Các “ông lớn” ùn ùn cam kết tiết giảm chi phí

Từ lời “hiệu triệu”của Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, các tập đoàn và tổng công tynhà nước ùn ùn đăng ký tiết giảm 510% chi phí quản lý và nâng cao hiệuquả sản xuất kinh doanh.

Từ lời “hiệu triệu” củaBộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, các tập đoàn và tổng công ty nhànước ùn ùn đăng ký tiết giảm 5-10% chi phí quản lý và nâng cao hiệu quảsản xuất kinh doanh.

 
Tiết giảm chi phí hàng ngàn tỉ đồng

 
Tập đoàn Bảo Việt là đơn vị đầu tiên ký cam kết cắt giảm 145 tỷ đồng. Tiếp sauđó, Tập đoàn Dệt may Việt Nam cam kết cắt giảm 178,6 tỷ đồng, Tập đoàn Nhà và Đôthị Việt Nam: 125 tỷ đồng, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam: 105 tỷ đồng. RiêngTập đoàn Điện lực Việt Nam EVN đã cam kết sẽ cắt giảm 1.800 tỷ đồng chi phí quảnlý trong năm nay.

Phát biểu tại hội nghị công bố kế hoạch tiết giảm chi phí quản lý và phương ántái cấu trúc tập đoàn HUD ngày 21/2, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ chobiết, tính đến thời điểm hiện tại đã có 5 tập đoàn, tổng công ty cam kết tiếtkiệm chi phí quản lý, sản xuất trong năm nay, tổng số chi phí quản lý của “nhữngquả đấm thép” cam kết sẽ cắt giảm sẽ lên tới 2.353,6 tỷ đồng.
 
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định: việc cắt giảm chi phí quản lýđối với các tập đoàn, tổng công ty nhà nước không chỉ là kêu gọi, hay động viênmà là mệnh lệnh thực thi theo Nghị quyết 01. Trong điều kiện lạm phát của nướcta hiện vẫn ở mức cao, lãi suất ngân hàng chưa giảm thì việc tăng cường quản trịtài chính giảm chi phí giá thành là giải pháp căn cơ lâu dài. Việc cắt giảm chiphí quản lý cũng sẽ làm tăng niềm tin cho các cổ đông của các tập đoàn, tổngcông ty và đem lại lợi ích lâu dài cho DN.

Là người đứng đầu ngành tài chính trong thời điểm kinh tế gặp nhiều khó khăn, Bộ trưởng Huệ  được các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước đánh giá cao khi có một số thay đổi hệ thống chính sách tài chính. Cụ thể là xu hướng yêu cầu nâng cao hơn trách nhiệm các tập thể, cá nhân trong ngành tài chính trong việc điều hành, thực hiện các chính sách  và siết chặt hơn kỷ luật, kỷ cương trong tất cả các lĩnh vực của ngành tài chính: thuế, hải quan, kho bạc..Ông cũng mạnh tay trong việc khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích. Bên cạnh đó ông đã có văn bản phê bình các cán bộ phụ trách đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trong việc chậm trễ triển khai xây dựng đề án này và sau đó ông đã tự mình đảm nhiệm công việc trưởng ban chỉ đạo, tổ chức đề án này.

Chủ trương này cần phải đẩy mạnh thực hiện thành phongtrào sâu rộng để những giải pháp đưa ra không chỉ là trong đội ngũ lãnh đạomà phải được triển khai tới từng DN, từng người lao động. Mỗi tập đoàn cầncó kế hoạch kiểm tra, giám sát để bảo đảm các giải pháp phải được thực hiệntrên thực tế.
 
Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị các tập đoàn, tổng công ty nhà nước tiếtgiảm 5%-10% chi phí quản lý, hạ giá thành sản phẩm. Bộ đề nghị các đơn vịphát động phong trào thi đua tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm đếntừng cán bộ, công nhân viên trong DN và coi đây là một trong những nhiệm vụtrọng tâm trong điều hành SXKD năm 2012. Mục tiêu của Bộ là các đơn vị sẽtiết giảm thành công 5%-10% chi phí, hạ giá thành sản phẩm và nâng cao hiệuquả SXKD.
 
Tăng lực cho "quả đấm thép" ?
 
Mục tiêu mà Bộ Tài chính mong muốn chính là việc nâng cao năng lực cạnhtranh và khả năng quản trị của khối các DN vốn được coi là những “quả đấmthép” của nền kinh tế.
   
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, các khối các DN nhà nước (DNNN)nói chung luôn được hưởng những ưu đãi “khủng” từ “bầu sữa” ngân sách. Ngoàinhững lợi thế về vốn, đất đai, các DNNN còn có lợi thế độc quyền về lĩnh vựckinh doanh. Tuy nhiên, việc quản lý tài chính của khối DN này luôn trongtình trạng lỏng lẻo, nhiều DNNN còn sở hữu những khoản nợ khổng lồ do đầu tưtràn lan ngoài ngành. Những số liệu do Kiểm toán Nhà nước công bố hàng nămcho thấy, nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn đã có không ít sai phạm trongquản lý tài chính.
 
 Kết thúc kiểm toán báo cáo tài chính năm 2009 của Tập đoàn Dầu khí quốc giaVN (Petro VN), Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị nộp ngân sách nhà nước thêmhơn 185 tỷ đồng gồm các khoản thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanhnghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế môi trường và một số khoản thu khác.Song đến nay, tập đoàn này mới nộp lại gần một nửa số tiền KTNN kiến nghị.Thực tế cho thấy, việc quản lý nguồn vốn, nguồn lực nói chung tại khối DNnhà nước chưa thực sự minh bạch và chưa được kiểm soát chặt chẽ.
   
Nhận xét về những cam kết cắt giảm của các “quả đấm thép”, các chuyên giakinh tế cho rằng, mặc dù đây là một chủ trương đúng đắn và cần thiết, songcần lưu ý chất lượng quản lý tại các DNNN sẽ ra sao sau khi cắt giảm. Bởinếu giảm chi phí mà hệ thống quản trị DN hoạt động kém đi thì hiệu quả sẽkhông được như mong muốn.
 
Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, song song với những cam kết cắt giảm chiphí, việc giám sát thực hiện nhằm nâng cao năng lực quản lý tài chính tạicác DNNN đóng vai trò rất quan trọng. Việc giám sát cần phải giao cho mộtđơn vị cụ thể, mà ở đây là Bộ Tài chính nhằm nâng cao tính minh bạch, hiệuquả trong việc quản lý nguồn vốn nhà nước tại DN.
 
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cho biết hiện nay, đề án tái cơ cấucác Tập đoàn – Tổng công ty Nhà nước đã được hoàn tất với sự phối hợp củacác Bộ, ngành. Mục tiêu của tái cơ cấu là đặt doanh nghiệp Nhà nước trongmôi trường cạnh tranh bình đẳng, hoạt động kinh doanh có hiệu quả, tươngxứng với nguồn lực. Thông qua tái cơ cấu, các tập đoàn – Tổng công ty Nhànước sẽ thực sự là đầu tàu kinh tế, làm cho kinh tế Nhà nước đóng vai tròchủ đạo trong nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa.
 
Đồng hành với quá trình tái cơ cấu của các Tập đoàn – Tổng công ty Nhà nước,trong kế hoạch sắp tới, Chính phủ cũng đề ra 3 giải pháp hỗ trợ doanhnghiệp, trong đó có hỗ trợ về tín dụng, thuế và phát triển thị trường tráiphiếu doanh nghiệp… Ngoài ra, Nhà nước sẽ hỗ trợ các Tập đoàn thông qua việcban hành các cơ chế, chính sách cho phù hợp cũng như kêu gọi hỗ trợ của cácđối tác cho tái cấu trúc doanh nghiệp.
 
Bộ trưởng Huệ cũng cam kết Bộ Tài chính sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướngmắc cho các doanh nghiệp…

Sau khi nhậm chức, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã khiến người dân phấn khởi khi tuyên bố ông hành động “vì 80 triệu người dân". Ông chọn quản lý giá các mặt hàng thiết yếu là công việc đầu tiên cần xử lý. Ông cam kết sẽ minh bạch bằng được chuyện lỗ lãi của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, điện lực... Và với thế mạnh làm kiểm toán nhiều năm, “nắm rõ lỗ lãi của các doanh nghiệp trong lòng bàn tay”, ông đã được dư luận đặt niềm tin khi lần đầu tranh luận với Bộ Công thương về cách điều hành giá xăng dầu. Người dân bày tỏ sự ủng hộ, thậm chí gọi ông là Bộ trưởng "vì dân", là "quan thơm"...

Theophapluatvn.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.