- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thầy giáo Hà Nội chỉ 5 sai lầm dễ mắc khi làm bài môn Toán thi tốt nghiệp THPT
Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thầy Nghiêm Xuân Lực, giáo viên dạy Toán của Trường THPT Thăng Long (Hà Nội), chia sẻ những điểm học sinh cần lưu ý để có bài thi môn Toán đạt điểm tốt nhất.
Cách ôn thi hiệu quả
Theo thầy Lực, giai đoạn này các học sinh nên dành thêm thời gian tự học và trang bị các phần kiến thức thiếu hụt cho bản thân.
Theo thầy Lực, các em không nên học dồn vào một hai bài Toán cụ thể mà nên rà soát lại toàn bộ kiến thức của chương trình môn học bằng một số cách như sau:
- Hệ thống hóa lại các dạng bài thường gặp qua các đề thi THPT của các năm trước và đặc biệt bám sát đề thi tham khảo năm 2023 Bộ GD-ĐT đã công bố. Các em xem lại các dạng Toán, cấu trúc của đề thi một cách kỹ càng, có thể đếm số lượng câu hỏi trong đề theo từng chương, từng phần để xem tỉ lệ và cấu trúc của đề thi. Các em không nên quá tập trung vào một hai chương và tránh học tủ, học lệch.
- Ghi lại những lưu ý, những lỗi sai mình hay mắc phải trong quá trình ôn luyện và làm các đề thi thử.
- Vẽ sơ đồ hệ thống các công thức, các dạng toán đặc biệt của từng chương, từng phần môn học.
- Trong quá trình ôn luyện, các em nên có sự chú ý về thời gian làm đề để có thể đưa ra các mốc thời gian dự kiến, thời gian mục tiêu chinh phục các mức điểm mong muốn.
Các lỗi sai thí sinh dễ gặp khi làm bài thi:
Sa đà vào câu hỏi khó:
Khi làm bài thi, theo thầy Lực, các học sinh lưu ý tránh sa đà vào 1-2 câu trắc nghiệm nào đó mà quên đi thời gian dành cho các câu hỏi khác đang bị hao dần.
“Hãy bình tĩnh xử lý tình huống khi gặp câu hỏi khó, mạnh dạn gác câu hỏi đó lại để chinh phục các câu hỏi khác thấy rõ trong khả năng của mình. Các em ghi nhớ luôn dành thời gian rà soát loại tổng thể bài làm của mình từ việc có bỏ sót câu hỏi nào hay tô nhầm đáp án câu nào không...”, thầy Lực chia sẻ.
Thầy Lực nhấn mạnh, luôn tuân thủ việc lựa chọn câu dễ làm trước, câu khó làm sau, theo các mức độ của từng câu hỏi.
Thầy Nghiêm Xuân Lực, giáo viên dạy Toán, Trường THPT Thăng Long (Hà Nội).
Chủ quan, sai ở cả câu dễ:
“Trong đề thi thường có 30 câu kiến thức bám sát nội dung cơ bản, các em cố gắng chinh phục và ghi nhớ cố gắng không để sai sót, nhầm lẫn. Bởi việc sai một câu dễ hay một câu khó đều cùng mất đi số điểm như nhau, nhưng để làm được một câu khó phải đánh đổi bằng rất nhiều công sức trong quá trình rèn luyện học tập. Các em hãy nhớ rằng sai một câu dễ là đã thấp điểm đi so với rất nhiều bạn và giảm cơ hội của bản thân đi rất nhiều”, thầy Lực nói.
Làm phức tạp hóa bài Toán:
Trong đề thi, có khoảng 10 câu với mức độ kiến thức vận dụng kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và qua một hai phép biến đổi dữ kiện đề bài cho để ra được đáp án, các em cần áp dụng linh hoạt các bài Toán đặc trưng.
“Để làm tốt các câu mức điểm 7; 8, các em cần ghi nhớ các dạng đặc trưng trong từng chương, từng phần của môn Toán. Các em không làm phức tạp hóa bài Toán, hãy “quy lạ về quen”, hướng giải quyết bài Toán cần bám sát kiến thức cơ bản”, thầy Lực nói.
Có khoảng 5 câu là các câu hỏi vận dụng đòi hỏi các học sinh có kiến thức chắc chắn và vận dụng linh hoạt trong việc giải các bài Toán khó. Các em phân bổ thời gian hợp lý cho từng câu ở mức độ này. “Thí sinh cần tận dụng triệt để các giả thiết của bài Toán, hãy ghi nhớ không có dữ kiện nào là thừa trong đề bài, để xem mình đã khai thác được hết các dữ kiện chưa?
Để trả lời cho câu hỏi của bài Toán mình cần những thông tin gì, đặc biệt có thể loại trừ được phương án nào chắc chắn các em nên loại trừ để tăng khả năng lựa chọn đúng đáp án. Các câu hỏi này ở mức độ điểm 8; 9. Mức độ điểm này bắt đầu có sự phân hóa trong đề thi tương đối rõ rệt.
Có khoảng 5 câu ở mức độ vận dụng cao trong đề thi. “Các câu hỏi ở mức độ điểm 9, điểm 10 là tương đối khó, đòi hỏi các học sinh có quá trình tích lũy rèn luyện và va vấp nhiều dạng Toán khó qua các nguồn đề thi, các dạng Toán nâng cao.
Những câu hỏi khó ngoài việc vận dụng linh hoạt kiến thức được học, các em cần có thêm các kỹ năng giải quyết vấn đề của bài Toán như kỹ năng loại trừ phương án sai, kỹ năng khai thác thông tin, kỹ năng vận dụng linh hoạt sáng tạo trong giải bài… Các em cũng cần lưu ý tâm lý áp lực khi giải những câu hỏi này lại ở giai đoạn thời gian làm bài của đề thi giảm dần nên các em cần giữ sự tập trung và tâm lý tốt”, thầy Lực nói.
Như vậy, khi làm bài thi, học sinh nên cố gắng phân loại được các dạng bài Toán khó, tìm ra công thức giải nhanh, khi lựa chọn đáp án luôn nhớ bình tĩnh và cẩn trọng.
Không biết cách phân bổ thời gian làm bài:
Sự phân bổ thời gian trong khi làm bài thi là rất quan trọng. “Các em nên có những quy định về thời gian rõ ràng cho bản thân ở từng mức độ điểm, để không rơi vào tình trạng câu dễ làm vội vàng dễ dẫn đến sai, còn câu khó sa đà vào làm mất thời gian của các câu còn lại.
Câu nào chắc chắn đúng, câu nào còn nghi vấn, câu nào chưa có hướng giải quyết, các em nhớ phân loại hay ghi nhớ ngay trên tờ đề thi để khi xem xét lại tổng thể bài làm dễ dàng tìm kiếm và giải lại".
Cuối giờ mới tô đáp án:
Cũng theo thầy Lực, học sinh nhớ làm đến đâu ghi đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm đến đó, không nên để cuối giờ mới ngồi tô đáp án dễ vội vàng dẫn đến tình trạng tô sai, nhầm hoặc lệch.
Thầy Lực cho hay, kinh nghiệm làm bài thi tốt đến cả trong việc sử dụng tờ giấy nháp thi. “Các em nên nháp gọn cùng nội dung một câu hỏi vào một vị trí theo dòng nhất định. Như vậy, với câu khó chưa giải xong, khi còn thừa thời gian, các em dễ dàng tìm được nội dung mình đã nháp ở trước. Việc nháp bài gọn gàng, khoa học cũng sẽ giúp các em giữ tâm lý bình tĩnh trong khi thi”.
Điều thầy Lực cũng muốn khuyên thí sinh là khi thi xong từng môn, các em không nên so đáp án ngay bởi dễ gây ảnh hưởng tâm lý đến môn thi sau.
“Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới, các em cần giữ vững tinh thần cố gắng nỗ lực nhưng không tự tạo áp lực cho bản thân. Tự tin vào bản thân, cẩn trọng trong giải toán, chắc chắn đưa ra lựa chọn sáng suốt là các em đã có nhiều phần trăm cho một bài thi thành công”, thầy Lực nói.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục2 giờ trướcNăm nay, khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9. Trong đó, hơn 110.000 em đăng ký thi vào lớp 10 công lập.
-
Giáo dục12 giờ trướcThanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận 56.230 chứng chỉ IELTS của IDP được cấp vào năm 2022 là sai quy định.
-
Giáo dục18 giờ trướcSở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
-
Giáo dục19 giờ trướcTheo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay có 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó dự kiến có gần 110.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.
-
Giáo dục1 ngày trướcTính đến 17h ngày 7/5, Hà Nội có 103.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024, chiếm khoảng 92% tổng số học sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcThay vì giảng bài theo sách giáo khoa như thường lệ, thầy giáo quyết định cho các học sinh xem chương trình Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được phát sóng trực tiếp tái hiện lịch sử.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐa số các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù sự việc "sách tham khảo khiêu dâm" tại một ngôi trường ở TP.HCM đã khép lại, nhưng câu hỏi được nhiều người tiếp tục đặt ra lại là: "Những loại sách nào thì thực sự phù hợp với học sinh?".
-
Giáo dục2 ngày trướcHai vợ chồng được cho là phụ huynh học sinh ngang nhiên đi vào trường học ở Huế, dùng nhiều ngôn từ xúc phạm giáo viên của nhà trường.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD&ĐT quy định, các trường đại học không yêu cầu, thoả thuận với thí sinh cam kết hoặc xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào.
-
Giáo dục3 ngày trướcLịch thi lớp 10 năm học 2024-2025 bắt đầu từ cuối tháng 5. Phần lớn các tỉnh thành cho thi lớp 10 trong tuần đầu tiên và giữa tháng 6.
-
Giáo dục3 ngày trướcViệc một trường quốc tế phát sách có nội dung nhạy cảm cho học sinh đọc khiến nhiều người lo ngại, đây có thể trở thành "độc dược" cho tinh thần học sinh.
-
Giáo dục4 ngày trướcTrần Minh An (từng là thủ khoa lớp 10 chuyên Văn của 3 trường THPT chuyên ở Hà Nội) đã chia sẻ bí quyết để có thể giữ bình tĩnh trong phòng thi và cách ôn thi hiệu quả.