- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thầy giáo Hà Nội chỉ 5 sai lầm dễ mắc khi làm bài môn Toán thi tốt nghiệp THPT
Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thầy Nghiêm Xuân Lực, giáo viên dạy Toán của Trường THPT Thăng Long (Hà Nội), chia sẻ những điểm học sinh cần lưu ý để có bài thi môn Toán đạt điểm tốt nhất.
Cách ôn thi hiệu quả
Theo thầy Lực, giai đoạn này các học sinh nên dành thêm thời gian tự học và trang bị các phần kiến thức thiếu hụt cho bản thân.
Theo thầy Lực, các em không nên học dồn vào một hai bài Toán cụ thể mà nên rà soát lại toàn bộ kiến thức của chương trình môn học bằng một số cách như sau:
- Hệ thống hóa lại các dạng bài thường gặp qua các đề thi THPT của các năm trước và đặc biệt bám sát đề thi tham khảo năm 2023 Bộ GD-ĐT đã công bố. Các em xem lại các dạng Toán, cấu trúc của đề thi một cách kỹ càng, có thể đếm số lượng câu hỏi trong đề theo từng chương, từng phần để xem tỉ lệ và cấu trúc của đề thi. Các em không nên quá tập trung vào một hai chương và tránh học tủ, học lệch.
- Ghi lại những lưu ý, những lỗi sai mình hay mắc phải trong quá trình ôn luyện và làm các đề thi thử.
- Vẽ sơ đồ hệ thống các công thức, các dạng toán đặc biệt của từng chương, từng phần môn học.
- Trong quá trình ôn luyện, các em nên có sự chú ý về thời gian làm đề để có thể đưa ra các mốc thời gian dự kiến, thời gian mục tiêu chinh phục các mức điểm mong muốn.
Các lỗi sai thí sinh dễ gặp khi làm bài thi:
Sa đà vào câu hỏi khó:
Khi làm bài thi, theo thầy Lực, các học sinh lưu ý tránh sa đà vào 1-2 câu trắc nghiệm nào đó mà quên đi thời gian dành cho các câu hỏi khác đang bị hao dần.
“Hãy bình tĩnh xử lý tình huống khi gặp câu hỏi khó, mạnh dạn gác câu hỏi đó lại để chinh phục các câu hỏi khác thấy rõ trong khả năng của mình. Các em ghi nhớ luôn dành thời gian rà soát loại tổng thể bài làm của mình từ việc có bỏ sót câu hỏi nào hay tô nhầm đáp án câu nào không...”, thầy Lực chia sẻ.
Thầy Lực nhấn mạnh, luôn tuân thủ việc lựa chọn câu dễ làm trước, câu khó làm sau, theo các mức độ của từng câu hỏi.
Thầy Nghiêm Xuân Lực, giáo viên dạy Toán, Trường THPT Thăng Long (Hà Nội).
Chủ quan, sai ở cả câu dễ:
“Trong đề thi thường có 30 câu kiến thức bám sát nội dung cơ bản, các em cố gắng chinh phục và ghi nhớ cố gắng không để sai sót, nhầm lẫn. Bởi việc sai một câu dễ hay một câu khó đều cùng mất đi số điểm như nhau, nhưng để làm được một câu khó phải đánh đổi bằng rất nhiều công sức trong quá trình rèn luyện học tập. Các em hãy nhớ rằng sai một câu dễ là đã thấp điểm đi so với rất nhiều bạn và giảm cơ hội của bản thân đi rất nhiều”, thầy Lực nói.
Làm phức tạp hóa bài Toán:
Trong đề thi, có khoảng 10 câu với mức độ kiến thức vận dụng kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và qua một hai phép biến đổi dữ kiện đề bài cho để ra được đáp án, các em cần áp dụng linh hoạt các bài Toán đặc trưng.
“Để làm tốt các câu mức điểm 7; 8, các em cần ghi nhớ các dạng đặc trưng trong từng chương, từng phần của môn Toán. Các em không làm phức tạp hóa bài Toán, hãy “quy lạ về quen”, hướng giải quyết bài Toán cần bám sát kiến thức cơ bản”, thầy Lực nói.
Có khoảng 5 câu là các câu hỏi vận dụng đòi hỏi các học sinh có kiến thức chắc chắn và vận dụng linh hoạt trong việc giải các bài Toán khó. Các em phân bổ thời gian hợp lý cho từng câu ở mức độ này. “Thí sinh cần tận dụng triệt để các giả thiết của bài Toán, hãy ghi nhớ không có dữ kiện nào là thừa trong đề bài, để xem mình đã khai thác được hết các dữ kiện chưa?
Để trả lời cho câu hỏi của bài Toán mình cần những thông tin gì, đặc biệt có thể loại trừ được phương án nào chắc chắn các em nên loại trừ để tăng khả năng lựa chọn đúng đáp án. Các câu hỏi này ở mức độ điểm 8; 9. Mức độ điểm này bắt đầu có sự phân hóa trong đề thi tương đối rõ rệt.
Có khoảng 5 câu ở mức độ vận dụng cao trong đề thi. “Các câu hỏi ở mức độ điểm 9, điểm 10 là tương đối khó, đòi hỏi các học sinh có quá trình tích lũy rèn luyện và va vấp nhiều dạng Toán khó qua các nguồn đề thi, các dạng Toán nâng cao.
Những câu hỏi khó ngoài việc vận dụng linh hoạt kiến thức được học, các em cần có thêm các kỹ năng giải quyết vấn đề của bài Toán như kỹ năng loại trừ phương án sai, kỹ năng khai thác thông tin, kỹ năng vận dụng linh hoạt sáng tạo trong giải bài… Các em cũng cần lưu ý tâm lý áp lực khi giải những câu hỏi này lại ở giai đoạn thời gian làm bài của đề thi giảm dần nên các em cần giữ sự tập trung và tâm lý tốt”, thầy Lực nói.
Như vậy, khi làm bài thi, học sinh nên cố gắng phân loại được các dạng bài Toán khó, tìm ra công thức giải nhanh, khi lựa chọn đáp án luôn nhớ bình tĩnh và cẩn trọng.
Không biết cách phân bổ thời gian làm bài:
Sự phân bổ thời gian trong khi làm bài thi là rất quan trọng. “Các em nên có những quy định về thời gian rõ ràng cho bản thân ở từng mức độ điểm, để không rơi vào tình trạng câu dễ làm vội vàng dễ dẫn đến sai, còn câu khó sa đà vào làm mất thời gian của các câu còn lại.
Câu nào chắc chắn đúng, câu nào còn nghi vấn, câu nào chưa có hướng giải quyết, các em nhớ phân loại hay ghi nhớ ngay trên tờ đề thi để khi xem xét lại tổng thể bài làm dễ dàng tìm kiếm và giải lại".
Cuối giờ mới tô đáp án:
Cũng theo thầy Lực, học sinh nhớ làm đến đâu ghi đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm đến đó, không nên để cuối giờ mới ngồi tô đáp án dễ vội vàng dẫn đến tình trạng tô sai, nhầm hoặc lệch.
Thầy Lực cho hay, kinh nghiệm làm bài thi tốt đến cả trong việc sử dụng tờ giấy nháp thi. “Các em nên nháp gọn cùng nội dung một câu hỏi vào một vị trí theo dòng nhất định. Như vậy, với câu khó chưa giải xong, khi còn thừa thời gian, các em dễ dàng tìm được nội dung mình đã nháp ở trước. Việc nháp bài gọn gàng, khoa học cũng sẽ giúp các em giữ tâm lý bình tĩnh trong khi thi”.
Điều thầy Lực cũng muốn khuyên thí sinh là khi thi xong từng môn, các em không nên so đáp án ngay bởi dễ gây ảnh hưởng tâm lý đến môn thi sau.
“Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới, các em cần giữ vững tinh thần cố gắng nỗ lực nhưng không tự tạo áp lực cho bản thân. Tự tin vào bản thân, cẩn trọng trong giải toán, chắc chắn đưa ra lựa chọn sáng suốt là các em đã có nhiều phần trăm cho một bài thi thành công”, thầy Lực nói.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục0 phút trướcThí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với mất quyền tham gia xét tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông, năm học 2024-2025.
-
Giáo dục15 giờ trướcTheo ông Nguyễn Trung Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tự Nhiên (Thường Tín, Hà Nội), học sinh lớp 9 chơi trò ‘giác hơi’ không lường được hậu quả và đã làm bỏng lưng bạn.
-
Giáo dục23 giờ trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục1 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục2 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục2 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục3 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục3 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.