì chia sẻ, thời điểm này “đau đầu” nhất là phải nhận xét khen thưởng, ghi học bạ. Cô Nguyễn Thị Phương – giáo viên một trường tiểu học tại Yên Khánh, Ninh Bình cho biết: “Mọi năm chỉ cần xếp loại học lực theo điểm, học sinh tiên tiến được giấy khen tiên tiến, học sinh giỏi được giấy khen giỏi. Năm nay, phải bình bầu trước lớp rồi giáo viên phải tự tay viết giấy khen cho học sinh theo năng lực từng em, nổi trội ở từng môn học… tìm được lời viết vào giấy khen cũng khá đau đầu. Không tham khảo “mẫu” cũng khó mà làm tốt được”.
Không đồng tình với việc giáo viên nhận xét theo… mẫu, dùng dấu để đóng vào vở học sinh, nhưng TS Nguyễn Việt Hùng – giảng viên ĐH Sư Phạm Hà Nội, trợ lý Hiệu trưởng Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark cũng cho rằng, việc thực hiện đánh giá bằng nhận xét chỉ có thể thực hiện tốt ở những mô hình trường, lớp có ít học sinh. Đối với nhiều trường tiểu học công lập ở nước ta sĩ số mỗi lớp tới 60 học sinh, giáo viên chắc chắn bị quá tải.
“Chấm điểm 50-60 bài có khi chỉ mất 50-60 phút thôi nhưng nhận xét thì khác. Mỗi giáo viên tiểu học hiện ngày dạy 8 tiếng, mỗi ngày có 1 tiếng 30 phút để ăn và nghỉ trưa, vậy nhận xét vào lúc nào? Giáo viên lại chưa quen với nhận xét. Vì vậy, để có những lời nhận xét cụ thể, đúng, sát với năng lực của từng học sinh, thỏa mãn việc phụ huynh qua đó hiểu được con mình đang ở mức nào thì giáo viên thực sự phải học để viết nhận xét. Nhiều giáo viên cũng đã tìm đến Trường ĐH Sư phạm Hà Nội để học làm điều này” – ông Hùng nói.
Về nhận xét học bạ, tài liệu nhận xét mẫu này nhấn mạnh: “Học bạ là tài sản theo suốt cuộc đời học sinh nên khi ghi chép giáo viên cần ghi những điều tốt đẹp, những nhận xét đánh giá nhẹ nhàng… Không để một lúc nào đó các em nhìn lại thấy tức giận người ghi nhận xét, không dùng những từ ngữ như: Yếu, còn yếu, còn chậm”. |
Dân Việt
-
Giáo dục36 phút trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục2 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục5 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục6 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục9 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục10 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục12 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.