5 “đại hiểu lầm” về kinh tế Trung Quốc

Tốc độ tăng trưởng ấntượng TQ đã trở thành một trong những câu chuyện được chú ý nhấttrong nhiều năm qua. Những hiểu lầm về thách thức và cơ hội mà họ mangtới cho Mỹ cũng như phần còn lại của thế giới xuất hiện nhan nhản khắpnơi.

Tốc độ tăng trưởng ấntượng Trung Quốc đã trở thành một trong những câu chuyện được chú ý nhấttrong nhiều năm qua. Những hiểu lầm về thách thức và cơ hội mà họ mangtới cho Mỹ cũng như phần còn lại của thế giới xuất hiện nhan nhản khắpnơi.

Dưới đây là 5 suy nghĩsai lầm phổ biến nhất trong số đó:

1/ Trung Quốc sẽ sớm đoạt vịtrí nền kinh tế số một thế giới từ tay Hoa Kỳ

Theo một cuộc điều tra dotrung tâm nghiên cứu Pew thực hiện tháng 11 vừa qua, 44% số người Mỹ đượchỏi tin rằng Trung Quốc đã nắm trong tay quyền lực kinh tế  lớn nhất thếgiới, trong khi chỉ 27% cho rằng Hoa Kỳ vẫn đang giữ vị trí này.

Trên thực tế, nhận thức củasố đông trong trường hợp này hoàn toàn trái với sự thật.

Kinh tế Trung Quốc được dựbáo sẽ sản xuất ra khoảng 5.000 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ trong năm nay,vượt qua Nhật Bản để chiếm vị trí số hai thế giới, song vẫn chỉ bằng hơn 1/3so với con số 14.000 tỷ USD GDP của Mỹ, và càng thua xa nếu so với EU.

Xét về tổng giá trị hàng hóa,Hoa Kỳ tạo ra 20% sản lượng công nghiệp của thế giới, gấp đôi tỷ lệ củaTrung Quốc.

2/ Trung Quốc nắm giữ lượnglớn trái phiếu chính phủ Mỹ, vì thế họ có thể gây sức ép trong đàm phán kinhtế

Trung Quốc hiện là chủ nợ lớnnhất của Hoa Kỳ với khoảng 1.000 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ trong tay.

Nhiều người nghĩ  rằng TrungQuốc là “ngân hàng của Mỹ”, và với tư cách là ngân hàng, họ có thê rút vốnthông qua việc bán trái phiếu đang nắm giữ bất cứ khi nào Washington khônglàm các nhà lãnh đạo nước này hài lòng.

5 “đại hiểu lầm” về kinh tế Trung Quốc

Công nhân Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt tới Tây Tạng xa xôi (Ảnh: Xinhua)

Tuy nhiên thực tế  hoàn toànngược lại, Trung Quốc chỉ đóng vai trò như một người gửi tiền tiết kiệm, họcần sự an toàn, tính thanh khoản và chỉ yêu cầu một lãi suất thấp cho khoảntiền gửi của mình.

Với tư cách người gửi tiền,họ không có quyền can thiệp vào hoạt động của ngân hàng, mà chỉ có thế bàytỏ thái độ bằng cách rút tiền và chuyển sang một “ngân hàng“ khác.

3. Nâng giá Nhân dân tệ làbiện pháp quan trọng nhất để Trung Quốc giảm bớt thặng dư thương mại

Người Mỹ thường bất mãn vớichính sách neo tỷ giá Nhân dân tệ vào USD. Họ cho rằng nhờ đó hàng hóa TrungQuốc đạt được lợi thế cạnh tranh không công bằng và giúp nước này có đượcthặng dư thương mại, trong khi các đối tác chịu thiệt thòi.

Tất nhiên, vấn đề tỷ giá làquan trọng nhưng sẽ sai lầm nếu tin rằng nâng giá Nhân dân tệ sẽ làm thặngdư thương mại của Trung Quốc biến mất.

Cuối những năm 80, Nhật Bảntừng để giá trị đồng yên tăng gấp đôi, song thặng dư của họ không hề thayđổi. Ngược lại, năm 2009, Trung Quốc giữ tỷ giá Nhân dân tệ cố định so vớiUSD, song thặng dư nước này giảm tới 1/3.

4. Nhu cầu nguyên nhiên liệucủa Trung Quốc đang vắt kiệt tài nguyên thế giới và là nguyên nhân chính dẫnđến sự ấm lên của trái đất

Trung Quốc là nước xả nhiềucarbonic và các loại khí gây hiệu ứng nhà kính nhất trên thế giới. Và cũngchính Trung Quốc phải sử dụng nhiều năng lượng hơn để tạo ra 1 USD trong GDPso với phần lớn các quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Nhưng nếu tính theo đầungười, lượng tài nguyên mà nước này sử dụng còn khiêm tốn hơn nhiều so vớinhững nước phát triển. Ví dụ như, Trung Quốc tiêu thụ chỉ 8 triệu thùngdầu/ngày dù ô tô đang ngày càng phổ dụng ở đây, còn Hoa Kỳ mỗi ngày tiêu tốnđến 20 triệu thùng.

So sánh theo cách khác, TrungQuốc chiếm gần 1/4 dân số thế giới, song chỉ dùng hết 1/10 sản lượng dầutrên toàn cầu. Trong khi đó, Hoa Kỳ, với số dân bằng 5% nhân loại, sử dụngnhững gần 1/4 lượng tiêu thụ dầu mỏ thế giới. Vậy thì ai là kẻ tham lam hơn?

5. Kinh tế Trung Quốc tăngtrưởng là nhờ bóc lột tàn ác nguồn lao động rẻ mạt

Mỗi khi có một nền kinh tếmới nổi tăng trưởng nhảy vọt, các quốc gia giàu có thường buộc tội họ “gianlận” bằng cách kìm giữ mức lương và tỷ giá hối đoái thấp. Nhưng đó khôngphải gian lận mà đơn giản là một giai đoạn đương nhiên trong quá trình pháttriển.

Họ đang đi trên con đường mànhiều nền kinh tế được coi là phát triển đã từng trải qua, bao gồm cả NhậtBản, Hàn Quốc và Đài Loan. Những quốc gia này đều đã đầu tư mạnh mẽ vào cơsở hạ tầng cũng như giáo dục, đẩy lực lượng lao động trong nước nhanh chóngchuyển từ khu vực nông thôn năng suất thấp sang khu vực thành thị với hiệuquả cao hơn.

Trong thời kỳ dư thừa laođộng nông nghiệp, tiền lương đương nhiên rất thấp, nhưng nó tăng lên nhanhchóng sau khi số lao động dôi dư này gia nhập khu vực thành thị. Thêm vàođó, Trung Quốc đang phải đối mặt với một thực tế: số lượng thanh niên trongđộ tuổi bắt đầu làm việc (từ 15 đến 24) được dự báo sẽ giảm 1/3 trong 12 nămtới.

Khi lực lượng lao động trẻkhan hiếm hơn, tiền lương chắc chắn sẽ  phải tăng lên. Và điều này đã đượcchứng minh: Quảng Đông - trung tâm xuất khẩu chính của Trung Quốc - vừa tăngmức lương tối thiểu thêm 20% trong tháng trước.

Theo Hoàng Sơn
5 “đại hiểu lầm” về kinh tế Trung Quốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.