EU: Khủng hoảng ở Hy Lạp sẽ không lan rộng

Uỷ ban châu Âungày hôm qua (55) đã cố gắng trấn an những lo ngại về việc khủng hoảng của HyLạp sẽ lan rộng sang các nước châu Âu khác. EC khẳng định Hy Lạp chỉ là “trườnghợp cá biệt”.

Uỷ ban châu Âu ngày hôm qua(5/5) đã cố gắng trấn an những lo ngại về việc khủng hoảng của Hy Lạp sẽ lanrộng sang các nước châu Âu khác. EC khẳng định Hy Lạp chỉ là “trường hợp cá biệt”.

Trong một bài phátbiểu, Uỷ viên EU ông Olli Rehn cho biết những lo sợ về việc Tây Ban Nha và BồĐào Nha sẽ đi vào vết xe đổ của Hy Lạp là “quá phóng đại”. “Tôi muốn nhấn mạnhrằng Hy Lạp là một trường hợp duy nhất và đặc biệt trong EU bởi “những khoản nợkhông rõ ràng” và “bị bỏ qua bởi số liệu thống kê trong nhiều năm”.

Tuần qua, thị trườngchứng khoán của cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã bị giảm mạnh do giới đầu tư longại những nước này cũng rơi vào tình trạng tương tự khi đến hạn thanh toán cáckhoản nợ, buộc khu vực đồng tiền chung sẽ phải chi ra những khoản tiền lớn đểcứu trợ cho họ.

Tại Hy Lạp, nhiềuchuyến bay, hệ thống tàu hoả, cầu phà, và các phương tiện công cộng khác đã bịtê liệt khi hàng ngàn người lao độngtổ chức đình công để phản đối kếhoạch cắt giảm chi tiêu của chính phủ.

Kế hoạch giảm chitiêu này là một phần trong các điều kiện của gói hỗ trợ trị giá 144 tỷ USD mà EUvà IMF dành cho Hy Lạp.

Ngăn chặn cuộc khủnghoảng ở Hy Lạp là vấn đề cốt yếu của EU, ông Rehn cho biết. “Đểđảm bảo cho sự phục hồi kinh tế chung còn mong manh và mờ nhạt, chúng tôi nhấtthiết phải chặn đứng cuộc khủng hoảng ở Hy Lạp, ngăn không cho nó lan sang cácnước khác và đe doạ đến sự ổn định tài chính của liên minh châu Âu cũng như cảnền kinh tế nói chung".

Ông cũng phủ nhậnviệc có một gói cứu trợ khác đã được chuẩn bị cho Tây Ban Nha. Phát biểu tạicuộc họp báo ở Brussel, ông cho biết không cần phải có sự hỗ trợ nào cho cácnước này.

EU cho biết, tổngthâm hụt ngân sách của khu vực châu Âu đã tăng gấp 3 kể từ năm 2008 và ước tínhsẽ lên đến mức 7,2% GDP của cả châu Âu và 6,6% trong khu vực sử dụng đồng euro.

EU: Khủng hoảng ở Hy Lạp sẽ không lan rộng

Một người dân tham gia biểu tình phản đối kế hoạch giảm chi tiêu của chính phủ Hy Lạp (Ảnh: AFP)

Mặc dù mức thâm hụtcủa Hy Lạp không phải cao nhất EU, nhưng điều làm người ta lo ngại là khả năngtrả nợ của chính phủ và sự yếu kém của nền kinh tế.

Anh là nước có mứcthâm hụt cao nhất châu Âu với 12% GDP trong năm nay, và có khả năng giảm xuống10% trong năm tới. Thâm hụt ngân sáchcủa Hy Lạp vào khoảng 9,3% trong năm nay và 9,9% trong năm 2011.

Tại Tây Ban Nha, EUdự báo thâm hụt khoảng 9,8% trong năm nay và 8,8% trong năm 2011. Bồ Đào Nha,nước gây lo ngại nhất về khả năng “theo bước” Hy Lạp, dự kiến thâm hụt ngân sáchlà 8,5% năm nay, và 7,9% năm tới.

Khi thống nhất sửdụng đồng euro, các nước đã thoả thuận không để thâm hụt vượt quá 3%, nhưng thoảthuận này đã nhanh chóng đổ vỡ thậm chí trước cả khi cuộc khủng hoảng kinh tếxảy ra.

Các khoản nợ năm naytheo ước tính dao động từ 125% GDP tại Hy Lạp cho đến 118% tại Italy, 79% tạiAnh và 78% tại Đức. Trong số các nướcsử dụng đồng euro, chỉ có Phần Lan, Luxembourg, Slovenia và Slovakia là có mứcnợ thấp hơn mức tiêu chuẩn của EU là 60%.

Trong bản dự báo đầunăm nay, EU dự đoán kinh tế chung của 16 nước sử dụng đồng euro sẽ tăng 0,9%trong năm nay. Mức tăng trưởng của các nước này sẽ bù đắp lại được cho sự suygiảm kinh tế của Tây Ban Nha, Hy Lạp và Ireland.

Năm tới, khu vực đồngeuro có khả năng tăng trưởng tới 1,5%, với tất cả các nước, ngoại trừ Hy Lạp.

Rehn cho rằng tìnhhình ở Hy Lạp có thể còn xấu hơn dự báo của EU. Theo phương pháp đo lường mới,nền kinh tế có thể suy giảm đến 4% trong năm nay thay vì con số 3% trước đây, và2,5% trong năm tới thay vì 0,5% tính theo phương pháp cũ.

Nền kinh tế của tấtcả 27 quốc gia châu Âu dự đoán đạt tăng trưởng 1% trong năm nay và 1,7% trongnăm tới.

Số liệu chính thứcđược công bố hôm qua cũng cho thấy doanh số bán lẻ trong khu vực đồng euro giảmnhẹ trong tháng 3, trong khi giới quan sát dự đoán trước đó là tăng nhẹ. Điềunày cho thấy quá trình phục hồi kinh tế vẫn chưa mạnh như mong đợi.

Theo HoàngYến
EU: Khủng hoảng ở Hy Lạp sẽ không lan rộng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.