Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Theo số liệu của Cục thống kê nhà nước Trung Quốc,trong quý I2010 giá trị tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này tăng 11,9%và chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2009.

Theo số liệu của Cục thống kênhà nước Trung Quốc, trong quý I/2010 giá trị tổng sản phẩm quốc nội (GDP) củanước này tăng 11,9% và chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2009.Trong thời gian này, GDP của Trung Quốc đạt trên 8.000 tỷ NDT, tăng hơn 57% sovới cùng kỳ năm 2009.

Người phát ngôn báo chí của Cụcthống kê nhà nước Trung Quốc Lý Hiểu Siêu nhận định kinh tế Trung Quốc tiếp tụcgiữ đà phát triển theo hướng tốt và năm 2010  có thể thực hiện mục tiêu tăngtrưởng 8%. Về quan ngại kinh tế Trung Quốc liệu có "quá nóng" hoặc "hơi nóng"hay không, ông Lý Hiểu Siêu khẳng định không phải như vậy.

Theo ông Siêu, các số liệu tíchcực trên là kết quả của chính sách kích thích kinh tế. Nếu xét về công suất, cácdoanh nghiệp công nghiệp vừa và lớn đều hoạt động tới 80,6% công suất trong quýI/2010, tuy có cao hơn 2,1% so với quý IV/09 nhưng vẫn ở trong phạm vi bìnhthường.  

Trong quý I/2010, tổng mức đầu tưtài sản cố định toàn xã hội của Trung Quốc tăng xấp xỉ 26% so với cùng kỳ năm2009, trong khi tổng mức bán lẻ hàng tiêu dùng xã hội tăng xấp xỉ 18%. Nhu cầutrong nước đã trở thành động lực cho tăng trưởng kinh tế Trung Quốc.

Theo tính toán sơ bộ, tỷ lệ đónggóp cho tăng trưởng trong quý I/2010 của tiêu dùng, đầu tư và ngoại thương TrungQuốc lần lượt là 52%, 57,9% và âm 9,9%. Trong đó, tỷ lệ đóng góp của tiêu dùngtương đối ổn định, còn tỷ lệ đóng góp của đầu tư tuy vẫn cao nhưng đã giảm mạnhso với mức 94,6% của năm 2009.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh

Tuy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong quý I/2010 của Trung Quốc tăng trên 40%, nhưng tháng 3/2010 đã nhập siêu 7,24 tỷ USD

Về ngoại thương, tuy tổng kim ngạch xuất nhậpkhẩu trong quý I/2010 của Trung Quốc tăng trên40%, nhưng tháng 3/2010 đã nhập siêu 7,24 tỷ USD,do nhu cầu trong nước tăng trưởng mạnh dẫn đếnnhập khẩu cũng tăng mạnh.

Ông Lý Hiểu Siêu cho rằng "tìnhhình phát triển kinh tế của Trung Quốc trong tương lai vẫn rất phức tạp, trongbối cảnh sự phục hồi kinh tế thế giới đứng trước rất nhiều nhân tố bất định.Phát triển kinh tế của Trung Quốc vẫn đối mặt với không ít khó khăn và mâu thuẫn.Đây là những thử thách cam go đặt ra cho Trung Quốc trong việc thực hiện mụctiêu tăng trưởng kinh tế 8% trong năm nay".
 
Trong khi đó, ông Stephen Green, chuyên gia phân tích tài chính Trung Quốc tạiNgân hàng Standard Chartered Bank ở Thượng Hải, cảnh báo những kết quả trên chothấy những vấn đề mà nền kinh tế Trung Quốc có thể gặp phải trong tương lai gần.Ông Green cho rằng những kết quả trên báo hiệu sự tăng trưởng mạnh. Nền kinh tếcó dấu hiệu tăng trưởng quá đà”.

Tại cuộc họp ngày 14/4, Chính phủTrung Quốc đã duyệt xét lại số liệu kinh tế và cho biết nước này sẽ duy trì lậptrường tiền tệ “lỏng lẻo một cách phù hợp” cũng như chính sách tài chính tíchcực đã được thông qua vào thời kỳ đỉnh điểm căng thẳng của cuộc khủng hoảng tàichính toàn cầu cuối năm 2008. Tuy vậy, cũng trong ngày 14/4, Chính phủ TrungQuốc tuyên bố giá nhà ở nước này đang tăng quá nhanh, và Bắc Kinh không thể phớtlờ “những rủi ro ngày càng gia tăng đối với chính sách tài chính và tiền tệ”.

Theo số liệu mới nhất, Trung Quốcđang trên đà vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới,sau Mỹ. GDP của Trung Quốc trong năm 2009 đạt 4.900 tỷ USD, trong khi GDP củaNhật Bản đạt 5.100 tỷ USD.

Theo Minh Tâm
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.