Lợn cũng "chết vì... điện"

Còn tại miền Trung và miền Bắc, người nuôi lợn gặp hạn nặng hơn vì nắng nóng, dùng điện sẽ lỗ nặng mà không dùng thì lợn chậm lớn hoặc chết…

Thức ăn chăn nuôilại vừa có đợt tăng giá mới, trong khi giá lợn hơi tại nhiều trại nuôi phíaNam giảm xuống dưới giá thành làm nhiều hộ nuôi lao đao.

Còn tại miền Trung và miền Bắc, người nuôi lợn gặp hạnnặng hơn vì nắng nóng, dùng điện sẽ lỗ nặng mà không dùng thì lợn chậm lớnhoặc chết…

Bán thì lỗ, để còn lo hơn

Theo nhiều hộ nuôi lợn tại Đông Nam Bộ, đợt điều chỉnh giá thức ăn chăn nuôivừa qua khiến các loại cám cho gia súc, gia cầm đều tăng 150 - 200 đồng mộtkg, một bao cám (25 kg) tăng trung bình 5.000 - 8.000 đồng. Trong khi giáheolại liên tục giảm, từ mức 34.000 - 36.000 đồng một kg xuống còn 32.000 -33.000 đồng một kg.

Ông Nguyễn Chuẩn, một hộ nuôi lợn tại Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết, cách đâyhơn 2 - 3 tháng, khi xuất hiện thông tin dịch lợn tai xanh có nguy cơ bùngphát, giá lợn hơi giảm xuống mức 33.000 đồng một kg, ông phải bán hơn 50con, lỗ gần chục triệu đồng. Nghĩ rằng, theo chu kỳ sau mỗi lần dịch bệnhqua đi sẽ xảy ra tình trạng thiếu nguồn lợn nên ông đầu tư nuôi lứa mới.Nhưng giá thành nuôi lợn lên tới 33.000 - 34.000 đồng một kg mà chỉ bán được32.000 đồng một kg.

Tương tự, anh Ngô Quốc Phong, một hộ nuôi lợn tại Bến Cát(Bình Dương) cho biết, anh đang bị mắc kẹt giữa hai “thế bí” khi hàng trămcon lợn đến lúc xuất chuồng mà thương lái chỉ trả 31.000 đồng một kg, lỗ2.000 đồng một kg, nhưng giữ lại thì còn có thể lỗ nặng hơn.

Lợn cũng "chết vì... điện"
Nắng nóng, điện cũng gây áp lực cho các trang trại nuôi lợn (Ảnh: Nguyên An)

Đã vậy, ông Dương Viết Hoa, một thương lái lợn tại Tam Bình (Thủ Đức, TP HCM),nguyên nhân dẫn đến giá lợn giảm là vì gần đây có thông tin một doanh nghiệptại Đồng Nai bán thuốc kích thích tăng trọng cholợn, tăng trọng nhanh, siêunạc… Thông tin này được thổi phồng ở các chợ vùng Đồng Nam Bộ (như ăn phảilợn tăng trọng mắc ung thư hay các loại bệnh nan y) khiến lượng lợn tiêu thụgiảm bình quân 15% - 20%.

Nuôi lợn gặp hạn vì nắng

Trong khi đó, tại miền Trung và miền Bắc, các hộ, trang trại chăn nuôi gặpkhó khăn hơn bởi đang cùng một lúc chịu tác động từ thiệt hại sau dịch bệnh,thời tiết nắng nóng, mất điện, giá thành đầu vào cao, đầu ra thấp.

Ông Bùi Trọng Thể, Trưởng thôn Giao Tất, xã Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội, xã bịdịch tai xanh ở Hà Nội thời gian trước, cho hay những hộ mạnh dạn tái đànđang phải giảm số đầu lợn bởi giá cám ngoài thị trường sau nhiều lần tăng từđầu năm tới nay lại vừa tăng thêm 13.000 đồng/tạ cám tổng hợp. Thống kê củaCục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT, cho thấy, so với cùng kỳ năm ngoái, giá cám lợntăng 16%.

Lợn cũng "chết vì... điện"

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhận định: Mức tăng củagiá cám so với mọi năm không phải quá cao nhưng trong hoàn cảnh khó khănhiện nay của ngành chăn nuôi đã gây sức ép lớn hơn nhiều lần so với mọi năm.

Hơn một tuần trở lại đây, người dân thôn Vân Cù, xã Hương Toàn (huyện HươngTrà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã đổ xô bán lợn. Ước tính có đến 80% hộ dân ởđây có lợn đổ bệnh và chết. Anh  Nguyễn Văn Búp ở xóm 8 sau khi phát hiệnmột con chết đã bán 29 con còn lại với giá 200 - 300 đồng một con; hộ ôngNguyễn Hữu Hiệp có 24 con thì hai con đã chết, 22 con còn lại bán với giá rẻ200 - 300 đồng một con...

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi Cục trưởng Chi cục thú ytỉnh Thừa Thiên - Huế, cho rằng, có thểlợn bị phó thương hàn do môi trườngnắng nóng kéo dài

Ông Sơn thừa nhận, tình trạng thiếu điện trong khi nắng nóng đỉnh điểm nhưhiện nay đã gây áp lực chi phí rất lớn. Các trang trại phải chạy máy phátđiện, làm tăng chi phí. Những trang trại không có điều kiện chạy máy phátthì lợn chậm lớn hoặc chết. Chưa hết, theo ông Sơn, nhiều trang trại ở HàTĩnh còn thiếu nước uống cho lợn.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.