Nước Đức đang ngập trong nợ nần

Cục Thống kê Liên bang Đức vừa cho biết, năm 2009,Đức đã lún sâu vào cảnh nợ nần và nợ tới 1.700 tỷ Euro, vượt quá 70% tổng sảnphẩm quốc nội (GDP).

Cục Thống kê Liên bang Đức vừacho biết, năm 2009, Đức đã lún sâu vào cảnh nợ nần và nợ tới 1.700 tỷ Euro, vượtquá 70% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này làdo cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu đã đẩy kinh tế Đức lâm cảnh khókhăn.

Tổng thống Đức Horst Kôhler đãlên tiếng chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel về chính sách nợ côngvà các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của chính phủ.

Nợ công gia tăng

Theo Cục Thống kê, mức nợ của Đức năm 2009 chiếm tới 70,3% GDP, nhưng vẫn thấphơn so với 73% dự kiến của Bộ Tài chính. Chính phủ Đức ước tính trong năm 2010số nợ sẽ còn tăng 85 tỷ Euro, do những kế hoạch chi tiêu phúc lợi xã hội và thúcđẩy phát triển kinh tế.

Đây là mức tăng nợ cao thứ hai của Đức kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứhai. Trước đó, số nợ của Đức đã tăng kỷ lục vào năm 1995, khi Chính phủ liênbang phải tăng ngân sách tái thiết các bang mới ở Đông Đức.

Tình trạng nợ công của Đức - nền kinh tế đầu tàu EU - tăng cao đang làm gia tănglo ngại đối với EU, sau khi Hy Lạp và Italy thông qua dự luật cho phép mức nợvượt qua con số 110% GDP, trong bối cảnh Hy Lạp đang lâm vào khủng hoảng nợ trầmtrọng.

Năm ngoái, mức nợ trung bình của cả EU chiếm 73% GDP của khối, đặc biết mức nợcủa 16 nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu chiếm tới 78% GDP.

Nước Đức đang ngập trong nợ nần

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Tổng thống Đức Horst Kôhler vừa lên tiếng chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel về chính sách nợ công (Ảnh: Getty Images)

Tình trạng nợ nần đang gây thêm khó khăn cho sựphục hồi tăng trưởng của kinh tế Đức vốn đã tăngtrưởng âm trong năm 2009 vừa qua, khi hai yếu tốvô cùng quan trọng đối với nền kinh tế là sứctiêu dùng trong nước và đầu tư từ các doanhnghiệp hiện tại đều giảm mạnh.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp lại tăng cao. Sốliệu của Cục Lao động Liên bang Đức (BA) chobiết, số người thất nghiệp ở Đức, trong tháng1/2010 tiếp tục tăng, với 3,617 triệu người thấtnghiệp, tăng 342.000 người so với tháng 12/2009.

Tỷ lệ thất nghiệp ở Đức hiện nay là 8,6% tổng sốngười ở độ tuổi lao động.

Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đã đẩy số người nhậntiền trợ cấp thất nghiệp loại 2 tại Đức lên 6,5triệu người trong cả nước, tăng 2,4% so với cùngkỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên số người nhậntrợ cấp thất nghiệp loại II tăng cao so với mộtnăm trước và là điều rất đáng lo ngại đối vớiban lãnh đạo Đức.

Chính phủ mất điểm

Tình hình kinh tế - xã hội nêu trên đã khiến uytín của Chính phủ Đức và đảng Dân chủ Tự do (FDP)-đảng lớn trong liên minh lãnh đạo Chính phủ, bịgiảm mạnh trong mấy tháng gần đây.

Nhân dịp tròn 100 ngày đầu tiên FDP cùng vớiđảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU)nắm quyền lãnh đạo Chính phủ liên minh Đen -Vàng mới ở Đức, hãng truyền hình ARD công bố kếtquả cuộc thăm dò, cho biết số người ủng hộ đảngFDP chỉ còn 8,0% so với 14,6% tại kỳ bầu cử hồitháng 9/2009, một tỷ lệ thấp chưa từng có đốivới đảng này.

Sau 100 ngày đầu tiên, liên minh cầm quyền CDU/CSUvà FDP chỉ còn nhận được 44% số cử tri ủng hộ,trong khi số người ủng hộ phe đối lập gồm bađảng SPD, đảng Xanh và Die Linke tăng lên 52%.Người Đức cho Chính phủ liên minh Đen - Vàng củaThủ tướng Angela Merkel điểm 3,9 (tính theothang điểm từ 1 đến 6).

Kết quả thăm dò của Viện Emmid cũng cho thấy 65%số người được hỏi không hài lòng với sự lãnh đạocủa Chính phủ mới, trong khi chỉ có 27% bày tỏhài lòng.

Tổng thống Đức Horst Kôhler sau một thời giandài giữ thái độ im lặng, thì mới đây cũng đãcông khai phê phán chính sách của Chính phủ liênminh Đen - Vàng của Thủ tướng Angela Merkel.Những chỉ trích của ông Kôhler đưa ra đúng thờiđiểm Cục Thống kê Liên bang Đức công bố số liệucho thấy cuộc khủng hoảng tài chính, kinh tếtoàn cầu đã đẩy nước Đức lún sâu vào nợ nần.

Phát biểu trên tờ báo "Focus" của Đức, ông HorstKôhler đã phản đối các chính sách về nợ công,cắt giảm thuế, cũng như các biện pháp thúc đẩytăng trưởng kinh tế của chính phủ.

Theo Trung Việt
Nước Đức đang ngập trong nợ nần



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.