TPHCM: Thói quen mua sắm đẩy giá mặt bằng bán lẻ

Đây là một xu thế tất yếu ở một thành phố năng động và hiện đại như TPHCM. Người dân TP ngày càng có thói quen đến siêu thị và trung tâm thương mại mua sắm thay cho các chợ và cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Thời gian gần đây, thói quen mua sắm của người dân thay đổi rõ rệt theochiều hướng ưa chuộng các loại hình bán lẻ hiện đại như siêu thị, trungtâm thương mại… Điều này đã khiến mặt bằng bán lẻ ngày càng khan hiếm vàgiá tăng vùn vụt.

Giá tăng chóng mặt

Trong bối cảnh chung, doanh số bán lẻ và doanh thu dịch vụ 6 thángđầu năm 2010 của TPHCM tăng mạnh. Doanh số cụ thể ước đạt hơn175.000 tỷ đồng, tăng hơn 33,1% so với cùng kỳ, nếu loại trừ yếu tốbiến động giá thì tăng 21,3%.

Riêng ở các kênh bán lẻ hiện đại, theo Sở Công Thương thì trong 6tháng đầu năm 2010, nhu cầu mua sắm ở các siêu thị, trung tâm thươngmại của người dân TP tăng đến 40% so với cùng kỳ.

Đây là một xu thế tất yếu ở một thành phố năng động và hiện đại nhưTPHCM. Người dân TP ngày càng có thói quen đến siêu thị và trung tâmthương mại mua sắm thay cho các chợ và cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Bởi tại đây, khách hàng được hưởng thụ cung cách phục vụ chuyênnghiệp, an tâm về chất lượng và giá cả. Ngoài ra, sự phát triển mạnhmẽ và rộng khắp của các cơ sở bán lẻ hiện đại cũng giúp người tiêudùng mua sắm thuận tiện hơn.

Nhưng cũng chính sự thay đổi thói quen mua sắm này mà các trung tâmbán lẻ hiện đại đang có dấu hiệu quá tải, mặt bằng bán lẻ mới đượcđưa vào thị trường không đáp ứng đủ nhu cầu thuê. Chính điều này đãđẩy giá mặt bằng bán lẻ tại TPHCM lên cao chót vót trong thời giangần đây.

TPHCM: Thói quen mua sắm đẩy giá mặt bằng bán lẻ
Các khu dân cư mới như Phú Mỹ Hưng là địa điểm tiềm năng để ngành bán lẻ hiện đại phát triển

Theo báo cáo của Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE ViệtNam), giá thuê trung bình tại các trung tâm bán lẻ hiện đại nằm ởkhu vực trung tâm TP trong quý II/2010 đã đạt mức 120,9 USD/m²/tháng.Một số vị trí đắc địa còn có mức giá thuê lên đến 231 USD/m²/tháng.

Tuy giá cao đến thế nhưng các trung tâm bán lẻ vẫn đạt tỷ lệ diệntích trống mà các loại hình bất động sản cho thuê khác mơ ước: 5,6%.Có thể chắc chắn là càng về cuối năm, tỷ lệ trống sẽ càng thấp hơnnhiều.

Tương lai là ở ngoại vi khu trungtâm

Hai đặc điểm nổi bật của thị trường mặt bằng bán lẻ thời gian qua là:sự cạnh tranh gay gắt của các thương hiệu lớn ở khu trung tâm khiếngiá mặt bằng tăng chóng mặt và sự phát triển mạnh mẽ của các trungtâm bán lẻ ở khu vực ngoại vi khu trung tâm với giả cả dễ chấp nhận.

Theo ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam thìcác thương hiệu thời trang thời thượng và ẩm thực tiếp tục dẫn đầutrong các giao dịch thuê mặt bằng bán lẻ với46.255 m² diện tíchthuê mới. Nhu cầu đặc biệt cao tại các vị trí trọng điểm ở khu trungtâm.

Ông Marc Townsend cho là nhu cầu thuê mặt bằng tại khu vực này sẽtiếp tục tăng cao do nhiều nhà bán lẻ quốc tế mong muốn thâm nhậpthị trường TPHCM (quý II/2010 đã xuất hiện nhiều thương hiệu quốc tếmới như Just Cavalli, Jimmy Choo…), các nhà bán lẻ hiện hữu cũngmuốn mở rộng mạng lưới cửa hàng của mình… Vì vậy đã tạo thành phảnứng cạnh tranh giá cả gay gắt, đẩy giá thuê lên cao chóng mặt.

Trong khi đó, nhu cầu mua sắm ở các trung tâm bán lẻ tại khu vựcngoại vi trung tâm TP cũng tăng cao nhưng giá cho thuê mặt bằng lạiđang có xu hướng giảm. Có điều này là do khu vực ngoại vi trung tâmthời gian qua được đầu tư phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại mạnhmẽ. Trong quý II/2010, TP có thêm 4 trung tâm bán lẻ thì đến 3 lànằm tại khu vực ngoại vi trung tâm.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, chiến lượcphát triển ngành bán lẻ trong thời gian tới là phát triển các khumua sắm tập trung đạt chuẩn quốc tế, chủ yếu là tại các khu đô thịmới như Nam Sài Gòn, Thủ Thiêm, Phú Mỹ Hưng…

Ông Marc Townsend cũng cho là quận 7 và quận 2 sẽ sớm thành nhữngkhu vực ưa chuộng của các nhà bán lẻ nhờ sự phát triển của các khudân cư mới. Do vậy, tương lai phát triển của ngành bán lẻ là ở đây.

Theo Hạ Nguyên
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.