Dao kéo trở nên xỉn màu và hoen gỉ, chỉ cần ngâm chúng trong loại nước đặc biệt này là có thể cắt ngay mà không cần tốn sức

Ngâm dao kéo trong dung dịch này khoảng 2 phút rồi lấy ra. Bạn có thể thấy phần lớn vết gỉ sét trên dao kéo đã được loại bỏ.

Dao kéo là vật dụng cần thiết của mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu không sử dụng thường xuyên mà để một chỗ thì rất dễ bị hoen gỉ, làm giảm độ sắc bén. Khi dùng dao kéo bị gỉ để cắt thái các vật dụng sẽ trở nên chai sạn, vết cắt nham nhở, không gọn đẹp. Nhiều người thường dùng đá mài để làm sắc dao kéo nhưng cách này rất bất tiện, đặc biệt cấu tạo kéo khá đặc biệt nên bề mặt tiếp xúc với đá mài quá nhỏ, hiệu quả không cao. Vậy còn cách nào khác để khôi phục độ sắc của dao kéo không? Hãy học theo mẹo này, chỉ mất 2 phút, dao kéo của bạn sẽ sắc bén ngay lập tức mà lại nhàn tênh.

Dao kéo trở nên xỉn màu và hoen gỉ, chỉ cần ngâm chúng trong loại nước đặc biệt này là có thể cắt ngay mà không cần tốn sức-1

Cách loại bỏ gỉ sét trên kéo

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta chuẩn bị một chiếc cốc sạch, tốt nhất là một chiếc cốc có thành cao. Sau đó đổ một lượng baking soda thích hợp vào 2 mặt kéo rồi đổ giấm trắng lên trên. Giấm trắng có tính axit nên có thể loại bỏ gỉ sét hiệu quả, khi kết hợp với baking soda thì tác dụng tẩy trên bề mặt kéo càng mạnh hơn.

Dao kéo trở nên xỉn màu và hoen gỉ, chỉ cần ngâm chúng trong loại nước đặc biệt này là có thể cắt ngay mà không cần tốn sức-2

Bước 2: Ngâm kéo trong dung dịch trên khoảng 2 phút rồi lấy kéo ra. Bạn có thể thấy phần lớn vết gỉ sét trên kéo được loại bỏ. Nếu kéo ở nhà bị gỉ nhiều hơn, bạn có thể lấy lá nhôm ra gấp lại và lau. Ma sát mạnh của giấy nhôm có thể loại bỏ vết gỉ sét hiệu quả. 

Dao kéo trở nên xỉn màu và hoen gỉ, chỉ cần ngâm chúng trong loại nước đặc biệt này là có thể cắt ngay mà không cần tốn sức-3

Dao kéo trở nên xỉn màu và hoen gỉ, chỉ cần ngâm chúng trong loại nước đặc biệt này là có thể cắt ngay mà không cần tốn sức-4

Bước 3: Úp ngược một chiếc bát sứ xuống, bạn sẽ thấy phần dưới rất thô ráp nên chúng ta có thể sử dụng nó như một viên đá mài! Hãy bóp một lượng kem đánh răng thích hợp xuống đáy bát, sau đó rắc một ít muối lên trên. Muối ăn có thể làm tăng ma sát giúp kéo nhanh sắc bén còn kem đánh răng giúp kéo sáng hơn.

Dao kéo trở nên xỉn màu và hoen gỉ, chỉ cần ngâm chúng trong loại nước đặc biệt này là có thể cắt ngay mà không cần tốn sức-5

Lưu ý khi mài kéo cần theo một chiều, không được mài đưa đi qua lại vì như vậy sẽ làm hỏng lưỡi kéo, khi sử dụng nhanh bị cùn hơn.

Bước 4: Sau khi mài kéo khoảng 1 phút, bạn dùng khăn giấy lau hết kem đánh răng và muối bám trên mặt kéo. Bạn sẽ thấy nó sáng hơn rất nhiều, hơn nữa độ sắc cũng được cải thiện đáng kể.

Cách loại bỏ gỉ sét trên dao

Dao kéo trở nên xỉn màu và hoen gỉ, chỉ cần ngâm chúng trong loại nước đặc biệt này là có thể cắt ngay mà không cần tốn sức-6

- Dùng giấm trắng 

Cách làm: Bạn lấy một chiếc khăn rồi nhúng vào giấm trắng, sau đó lấy khăn này lau lưỡi dao. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngâm dao vào tô chứa giấm trắng từ 3 - 5 phút. Sau khi vết gỉ sét biến mất, hãy rửa dao kỹ bằng nước sạch và lau khô.

Dao kéo trở nên xỉn màu và hoen gỉ, chỉ cần ngâm chúng trong loại nước đặc biệt này là có thể cắt ngay mà không cần tốn sức-7

- Kết hợp chanh tươi và muối hoặc baking soda

Cách làm: Rải muối hoặc baking soda lên chỗ bị gỉ sét, sau đó bạn lau kỹ lại dao bằng khăn có thấm nước cốt chanh, hoặc chà trực tiếp nửa quả chanh lên mặt dao. Sau 1-2 phút, rửa sạch dao bằng nước ấm và lau khô.

Dao kéo trở nên xỉn màu và hoen gỉ, chỉ cần ngâm chúng trong loại nước đặc biệt này là có thể cắt ngay mà không cần tốn sức-8

Lưu ý: Không để nước chanh tiếp xúc với dao hơn 3 phút vì có thể làm hỏng lớp kim loại. Bạn có thể thực hiện thêm 1 lần nữa đối với vết gỉ sét cứng đầu để cho dao sáng bóng hoàn toàn.

- Dùng khoai tây tươi

Cách làm: Bạn đưa phần lưỡi dao bị gỉ sét vào 2/3 củ khoai tây và giữ nguyên như vậy trong 2 - 3 tiếng. Sau đó lấy dao ra rửa lại với nước sạch và lau khô.

Dao kéo trở nên xỉn màu và hoen gỉ, chỉ cần ngâm chúng trong loại nước đặc biệt này là có thể cắt ngay mà không cần tốn sức-9

Trong khoai tây tươi chứa axit có tác dụng hoà tan gỉ sét, nên bạn cũng có thể làm sạch các đồ dùng làm bằng kim loại bị gỉ sét hoặc xỉn màu khác trong gia đình như vòi nước, chậu rửa bát… Đặc biệt, bạn có thể dùng khoai tây để đánh sạch các vết bẩn bám trên giày dép. 

Lưu ý: Sau khi dùng khoai tây để làm sạch lưỡi dao thì nên bỏ đi vì trong ruột khoai đã có vết gỉ sét, không còn dùng được.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.