- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Người trong nghề thốt lên “Nhiều giáo viên như hung thần”
Khó để thấy một nụ cười hay ánh mắt thân thiện cho đến cách hành xử bạo lực của nhiều thầy cô giáo, chính người trong nghề đã phải thốt lên “Nhiều giáo viên như hung thần”.
Toạ đàm “Ứng xử học đường – Nhìn từ phía thầy cô” do báo Thế giới Tiếp thị tổ chức sáng 14/5 đề cập đến vấn đề nóng sốt hiện nay về văn hoá ứng xử học đường – từ góc độ thầy cô giáo.
Bánh xe bạo lực
Nêu ra những tình huống thầy bạo hành học trò với nhiều hình thức về tinh thần, thể chất các giáo viên (GV), nhà giáo dục tham gia buổi toạ đàm thừa nhận trong xót xa rằng tình trạng này không hiếm, nếu không muốn nói là phổ biến. Mắng nhiếc, chửi bới, đánh, phạt, ép học trò phải nói dối, kỳ thị, xưng hô mày - tao… với muôn hình vạn trạng và đau lòng nhất là rất đông GV xem việc đánh, nhục mạ HS là chuyện bình thường, thậm chí là cần thiết.
“Cái sai tồn tại trở thành điều đương nhiên là điều đáng sợ nhất”, ThS giáo dục Nguyễn Thị Thu Huyền (ĐH Sư phạm TPHCM) lo ngại.
Đưa ra một vài trường hợp GV trừng phạt HS bằng cách vào giờ của mình là bắt em đứng dưới lớp lớp không được quay mặt lên, hay cầm sổ liên lạc HS đưa là xé tung giữa lớp, bắt chép phạt 200 lần…cô Nguyễn Thị Thu Hiền (GV Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, TPHCM) phải thốt lên: “Bây giờ nhiều GV như “hung thần”. Các em phải hứng chịu toàn bộ áp lực tâm lý từ thầy cô”.
Chia sẻ với những áp lực của người thầy, ThS Phạm Phúc Thịnh, một khách mời tự do cho rằng, sĩ số lớp, chương trình, thành tích và cuộc sống luôn đặt GV trong tình trạng phải hoàn thành mọi việc trong thời gian ngắn nhất có thể. Áp lực đó, họ đâu biết xả vào ai ngoài…. HS đã tác động đến tương quan thầy trò không còn thân thiện, nếu không muốn nói là trở nên căng thẳng, đối đầu.
Nhưng trước thực tế như hiện nay, thầy Thịnh vẫn phải đặt ra câu hỏi: “Liệu ở trường sư phạm có môn đạo đức nghề nghiệp không?”
Với vòng luẩn quẩn GV áp lực “trút” xuống học trò, ThS Phạm Thị Thuý (Học viện Hành chính Quốc gia TPHCM) bày tỏ khi HS bị ức chế, dồn nén vì chịu đựng bạo lực thì các em lại đi xả bạo lực vào bạn, không đánh lại thầy cô thì sẽ đi bánh bạn bè. “Bánh xe bạo lực như một vòng quay khủng khiếp”, bà Thuý nói.
Bạo lực được “ưu tiên”?
Chứng kiến hiện tượng thầy bạo hành trò không còn là chuyện đơn lẻ, cá biệt ở một vài trường học, các ý kiến cho rằng rất khó có chuyện hiệu trưởng không biết dường như đó đang mắng chửi, đánh phạt phương pháp được ưu tiên. Cô Nguyễn Thị Thu Hiền băn khoăn khi nhiều hiệu trưởng còn thể hiện thích và ủng hộ việc “mạnh tay” của GV vì nhờ vậy mà “trấn áp” được các em.
ThS Nguyễn Thị Thu Huyền phân tích thêm: “Không thể có chuyện hiệu trưởng không biết nhưng họ làm ngơ vì thấy được hiệu quả trước mắt của bạo lực. Các phương pháp giáo dục khác đòi hỏi nhiều thời gian, hiệu quả chưa thấy được ngay thì việc đánh phạt – chưa cần biết hậu quả về lâu dài thế nào – nhưng ngay lập tức có thể làm trẻ dừng hành vi sai vào lúc đó”.
Bà Phạm Thị Thuý cho rằng, dường như chúng ta đang thất bại trong việc giáo dục học trò bởi các phương pháp khác nên nhiều bố mẹ, GV chọn cách chửi mắng, đánh đập các em nhân danh tình yêu thương. Nhiều người bao biện đánh đập, chửi mắng suốt mà còn không ăn thua thì nói gì đến những cách khác.
Giáo viên nghèo nàn về đời sống tinh thần
Ông Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng phòng giáo dục tiểu học (Sở GD – ĐT TPHCM) băn khoăn ở trường sư phạm, GV đã được chuẩn bị hành trang cho nghề nghiệp như thế nào về tâm hồn, tâm lý, đạo đức, kỹ năng. Nhiều GV đang thiếu đi tâm hồn đẹp, cảm xúc đẹp với chính nghề nghiệp và học trò của mình.
“Hơn ai hết, người thầy cần biết cảm thụ cái đẹp bằng âm nhạc, thể thao, sách vở… Thầy cô ít đọc sách lắm! Trường Sư phạm phải đưa những thứ này vào vào để giúp thầy cô sống đẹp, tâm hồn rộng mở, nhân văn trong cư xử.”, ông Lê Ngọc Điệp đề xuất.
Đồng tình với ý kiến này, cô Nguyễn Thị Thu Hiền trăn trở về việc đời sống tinh thần của GV chúng ta còn rất thiếu thốn. Họ cần được giáo dục toàn diện, nhất là bồi đắp cảm xúc, làm chủ và tiết chế cảm xúc của mình mỗi khi lên lớp để tránh việc trút ức chế lên học trò cũng như cần được tư vấn tâm lý. Có như vậy mới có thể hoàn thiện các mặt tri thức, đạo đức và thể chất cho HS.
Người thầy cần lên tiếng Tình trạng GV hành xử bạo lực học trò làm nhiều GV bức xúc, theo thầy Lê Ngọc Điệp, chính những GV bức xúc, không đồng tình với bạo lực không được im lặng, họ cần lên tiếng trước về hiện tượng này. Hiệu trưởng sẽ không thể ngồi im được khi nhiều thầy cô cùng lên tiếng. |
Theo Hoài Nam/Dân trí
-
Giáo dục3 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến cho phép trường học từ mầm non đến THPT tăng quy mô số lớp, tăng diện tích đất/học sinh. Theo các nhà giáo, việc tăng số lớp học/trường nhằm phù hợp thực tế, mở thêm cơ hội học tập, đáp ứng nhu cầu của học sinh đô thị.
-
Giáo dục6 giờ trướcThân Di Phi đỗ đại học ở tuổi 15 và lấy bằng tiến sĩ năm 22 tuổi. Không chỉ được mệnh danh là thần đồng, anh còn là nhà tiên phong trẻ nhất của mạng lưới 5G ở Trung Quốc.
-
Giáo dục22 giờ trướcƯớc mơ của nam sinh đạt giải Nhất Cuộc thi viết thư Quốc tế UPU năm 2024 là trở thành một kỹ sư thiết kế đồ hoạ.
-
Giáo dục1 ngày trướcCác bạn học sinh cần lưu ý lịch đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 online bắt đầu từ ngày 2/5.
-
Giáo dục1 ngày trướcChuyên gia cho rằng không nên xem việc trẻ chơi trò để lại đôi dép cùng tờ giấy "con xin lỗi bố mẹ" là một trò đùa.
-
Giáo dục1 ngày trướcChỉ vì câu chuyện có nên cho con đi học trước khi vào lớp 1 hay không mà nhiều gia đình trở nên căng thẳng, vợ chồng mâu thuẫn.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐôi dép cùng tờ giấy với nội dung "Con xin lỗi cha mẹ con không thể. Chỉ vì áp lực gia đình. Con tạm biệt cha mẹ" xuất hiện trên bờ kênh ở Yên Thành, Nghệ An.
-
Giáo dục2 ngày trướcPhó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, vụ việc trẻ mầm non bị bạo hành tại TP Thủ Đức vừa xảy ra là điều rất đáng tiếc. Đây là điều ngành giáo dục cần rút kinh nghiệm và tìm giải pháp.
-
Giáo dục2 ngày trướcCháu bé lớp 4 hỏi mẹ với vẻ tuyệt vọng: "Tại sao con phải học thêm? Con học thêm vì ai? Con phải học thêm đến bao giờ?".
-
Giáo dục2 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025 của các trường THPT tư thục. Bên canh đó, nhiều trường đã công bố học phí từ 1,5 - 60 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm phí học bổ trợ, tăng cường, năng khiếu.
-
Giáo dục2 ngày trước"Tôi run rẩy khi trước mắt mình là hình ảnh cô chủ lớp bạo hành con mình. Khi đến gửi con ở đây, chính cô này nói "ở đây không bao giờ có chuyện đánh đập trẻ".
-
Giáo dục3 ngày trướcCâu chuyện Hoa hậu Oanh Yến ân hận sau nửa năm đưa 6 con bỏ phố về rừng khiến chị Hoàng Tuyết Mai nhớ lại quãng thời gian sai lầm của bản thân cách đây hơn một năm.