Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/6

Nhà đầu tư ngắn hạn không có nhiều lợi thế (Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM HSC) “Có vẻ như đã xuất hiện những lo ngại về việc chính sách duy trì lạm phát thấp sẽ khiến chính sách tiền tệ được thắt chặt và có lẽ lãi suất cho vay sẽ tăng

Chúng tôi giớithiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày10/6.

Nhà đầu tư ngắn hạn không cónhiều lợi thế

(Công ty Cổ phần Chứng khoánTp.HCM - HSC)

“Có vẻ như đã xuất hiện những lo ngại về việc chính sách duy trì lạm phát thấpsẽ khiến chính sách tiền tệ được thắt chặt và có lẽ lãi suất cho vay sẽ tăng. Dùđiều này là đúng hay sai, thì đây cũng nhà những luận điểm thường gặp trong thờikỳ điều chỉnh hay củng cố của thị trường và hiện tại thì khó mà có thể thay đổitâm lý này. 

Theo đó thị trường nhiều khả năng sẽ chịu tác động tâm lý từ các nhân tố kinh tếbên ngoài và biến động trên các thị trường chứng khoán quốc tế. Chúng tôi đãthấy có những hình mẫu tương tự trong quá khứ và theo kinh nghiệm thì đây lànhững thời kỳ tốt để mua vào những cổ phiếu tốt có mức định giá hợp lý. 

Tuy nhiên, hiện tại các nhà đầu tư ngắn hạn không có nhiều lợi thế trong một thịtrường như hiện tại”.

Thị trường có khả năng giảmnhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoánĐại Việt - DVSC)

“Những diễn biến gần đây trên thị trường chứng khoán toàn cầu cùng với lãi suấtngân hàng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt là những nguyên nhân chính khiến cho nhà đầutư giữ thái độ thận trọng.

Có vẻ như những thông tin tích cực trong nước như: CPI tháng 6 tiếp tục đạt thấpcó thể dưới 0,3%, giá xăng dầu giảm, GDP quý 2 có thể đạt 6,2%... không giúp chonhà đầu tư có cái nhìn tích cực hơn về thị trường.

Nhà đầu tư nước ngoài đã giảm mạnh giá trị mua ròng trong ngày 9/6, mặc dù giátrị mua ròng chỉ chiếm tỷ lệ 10-15% giá trị giao dịch của toàn thị trường nhưngdấu hiệu này cũng sẽ ảnh hưởng phần nào đến tâm lý giao dịch của nhà đầu tư.

Chúng tôi tiếp tục cho rằng rủi ro trong ngắn hạn vẫn còn ở mức cao, thị trườngvẫn chưa có nhiều thông tin tích cực hỗ trợ đủ mạnh để lấn át các tin xấu. Thịtrường ngày 10/6 có khả năng giảm nhẹ, nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên  tham giathị trường vào lúc này, tuy nhiên, nhà đầu tư trung và dài hạn với nguồn vốn tựcó có thể giải ngân dần theo hướng xuống”.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/6
Chúng tôi tiếp tục cho rằng rủi ro trong ngắn hạn vẫn còn ở mức cao, thị trường vẫn chưa có nhiều thông tin tích cực hỗ trợ đủ mạnh để lấn át các tin xấu (Nguồn ảnh: VNDS)

Thị trường đang đi ngang chờtính hiệu mới
 
(Công ty Cổ phần Chứng khoánÂu Việt - AVS)

“Mặc dù khối nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục mua ròng ở cả hai sàn nhưng giátrị mua ròng phiên này giảm hẳn so với vài phiên gần đây khi chỉ đạt gần đạt gần20 tỷ đồng và vẫn tập trung vào các cổ phiếu blue-chip như HAG, KDC, HSG, CII.

Quan sát trong phiên giao dịch chúng tôi nhận thấy, tuy chỉ số VN-Index có sựhồi phục nhẹ nhưng tâm lý nhà đầu tư có vẻ khá thận trọng thể hiện ở thanh khoảnvà khối lượng giao dịch thấp, chưa có dấu hiệu cải thiện. Lực cầu được đưa vàothị trường chủ yếu là ở mức giá thấp, dường như mang tính chất thăm dò thịtrường.

Phân tích kỹ thuật của chúng tôi cho thấy, thị trường đang ở trong giai đoạn đingang chờ tín hiệu mới. Nhà đầu tư nên theo dõi kỹ các thông tin từ thị trườngchứng khoán Mỹ và châu Âu”.

Thị trường vẫn ở trạng tháihoài nghi

(Công ty Cổ phần Chứng khoánSài Gòn - SSI)

“Cây nến ngày 9/6 cho thấy các nhà đầu tư theo trường phái kỹ thuật và trungbình giá vốn bán cao, mua thấp đã bán mạnh khi VN-Index tăng vào vùng “Gap” vàtạo nên một cây nến Black Candle. Khối lượng giao dịch tiếp tục giảm cùng vớicác chỉ báo như dòng tiền MFI và Momentum ngắn hạn thụt giảm là điều bất lợi chophiên giao dịch tiếp theo.

Chúng tôi cho rằng thị trường vẫn ở trạng thái hoài nghi ở cả hai xu hướng vàcác nhà đầu tư sẽ vẫn tiếp tục bán cao và mua thấp để trung bình giá vốn. 

Khả năng giảm điểm do ảnh hưởng mang tính hệ thống từ thị trường chứng khoán thếgiới vẫn tiềm ẩn những rủi ro khá lớn, và nếu bạn là nhà đầu tư có độ ngại rủiro cao thì việc chờ đợi xu thế rõ ràng hơn là chiến lược an toàn vào thời điểmhiện tại”.

Nên duy trì tỷ lệ đầu tư antoàn

(Công ty Chứng khoán BIDV -BSC)

“Trong các chiến lược đầu tư được chọn lựa, chúng tôi vẫn ưu tiên sự an toàn củadanh mục. Quan sát giao dịch trong những phiên gần đây, chúng tôi nhận thấy khảnăng duy trì đà tăng trưởng tốt của nhóm cổ phiếu bất động sản. Đây cũng là nhómthu hút sự chú ý nhiều nhất của khối nhà đầu tư nước ngoài. 

Nếu thị trường tiếp tục có sự phân hóa, khả năng bất động sản vẫn là nhóm ngànhđược lựa chọn cho mục tiêu an toàn và đầu tư trung dài hạn”.

Nhà đầu tư nên thận trọng

(Công ty Cổ phần Chứng khoánQuốc tế Việt Nam - VIS)

“Theo chúng tôi, ở thời điểm hiện tại, thật khó để xác định được một kịch bảnđầy đủ cho các bước đi kế tiếp của thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngắnhạn. Vì hiện tại, mối quan hệ giữa niềm tin và sự hoài nghi đang ở một trạngthái khá cân bằng. 

Tuy nhiên, chỉ cần một tác động xấu hay tốt từ bên ngoài là ngay lập tức trạngthái trên sẽ thay đổi lớn. Do đó, chúng tôi vẫn tiếp tục khuyến nghị các nhà đầutư nên thận trọng hơn với những gì đang diễn ra ở thời điểm hiện nay. 

Hoạt động mua vào các cổ phiếu đã có sẵn trong tài khoản và hạn chế sử dụng đònbẩy tài chính là điều cần thiết để giảm thiểu rủi ro đối với các nhà đầu tư ngắnhạn. 

Theo chúng tôi, nếu thị trường chứng khoán thế giới không có thay đổi theo hướngquá xấu trong đêm 9/6, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong biênđộ hẹp trong phiên ngày 10/6”.

Tiếp tục thận trọng là rấtcần thiết

(Công ty Cổ phần Chứng khoándầu khí - PSI)

“Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư nên tiếp tục giữ quan điểm thận trọng. Sauphiên giảm điểm mạnh hôm thứ Hai đầu tuần, khu vực 503-515 điểm lại trở thànhkhu vực kháng cự tương đối mạnh trong ngắn hạn. Đã có tới 6 phiên giao dịch, VN-Indexbiến động trong khu vực này với tổng số cổ phiếu giao dịch khoảng 280 triệu.

Chúng tôi cho rằng, nếu thị trường thế giới không có biến động gì đặc biệt, cólẽ VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong khu vực 493-503 điểm, thể hiện ngườimua không muốn mua giá cao và người bán thì không muốn bán giá thấp. 

Trong giai đoạn hiện tại, VN-Index vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới.Với những rủi ro còn ở mức cao ở châu Âu, thì sự tiếp tục thận trọng là rất cầnthiết. Các hoạt động mò đáy sẽ diễn ra khi VN-Index giảm mạnh”.

* Nhận định thị trường củacác công ty chứng khoán được chúng tôi trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồnthông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi íchđối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo Duy Cường
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.