ECB "liều mình" cứu khu vực đồng euro

Ngày 105, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bất ngờ thông báo sẽ muatrái phiếu của Khu vực đồng euro nhằm hỗ trợ các thị trường tài chính đang gặpkhó khăn. Vài ngày trước, ECB vẫn từ chối áp dụng biện pháp này.

Ngày 10/5, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bất ngờ thông báo sẽ muatrái phiếu của Khu vực đồng euro nhằm hỗ trợ các thị trường tài chính đang gặpkhó khăn. Vài ngày trước, ECB vẫn từ chối áp dụng biện pháp này.

Theo các nhà phân tích, nạn đầu cơ nợ chính phủ trong EU gia tăng buộc ECB lầnđầu tiên trong lịch sử 11 năm tồn tại của mình phải áp dụng một chính sách táobạo như vậy.

ECB "liều mình" cứu khu vực đồng euro

Lần đầu tiên trong 11 năm tồn tại, ECB phải "liều mình" như vậy

Theo kế hoạch này, ECB sẽ mua và bán cả trái phiếu chính phủ lẫn tư nhân trênthị trường thứ cấp, do các qui định của Liên minh châu Âu (EU) cấm ECB mua trựctiếp nợ chính phủ, như các ngân hàng trung ương Mỹ và Anh đã làm trong cuộckhủng hoảng tài chính vừa qua.

Tiền mua trái phiếu sẽ được bù đắp bằng các hoạtđộng huy động vốn nhằm tránhtác động đến chính sách tiền tệ của ECB và tránh gây lạm phát như mua trực tiếp.

Ngoài ra, ECB cũng sẽ khởi động lại các hoạt động cho vay bằng đồng USD và nốilại một số biện pháp luân chuyển vốn khẩn cấp bị tạm ngừng thời gian gần đây.

Thông báo của ECB khẳng định kế hoạch mua trái phiếu Khu vực đồng euro là quyếtđịnh đúng đắn, sau khi một số nước trong khu vực đã cam kết tuân thủ các quiđịnh nghiêm ngặt của EU về ngân sách và tăng cường các nỗ lực phục hồi kinh tế.

Kế hoạch này cũng nhằm mục đích làm dịu những căng thẳng nghiêm trọng trên mộtsố thị trường tài chính, vốn đang cản trở cơ chế chuyển giao chính sách tiền tệcũng như việc thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ nhằm bình ổn giá trị đồngeuro trong thời gian trung hạn.

ECB "liều mình" cứu khu vực đồng euro
Đồng tiền chung châu Âu đang bị đe dọa do nguy cơ khủng hoảng tài chính lan rộng

Kế hoạch mua trái phiếu của ECB sẽ giúp ổn định thị trường tiền tệ, dập tắt cơnhoảng loạn trên thị trường này và ngăn chặn nguy cơ khủng hoảng nợ lây lan rộng.

Quyết định can dự vào thị trường thứ cấp cũng giúp trấn an mối lo ngại ECB sẽphải sớm triển khai các quỹ ổn định mới được thiết lập.

Theo Minh Thu
ECB "liều mình" cứu khu vực đồng euro



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.