Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ bất ngờ thăm Trung Quốc

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ TimothyGeithner bất ngờ tới thăm Trung Quốc để thảo luận với các quan chức nước này vềnhững bất đồng giữa hai bên xung quanh vấn đề tỷ giá Nhân dân tệ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính MỹTimothy Geithner bất ngờ tới thăm Trung Quốc để thảo luận với các quan chức nướcnày về những bất đồng giữa hai bên xung quanh vấn đề tỷ giá Nhân dân tệ.

Theo hãng tin BBC, chuyến thămphút chót tới Trung Quốc của ông Geithner diễn ra ngay sau chuyến thăm của ôngtới Ấn Độ. Tối ngày 7/4, trên đường về Mỹ, ông Geithner đã bay tới Hồng Kông.

Dự kiến, trong ngày hôm nay (8/4), ông Geithner sẽ đặt chân tới Bắc Kinh và cócuộc gặp gỡ với Phó thủ tướng Vương Kỳ Sơn, người được xem là có ảnh hưởng lớntrong việc hoạch định các chính sách kinh tế của Trung Quốc.

Chuyến viếng thăm này của Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ được xem là một diễn biếnnữa cho thấy những căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington quanh vấn đề tỷ giáđang hạ nhiệt.

Mỹ tiếp tục giữ vững lập trường đòi Trung Quốc điều chỉnh tỷ giá, nhưng thái độđã có phần mềm mỏng hơn. Về phần mình, Bắc Kinh cũng không còn tỏ thái độ phảnđối quyết liệt lời kêu gọi điều chỉnh tỷ giá từ Washington như trước kia.

Cách đây ít ngày, chính ông Geithner đã tuyên bố trì hoãn một báo cáo quyết địnhcó hay không xem Trung Quốc là một quốc gia thao túng tỷ giá đồng tiền. PhíaTrung Quốc cũng đang phát đi những tín hiệu cho thấy họ đã sẵn sàng cho việcđiều chỉnh tỷ giá, bao gồm việc cảnh báo các nhà xuất khẩu về rủi ro tiềm tàngliên quan tới tỷ giá.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ bất ngờ thăm Trung Quốc

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Timothy Geithner và các quan chức Ấn Độ trước khi rời Ấn Độ lên đường tới Bắc Kinh để gặp gỡ Phó thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn (Ảnh: AFP/Getty Images)

Đáng chú ý hơn nữa, Chủ tịch Trung Quốc Hồ CẩmĐào sẽ thăm Mỹ trong chuyến tham dự một hội nghịthượng đỉnh về hạt nhân trong tháng 4 này.

Thời gian gần đây, quan hệ kinh tế giữa TrungQuốc và Mỹ khá căng thẳng. Phía Mỹ liên tục cáobuộc Trung Quốc cố tình duy trì tỷ giá đồng Nhândân tệ ở mức thấp để tạo thế cạnh tranh bất bìnhđẳng cho các nhà xuất khẩu nước này. Trong khiđó, “đại gia” Google của Mỹ đã phải đóng cửatrang web tại Trung Quốc vì bất đồng với các nhàchức trách địa phương xung quanh vấn đề kiểmduyệt nội dung.

BBC cho biết, phát biểu tại Ấn Độ, ông Geithnerđã bày tỏ sự tin tưởng rằng Bắc Kinh sẽ nhậnthấy lợi ích của chính họ được bảo đảm tốt nhấtnếu áp dụng một chính sách tỷ giá linh hoạt hơn.Ngày 7/4, Nhà Trắng tiếp tục lên tiếng tái khẳngđịnh mong muốn thuyết phục Trung Quốc điều chỉnhchính sách tỷ giá nhằm đạt tới một giải pháp chovấn đề tranh chấp này.

BBC nhận định, có vẻ như những nỗ lực của Mỹtrong việc thuyết phục Trung Quốc nâng tỷ giá sẽđược đáp lại.

Hãng tin này trích lời ông Chúc Bảo Lương,chuyên gia kinh tế trưởng thuộc Trung tâm Thôngtin Nhà nước Trung Quốc, một cơ quan nghiên cứucủa Chính phủ Trung Quốc, tuyên bố: “Dù phía Mỹcó gây áp lực lớn tới đâu thì chúng tôi cũngkhông thể thả nổi Nhân dân tệ. Điều chúng tôi cóthể làm là nới lỏng sự neo buộc tỷ giá giữa đồngNhân dân tệ với USD”.

Theo BBC, nhiều nhà quan sát xem tỷ giá Nhân dântệ là chìa khóa trong việc giải quyết những mấtcân đối thương mại toàn cầu hiện nay. Về lýthuyết, đồng Nhân dân tệ yếu giúp hàng hóa xuấtkhẩu của Trung Quốc có giá rẻ hơn, cạnh tranhtốt hơn, và đem đến cho nước này mức thặng dưthương mại khổng lồ. Trong khi đó, Mỹ cùng vớinhiều quốc gia phương Tây khác nhập khẩu nhiềuhơn xuất khẩu và phải chịu tình trạng thâm hụtthương mại quy mô lớn.

Theo Kiều Oanh
Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ bất ngờ thăm Trung Quốc



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.