Đến giờ tôi mới biết giữa củ cải trắng và củ cải xanh có nhiều khác biệt như vậy, nắm được điều này bạn sẽ không bị thiệt khi mua

Hóa ra, củ cải trắng và củ cải xanh không chỉ khác nhau về màu sắc mà còn có hương vị khác biệt khi chế biến.

Củ cải là một loại rau củ quen thuộc và rất phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của người dân trên khắp thế giới. Trong đó, củ cải trắng và củ cải xanh là hai loại củ cải phổ biến nhất, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng biệt cũng như cách chế biến khác nhau để phát huy hết hương vị và giá trị dinh dưỡng. Vậy làm thế nào để có thể phân biệt rõ ràng giữa củ cải trắng và củ cải xanh, và làm sao để chế biến chúng sao cho phù hợp nhất? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về hai loại củ này.

Chắc hẳn, sự hữu dụng của củ cải đã chinh phục được trái tim của biết bao người. Củ cải không chỉ đem lại cảm giác giòn sần sật đầy thú vị, mà còn có hương thơm nồng nàn, quyện vào từng món canh, khiến ai nếm thử cũng phải mê mệt. Tưởng tượng chỉ cần một bát canh củ cải sườn nóng hổi hoặc thịt bò thơm lừng trong cái rét căm căm của mùa đông, hoặc một đĩa củ cải muối chua chua, ngọt ngọt giúp giải nhiệt mùa hè oi bức, thực là một niềm hạnh phúc giản đơn nhưng đầy ấn tượng.

Trước khi mua củ cải, nếu như bạn hiểu rõ những điều này sẽ không sợ bị thiệt khi mua chúng về chế biến.

Củ cải trắng và củ cải xanh khác biệt thế nào?

Về màu sắc

Từ đặc điểm bên ngoài, màu sắc của hai loại củ cải này khác nhau. Củ cải trắng bên ngoài có màu trắng sữa, còn vỏ củ cải xanh có màu xanh lá đẹp mắt hoặc đôi khi có pha chút màu trắng. Sự khác biệt này thực chất do hai củ cải nhận được lượng ánh sáng khác nhau trong quá trình phát triển của chúng. Thông thường, củ cải trắng thích mọc trong môi trường tối, còn củ cải xanh thích mọc dưới ánh nắng.

Đến giờ tôi mới biết giữa củ cải trắng và củ cải xanh có nhiều khác biệt như vậy, nắm được điều này bạn sẽ không bị thiệt khi mua-1

Về mùi vị

Về hương vị, hai loại củ cải này có sự khác biệt rõ ràng. Củ cải trắng có kết cấu giòn hơn, có chút vị cay nhẹ trong khi củ cải xanh có kết cấu cứng hơn. Điều này do thành tế bào của củ cải trắng tương đối mỏng trong quá trình sinh trưởng nên kết cấu giòn và dễ mềm khi nấu. Trong khi đó, thành tế bào của củ cải xanh tương đối dày nên trong quá trình sinh trưởng kết cấu của chúng chắc chắn, cứng cáp hơn. Ngoài ra, phần thịt củ của củ cải xanh dày, vị ngọt và nhiều nước hơn củ cải trắng.

Đến giờ tôi mới biết giữa củ cải trắng và củ cải xanh có nhiều khác biệt như vậy, nắm được điều này bạn sẽ không bị thiệt khi mua-2

Về giá trị dinh dưỡng

Xét về giá trị dinh dưỡng, hai loại củ cải này cũng có giá trị riêng. Củ cải trắng rất giàu vitamin C và canxi, có tác dụng rõ rệt trong việc nâng cao khả năng miễn dịch của con người và ngăn ngừa loãng xương. Ngoài ra, củ cải trắng còn có tác dụng điều hòa hệ tiêu hóa, thanh nhiệt. Trong khi đó, củ cải xanh rất giàu vitamin K và chất xơ, có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và cải thiện sức khỏe đường ruột. 

Màu sắc của củ cải xanh là sắc tố tự nhiên anthocyanin, có khả năng chống oxy hóa mạnh, hàm lượng anthocyanin trong củ cải xanh cao hơn nhiều so với củ cải trắng, tác dụng làm đẹp cũng mạnh hơn. Tuy nhiên, củ cải trắng cũng rất giàu vitamin C và khả năng chống oxy hóa không hề yếu. Đồng thời, củ cải trắng có hàm lượng dầu mù tạt cao hơn củ cải xanh, có tác dụng chống viêm, giảm ho tốt hơn.

Đến giờ tôi mới biết giữa củ cải trắng và củ cải xanh có nhiều khác biệt như vậy, nắm được điều này bạn sẽ không bị thiệt khi mua-3

Về phương pháp chế biến

Sự độc đáo trong từng loại củ cải tạo nên những phương pháp chế biến đặc trưng, mang lại những lợi ích không lẫn vào đâu được. Củ cải trắng thích hợp làm món hầm và món xào, kết cấu giòn độc đáo và hương vị thơm ngon có thể làm tăng cảm giác thèm ăn của mọi người. Củ cải xanh thích hợp để ăn sống và ngâm chua, kết cấu giòn và hương vị độc đáo có thể khiến để lại dư vị nhiều hơn.

Ngoài ra, khi đi chợ, bạn cũng có thể bắt gặp loại củ cải đỏ, so với hai loại củ cải kia, chúng chứa lượng lớn carotene, vitamin A, kali, canxi, sắt và các nguyên tố khác. Phần vỏ của chúng cũng mỏng hơn, vị hơi cay. Loại củ cải này thích hợp làm salad, ngâm kim chi, muối chua nhưng lại không thích hợp để xào hay hầm.

Đến giờ tôi mới biết giữa củ cải trắng và củ cải xanh có nhiều khác biệt như vậy, nắm được điều này bạn sẽ không bị thiệt khi mua-4

Chính vì củ cải trắng và củ cải xanh có sự khác biệt rõ rệt về hình thức, mùi vị, giá trị dinh dưỡng lẫn phương pháp chế biến. Vì vậy, khi mua và ăn củ cải, chúng ta nên chọn theo sở thích và nhu cầu của bản thân. Hiểu được sự khác biệt trên, bạn cũng không bị mua nhầm loại củ cải để chế biến món ăn mình ưa thích nữa.

Một số món ăn gợi ý từ củ cải

Canh sườn củ cải

Nguyên liệu gồm: 400g sườn heo, 1 củ cải xanh, 1 củ cà rốt, 2 quả táo đỏ, 2 lát gừng, rượu nấu ăn, lượng muối thích hợp.

Sườn heo rửa sạch, cho hai lát gừng cùng 1 thìa rượu nấu ăn vào nồi nước sôi, chần qua. Vớt ra rửa lại với nước cho hết bọt. 

Gọt vỏ và cắt củ cải, cà rốt thành miếng vừa ăn. Cho sườn heo, táo đỏ, gừng lát vào nồi, thêm lượng nước vừa đủ cho một lần, không thêm giữa chừng. Đậy nắp nồi, đun sôi trên lửa lớn, sau đó giảm lửa nhỏ đun trong khoảng 45 phút. Tiếp đó, cho củ cải và cà rốt vào, thêm lượng muối thích hợp, đun thêm chừng 15 phút là được.

Đến giờ tôi mới biết giữa củ cải trắng và củ cải xanh có nhiều khác biệt như vậy, nắm được điều này bạn sẽ không bị thiệt khi mua-5

Củ cải trắng hấp thịt heo bằm

Nguyên liệu cần thiết gồm: 250g củ cải trắng, 180g thịt heo băm, vài nhánh mùi, 3 quả ớt sừng, tỏi hành băm, dầu mè, nước tương, đường, bột bắp, rượu nấu ăn, muối.

Cho ½ thìa cà phê rượu nấu ăn, 1 thìa cà phê bột bắp, 1 thìa nước tương vào thịt băm, đảo đều vào ướp một lúc.

Gọt vỏ củ cải trắng, cắt thành que rồi bày ra đĩa. Trải thịt băm lên trên. Đun sôi nồi hấp, sau đó, đặt đĩa củ cải vào hấp chừng 20 phút. Sau đó, lấy phần nước hấp củ cải, trộn cùng 2 thìa nước tương, 1 thìa dầu mè, rắc rau mùi thái nhỏ, ớt băm, tỏi băm, trộn đều và rưới lên trên củ cải thịt băm, cho hấp lại 1 phút là được.

Đến giờ tôi mới biết giữa củ cải trắng và củ cải xanh có nhiều khác biệt như vậy, nắm được điều này bạn sẽ không bị thiệt khi mua-6

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/den-gio-toi-moi-biet-giua-cu-cai-trang-va-cu-cai-xanh-co-nhieu-khac-biet-nhu-vay-nam-duoc-dieu-nay-ban-se-khong-bi-thiet-khi-mua-20240403110820198.htm

củ cải

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.