Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/6

Các chỉ báo kỹ thuật đều ở trạng thái không mấy tích cực

Chúng tôi giớithiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày8/6.

Các chỉ báo kỹ thuật đều ở trạng thái không mấy tích cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoánSài Gòn - SSI)

“Stochastic Ocsillator  chính thức đảo chiều về xu hướng, bên cạnh Momentum vàOBV đều đảo chiều giảm. Cây nến giảm điểm ngày 7/6 (Falling Window) rơi khá sâuxuống đường trung bình động 20 ngày SMA-20 và tạo khoảng trống “Gap Down” với 6phiên phân phối tại vùng đỉnh ngắn hạn.

Các chỉ báo kỹ thuật đều ở trạng thái không mấy tích cực và bên bán nhiều khảnăng sẽ vẫn gia tăng mạnh trong những phiên giao dịch sắp tới. Các nhà đầu tưdài hạn có thể giải ngân dần từng bước ở các vùng giá thấp, tuy nhiên các nhàđầu tư ngắn hạn hoặc lướt sóng nên xem xét kỹ vùng giá ở các giao dịch T+4 liệucó mang lại lợi nhuận hay không trước khi tham gia giao dịch trở lại”.

Khả năng VN-Index sẽ kiểm tralại mốc 480 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoánTp.HCM - HSC)

“Thị trường chứng khoán Việt Nam chịu tác động của kết quả kinh doanh của cáccông ty và tâm lý của các nhà đầu tư. Và rõ ràng là mặc dù các cổ phiếu trên thịtrường chứng khoán hiện khá hấp dẫn về mặt giá trị, thì tâm lý các nhà đầu tưhiện đang không mấy tích cực và họ quyết định đứng ngoài thị trường thay vì phảichấp nhận những rủi ro không cần thiết. 

Và lần này mọi việc cũng diễn ra như vậy, sự bất ổn trên các thị trường chứngkhoán thế giới đang ảnh hưởng mạnh đến tâm lý các nhà đầu tư trên thị trườngchứng khoán Việt Nam. 

Việc giảm xuống dưới ngưỡng 500 điểm là dấu hiệu cho thấy áp lực suy giảm tănglên trong những phiên tới và nhiều khả năng VN-Index kiểm tra lại mốc 480 điểm.Các nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng, còn các nhà đầu tư giá trị dài hạn nênmua vào trong bối cảnh thị trường đang nghiêng về phía người mua”.

Thiên về khả năng thị trườngtiếp tục giảm

(Công ty Cổ phần Chứng khoánÂu Việt - AVS)

“Đi ngược với xu thế của các nhà đầu tư trong nước, khối nhà đầu tư ngoại vẫntích cực mua vào với tổng giá trị mua ròng trên cả hai sàn đạt 83 tỷ đồng và tậptrung chủ yếu vào các mã blue-chip quen thuộc như HAG, HPG, SSI, KDC. Điều nàycho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn giữ quan điểm lạc quan về thị trường Việt Namdù cho bối cảnh kinh tế châu Âu còn nhiều rủi ro.

Quan sát trong phiên giao dịch ngày 7/6, chúng tôi nhận thấy mặc dù hầu nhưkhông có hiện tượng giải chấp, nhưng một bộ phận nhà đầu tư đã có tâm lý khá biquan về thị trường và dường như chấp nhận bán tháo cổ phiếu để rút ra khỏi thịtrường. 

Kết quả là ngưỡng hỗ trợ 505 và 500 điểm của VN-Index đã bị phá vỡ dễ dàng.Nhiều thời điểm trong phiên khối lượng bán gần như gấp đôi khối lượng mua đượcđưa ra.

Chúng tôi cho rằng cú sốc giảm điểm hôm 7/6 đã làm tăng mức độ rủi ro của thịtrường, đặc biệt là các yếu tố rủi ro từ thị trường chứng khoán Mỹ và tình hìnhkhủng hoảng nợ ở châu Âu. 

Chúng tôi thiên về khả năng thị trường tiếp tục điều chỉnh giảm trong phiên 8/6.Nhà đầu tư nên chú ý theo dõi chặt chẽ tình hình thị trường chứng khoán thế giớivà nên nâng cao mức độ cẩn trọng trong quyết định đầu tư”.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 8/6

DVSC cho rằng, thị trường ngày 8/6 có thể hãm được đà giảm điểm nhờ lực bắt đáy nhưng rủi ro trong ngắn hạn vẫn còn ở mức cao (Nguồn: VNDirect)

Cơ hội hồi phục của thịtrường vẫn còn

(Công ty Cổ phần Chứng khoánBảo Việt - BVSC)

“Sau khi VN-Index sụt giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 503,5 điểm, tín hiệu bán ragiảm tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ đã xuất hiện cho các nhà đầu tư theo xu thế. Mặcdù vậy, sự hình thành của hình nến “Inverted hammer” cho thấy khả năng đảo chiềuvề xu thế nếu có thêm một phiên tăng điểm kế tiếp xác nhận. 

Đây là một mẫu hình nến với độ tin cậy ở mức trung bình và như vậy cơ hội hồiphục của thị trường trong phiên ngày 8/6 vẫn còn tuy nhiên với khả năng cũngkhông phải ở mức cao.

Hiện tại, các nhà đầu tư theo xu thế vẫn có thể nắm giữ một tỷ trọng cổ phiếu ởmức trung bình thấp (30-50%). Nếu ngày 8/6 thị trường có một phiên hồi phục, tỷtrọng này có thể tiếp tục được duy trì. 

Tuy nhiên, nếu VN-Index sụt giảm trong phiên ngày 8/6 và phủ nhận khả năng đảochiều của thị trường, việc tiếp tục giảm tỷ trọng nắm giữ là cần thiết mặc dù VN-Indexcó thể hồi phục ngắn hạn tại ngưỡng hỗ trợ mạnh 480 điểm”.

Thị trường có thể hãm được đàgiảm điểm nhờ lực bắt đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoánĐại Việt - DVSC)

“Mặc dù khối ngoại đã rất cố gắng kiềm giữ thị trường bằng việc tăng cường muamạnh hàng loạt các cổ phiếu blue-chip như SSI, KBC, DIG, GMD… Tuy nhiên, vớiviệc chỉ chiếm 10-15% giá trị giao dịch thị trường, nỗ lực của khối này cũngkhông giúp cho thị trường đứng vững trước cơn lũ xả hàng của nhà đầu tư trongnước. 

Tâm lý nhà đầu tư vẫn còn biến động mạnh khi lo ngại về tình hình châu Âu vẫnchưa chấm dứt, số lượng việc làm trong tháng 5 của Mỹ công bố thấp hơn kỳ vọng.Chúng tôi cho rằng trong lúc thị trường trong nước vẫn chưa có những thông tingì mới trong việc tháo bỏ nút thắt trên thị trường tiền tệ, dòng tiền đi vào thịtrường chưa có dấu hiệu cải thiện thì tâm lý nhà đầu tư sẽ phụ thuộc nhiều vàodiễn biến trên thị trường thế giới.

Các thông tin tốt xấu trên thị trường hiện tại vẫn đan xen nhau và nhà đầu tư cóvẻ như đang quan tâm đến thông tin xấu nhiều hơn. Thị trường ngày 8/6 có thể hãmđược đà giảm điểm nhờ lực bắt đáy nhưng rủi ro trong ngắn hạn vẫn còn ở mức cao. 

Chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ danh mục với tỷ lệ tiền mặt/cổphiếu ở mức an toàn. Nhà đầu tư với tỷ lệ tiền mặt nhiều có thể giải ngân khithị trường giảm điểm và chỉ nên mua dần theo hướng xuống”.

Thị trường khó có khả nănggiảm sâu

(Công ty Chứng khoán BIDV -BSC)

“Nhìn khía cạnh thị trường hiện nay, có thể thấy thị trường đang ở trong trạngthái khá cân bằng, và chủ yếu bị tác động xấu bởi yếu tố tâm lý. Các vấn đề nhưgẫy đổ của dòng tiền, giải chấp, hay sự “tăng nóng” của penny đã dần qua. 

Cho nên nếu thị trường thế giới có tín hiệu ổn định trở lại, thị trường trongnước có khả năng sẽ hồi phục trở lại nhanh chóng, do các yếu tố nội tại của ViệtNam vẫn ổn định, mặt bằng lãi suất đang giảm, xuất khẩu đang có chiều hướng giatăng và CPI tháng 6 được chúng tôi dự báo sẽ ở mức thấp.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng vấn đề châu Âu cũng không dễ giải quyết một sớmmột chiều. Và do vậy thị trường sẽ chưa thể có niềm tin vững chắc để bật lênnhanh chóng. Tuy nhiên, do đang ở trạng thái cân bằng nên thị trường cũng sẽ khócó khả năng giảm sâu. 

Tình trạng bên mua yếu, trong khi bên bán cũng không muốn bán thấp sẽ có thể dẫnđến tình trạng thị trường sẽ đi ngang hoặc èo uột trong các phiên tới, với thanhkhoản ở mức thấp. Trong bối cảnh đó, chúng tôi nhận thấy, giao dịch nhà đầu tưnước ngoài tiếp tục góp phần nâng đỡ thị trường.  

Chúng tôi cho rằng với bối cảnh thị trường hiện tại việc duy trì trạng thái antoàn của danh mục có thể được coi là lựa chọn ưu việt. Nên hạn chế việc tranhbán song nhu cầu giải ngân cũng nên được cân nhắc một cách cẩn trọng nhằm hạnchế rủi ro, tránh hiện tượng lạm dụng đòn bẩy tài chính trong những phiên giảmđiểm”.

Thị trường có nhiều khảnăng giảm hơn là tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoánVNDirect)

“Theo chúng tôi, việc thị trường chứng khoán nước ta không sớm có được sựổn định về tâm lý mặc dù kinh tế vĩ mô đang khá ổn định và chínhsách tiền tệ nhiều khả năng được nới lỏng để đạt mục tiêu tăngtrưởng 25%. VN-Index có thể sẽ thử thách lại mức hỗ trợ 480 điểm vànếu thị trường chứng khoán thế giới tiếp tục đi xuống.

Thị trường có nhiều khả năng giảm hơn là tăng điểm, chúng tôi khuyếnnghị nhà đầu tư không nên lướt sóng trong thời gian này mà nên tập trungvào các mã có mức định giá hấp dẫn, chỉ tiêu cơ bản tốt cho các mụctiêu trung và dài hạn. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ tiền mặt nắm giữở mức trên 50% và nên tránh nắm giữ các mã có thanh khoản thấp, hệsố P/E cao và có biên độ dao động lớn trong thời gian qua”.

Nhà đầu tư xu thế nên xem xétgiảm tỷ trọng cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoándầu khí - PSI)

“Phiên giao dịch hôm 7/6, VN-Index đã giảm điểm và đồ thị kỹ thuật đã lấp đầykhoảng trống tạo ra sau phiên giao dịch ngày 28/5. Như vậy, khi vùng hỗ trợ 497- 505 điểm bị xuyên phá, việc giảm tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ cần được các nhàđầu tư xu thế xem xét. Diễn biến ở ngay trong phiên hôm 7/6 cũng đã phần nàophản ánh động thái này của một bộ phận các nhà đầu tư. 

Tuy nhiên, nếu như trong các phiên tới, VN-Index tiếp tục giảm về sát mức hỗ trợ485 điểm, các nhà đầu tư nên dừng việc bán ra để quan sát phản ứng tiếp theo củathị trường. 

Trong tình huống ngược lại, nếu VN-Index trong các phiên tới hồi phục nhẹ, việcvội vàng mua vào cũng không được chúng tôi khuyến khích, đặc biệt trong trườnghợp khối lượng giao dịch của thị trường vẫn duy trì ở mức thấp”.

* Nhận định thị trường củacác công ty chứng khoán được chúng tôi trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồnthông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi íchđối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo Duy Cường
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.