Đầu tư BĐS không phụ thuộc vào vốn ngân hàng

Đầu tư vào BĐS luôn là lựa chọn số 1

Theo thống kê của Vietnam Report, gần 80% vốn của nhà đầu tư bất động sản (BĐS)không phụ thuộc vào ngân hàng. Loại hình BĐS được ưa chuộng nhất trong tươnglai gần không phải là đất dự án, nhà phố cũ hay chung cư cao cấp mà là chungcư bình dân.

Đầu tư vào BĐS luôn là lựa chọn số 1

Báo cáo của Vietnam Report dựa trên kết quả thống kê của 500 mẫu điều tra,theo đó đa số các nhà đầu tư có mức thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng trở lênđều có dự định mua thêm BĐS trong tương lai gần và số nhà đầu tư quyết địnhmua BĐS tỷ lệ thuận với mức tăng thu nhập.

Cụ thể nếu ở mức thu nhập từ 10 - 20 triệu đồng/tháng, có khoảng 60% nhàđầu tư quyết định mua BĐS và mức ngân sách dự kiến dành cho đầu tư BĐS chủyếu từ 800 triệu - 1,5 tỷ đồng.

Đối với người có thu nhập từ 20 - 50 triệu/tháng thì tỷ lệ quyết định đầutư chiếm tới 72% với mức ngân sách đầu tư dự kiến từ 800 triệu - 2,5 tỷ đồng.Còn lại những người có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng sẽ lựa chọn sảnphẩm có giá từ 2,5 tỷ đồng trở lên.

Trong khi đó, đối với các cá nhân có thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng,khoảng 2/3 số được hỏi dường như tạm hài lòng với nơi ở đang có và chưa cónhiều nhu cầu mua thêm trong thời gian ngắn hạn. Điều đó cho thấy, có vẻ nhưngười dân ngày một khấm khá lên thì nhu cầu đầu tư vào thị trường BĐS đểkiếm lời ngày một tăng.

Về loại hình BĐS, đa số các nhà đầu tư chọn sản phẩm là chung cư bình dân(chiếm tới 38%), tiếp đó là đất và nhà tại các khu phố cũ (21%), đất liền kềdự án (17%) và chung cư cao cấp (gần 15%). Các loại hình BĐS khác như BĐSsinh thái, nhà tập thể cũ… chiếm tỷ lệ không đáng kể.

Đầu tư BĐS không phụ thuộc vào vốn ngân hàng
Thị trường chung cư bình dân được dự báo sẽ sôi động

Đáng chú ý trong thống kê của Vietnam Report còn chỉ ra rằng, có đến gần80% các nhà đầu tư hiện nay không phụ thuộc vào vốn ngân hàng mà chủ yếu làdùng vốn tự có hoặc vốn vay từ người thân, bạn bè.

Giá sẽ đi ngang trong nửa cuối năm

Đa số các ý kiến đều khẳng định yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tưkhông phải là được cho vay dài hạn mà là các vấn đề như: uy tín của chủ đầutư, tiến độ, vị trí, thiết kế của dự án và thông tin từ chủ đầu tư cung cấp...

Tuy nhiên, cũng có đến hơn 35% các nhà đầu tư cho rằng các thông tintruyền miệng cũng có ảnh hưởng tương đối đến quyết định đầu tư BĐS trongtương lai gần của mình.

Từ kết quả khảo sát, theo nhận định của Vietnam Report, thị trường BĐS từnay đến hết năm sẽ ổn định hơn. Cơn sốt giá như trong nửa đầu năm ít có cơhội tái diễn, đặc biệt trong phân khúc mua bán quyền sử dụng đất.

Đầu tư BĐS không phụ thuộc vào vốn ngân hàng

Trong nửa cuối năm, dòng tiền đầu cơ trên địa bàn Hà Nội có thể chuyểnhướng tới các thị trường khác có tiềm năng mang lại lợi nhuận ngắn hạn caohơn, trong đó có kênh đầu tư chứng khoán bởi hàng hóa này đang rẻ hơn tươngđối so với BĐS.

Do vậy, giá BĐS, đặc biệt là quyền sử dụng đất được nhận định là sẽ có xuhướng đi ngang, thậm chí có thể giảm nhẹ trong nửa năm cuối.

Một lý do nữa là, với việc giá BĐS bị đẩy lên mức rất cao trong tháng 5rồi lại nhanh chóng tụt xuống đã khiến thanh khoản bị sụt giảm mạnh. Trongkhi đó, một số nhà đầu cơ sử dụng vốn vay ngân hàng hoặc những khoản vay bịáp lực trả lãi sẽ buộc phải bán bớt danh mục đầu cơ của mình nên giá BĐS cóthể giảm nhẹ ở một số phân khúc nhất định.

Tuy nhiên, riêng giao dịch chung cư có thể sẽ sôi động hơn trên địa bànHà Nội nhằm phục vụ những người tiêu dùng có nhu cầu thực về nhà ở.

Theo Lan Hương
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.