Định mức tín nhiệm nợ: Tây Ban Nha “nối gót” Hy Lạp, Bồ Đào Nha

Một ngày sau khi hạ bậc tín nhiệmnợ của Hy Lạp và Bồ Đào Nha, Standard & Poor lại tiếp tục rờ tay tới Tây Ban Nha,kéo mức tín nhiệm của quốc gia châu Âu này từ AA+ xuống còn AA.

Một ngày sau khi hạ bậc tínnhiệm nợ của Hy Lạp và Bồ Đào Nha, Standard & Poor lại tiếp tục rờ tay tới TâyBan Nha, kéo mức tín nhiệm của quốc gia châu Âu này từ AA+ xuống còn AA.

Tổ chức đánh giá tín nhiệmStandard & Poor cho rằng, tốc độ tăng trưởng chậm chạp trong thời gian dài hơndự tính sẽ ảnh hưởng không tốt tới những cố gắng giảm bớt mức thâm hụt ngân sáchcủa Tây Ban Nha.  

Theo tờ Businessweek, trong một tuyên bố đưa ra hôm 28/4, Standard & Poor chorằng, triển vọng của Tây Ban Nha ở mức tiêu cực và nước này có khả năng bị hạbậc tín nhiệm nợ sâu hơn, nếu kết quả tài khóa tồi tệ hơn dự tính của Standard &Poor. 

“Chúng tôi dự đoán tăng trưởng GDP thực tế hàng năm của Tây Ban Nha sẽ ở mứctrung bình 0,7% trong giai đoạn 2010 - 2016, thấp hơn mức dự báo 1% đưa ra trướcđây”, tổ chức này cho biết.

Tuy nhiên, hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm khác là Moody và Fitch vẫn giữ mứcđánh giá cũ đối với Tây Ban Nha. Theo công bố của Fitch hôm 28/4, tổ chức nàyvẫn giữ mức tín nhiệm của Tây Ban Nha ở AAA, do Chính phủ Tây Ban Nha đã cónhững bước cải thiện vấn đề ngân sách.

Định mức tín nhiệm nợ: Tây Ban Nha “nối gót” Hy Lạp, Bồ Đào Nha

Tây Ban Nha có thể bị hạ tín nhiệm sâu hơn (Ảnh: AP)

Tây Ban Nha hiện là nước có mức thâm hụt ngânsách lớn thứ 3 trong khu vực sử dụng đồng Euro,sau Ireland và Hy Lạp. Với động thái vừa rồi củaStandard & Poor, Tây Ban Nha đã trở thành nướcthứ 3 ở châu Âu bị tổ chức này hạ mức tín nhiệmtrong tuần. 

Trước đó, hôm 27/4, cũng Standard & Poor đã hạđịnh mức tín nhiệm nợ dài hạn và trung hạn đốivới trái phiếu Hy Lạp từ mức BBB+ và A-2 lầnlượt xuống còn BB+ và B. Định mức tín nhiệm nộitệ và ngoại tệ dài hạn của Bồ Đào Nha bị cắt từmức A+ xuống còn A-. 

Standard & Poor’s giải thích lý do đưa ra quyếtđịnh là sự yếu kém của hệ thống kinh tế tàichính ở hai quốc gia này. Triển vọng của cả haiquốc gia này đều bị đánh giá tiêu cực. 

Quyết định của Standard & Poor đã khiến Euro tụtxuống mức thấp nhất trong gần một năm qua so vớiUSD và làm cho nhà đầu tư càng lo ngại hơn vềkhủng hoảng tài chính đang lan rộng tại khu vựcsử dụng đồng Euro.

Theo Dương Lâm
Định mức tín nhiệm nợ: Tây Ban Nha “nối gót” Hy Lạp, Bồ Đào Nha



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.