Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần

Cây cảnh này là "chị em" của hoa oải hương nhưng cứng cáp và dễ trồng hơn rất nhiều, trồng trong nhà thanh lọc không khí, đuổi ruồi muỗi.

Mona Lavender là cây cảnh cùng gia đình họ Hoa môi (Lamiaceae) với loài hoa oải hương (Lavender) mà chúng ta thường biết.

Cây cảnh có tên khoa học là Plectranthus 'Mona Lavender', tên tiếng Anh là Mona Lavender, 'Mona Lavender' plectranthus hoặc Lavender spur flower.

Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần-1
Loài hoa này có màu sắc khá giống hoa Oải hương tuy nhiên, ống tràng hoa dài hơn và có những sọc nhỏ trên cánh hoa.

Loài hoa này là giống lai giữa hai giống (mẹ Plectranthus saccatus và bố Plectranthus hilliardiae) có nguồn gốc từ Nam Phi.

Loài hoa này có màu sắc khá giống hoa Oải hương tuy nhiên, ống tràng hoa dài hơn và có những sọc nhỏ trên cánh hoa.

Đặc điểm nổi bật của cây cảnh oải hương Mona

Cây nhỏ gọn, hoa tươi sáng

Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần-2
Cây nhỏ gọn, hoa tươi sáng

Dù là chị em của hoa oải hương nhưng cây cảnh này có nhiều ưu điểm. Cây cảnh này phát triển nhanh chóng, có thể tạo thành thảm hoa dày đặc và đáng yêu. Lá của nó có màu xanh đậm đẹp mắt, phía dưới mặt lá màu tím đậm như lá tía tô.

Hoa oải hương mona màu tím, rất sai hoa. Cũng như các hoa oải hương khác, oải hương mona thơm rất quyến rũ và được nhiều người ưa thích.

Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần-3
Hoa lớn và dài hơn hoa oải hương

Đặc biệt, khác với các loài hoa oải hương vùng ôn đới, oải hương Mona dễ trồng, phù hợp xứ nóng. Cây cảnh cũng nở hoa quanh năm, có thể trồng thành thảm lớn ở sân vườn hoặc trồng trong chậu, đặt ở phòng khách, phòng ngủ, ban công hoặc nơi làm việc.

Cây cảnh dễ nhân giống

Cây cảnh này khác với các cây họ Hoa môi khác ở chỗ nó không tạo hạt và các cành đẻ nhánh không mọc ra từ rễ nên không thể nhân giống bằng cách gieo hạt và chia cành.

Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần-4
Cây cảnh này khác với các cây họ Hoa môi khác ở chỗ nó không tạo hạt Ảnh minh họa Toutiao

Giâm cành là phương pháp nhân giống đơn giản nhất, có thể kết hợp với cắt tỉa bất cứ lúc nào từ mùa xuân đến mùa thu. Bạn có thể dễ dàng tạo thành các chậu hoa mới.

Dễ trồng và ra hoa

Cây cảnh này là một niềm vui đối với mọi người yêu hoa vì nó dễ thích nghi với nhiều loại môi trường và ít khi gặp rắc rối.

Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần-5
Cây cảnh này là một niềm vui đối với mọi người yêu hoa vì nó dễ thích nghi với nhiều loại môi trường và ít khi gặp rắc rối. Ảnh minh họa brisbaneplantnursery

Cây cảnh này có thể phát triển tốt cả trong bóng râm hoặc bóng râm bán phần. Trong điều kiện bình thường, ngoại trừ mùa đông cực lạnh, cây cảnh có thể phát triển bình thường, đôi khi từ lá cây sẽ tỏa ra mùi thơm thoang thoảng của hoa oải hương.

Vì vậy, nhìn chung cây ít bị sâu bệnh và côn trùng gây hại. Cây cảnh nở hoa liên tục, hoa nở sai, có màu xanh tím vô cùng dễ thương.

Cây cảnh này đặc biệt thích môi trường ấm áp, mát mẻ và nửa râm mát quanh năm, không quá nóng. Nó thích ánh sáng mặt trời để giúp hoa có màu sắc đậm đà hơn nhưng không nên để nó tiếp xúc dưới ánh nắng gắt quá lâu.

Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần-6
Cây cảnh nở hoa liên tục, hoa nở sai, có màu xanh tím vô cùng dễ thương. Ảnh minh họa tropicalplantsofflorida

Nếu gặp điều kiện môi trường phù hợp, cây cảnh này có thể nở hoa quanh năm nhưng khi mùa hè nắng nóng cây sẽ ra hoa ít đi rất nhiều.

Cách chăm sóc cây cảnh oải hương Mona

1. Ánh sáng

Oải hương Mona thích hợp trồng ở nơi có đủ ánh sáng tán xạ (hơn 3 đến 5 giờ ánh sáng tán xạ mỗi ngày). Tốt nhất nên đón nhiều ánh nắng vào buổi sáng và buổi chiều.

Nên cung cấp bóng râm thích hợp vào buổi trưa khi thời tiết mùa hè tương đối nóng, đặc biệt khi nhiệt độ trên 30 độ.

Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần-7
Oải hương Mona thích hợp trồng ở nơi có đủ ánh sáng tán xạ Ảnh minh họa

2. Đất

Khi chọn đất, hãy nhớ chọn đất hơi chua, giàu chất hữu cơ, thoát nước tốt và thoáng khí. Nói chung, chỉ cần chọn đất màu mỡ, tơi xốp, đa năng. .

Bạn có thể sử dụng đất than bùn thông thường, đất mùn, cám dừa mịn, trộn thích hợp với gáo dừa thô, cát thô, lân thông hoặc đá trân châu…

Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần-8
Khi chọn đất, hãy nhớ chọn đất hơi chua, giàu chất hữu cơ, thoát nước tốt và thoáng khí. Ảnh minh họa Toutiao

3. Tưới nước

Khi tưới cho cây cảnh này, hãy nhớ duy trì chu kỳ khô-ướt. Khi đất trong chậu khô từ 3 đến 5 cm, bạn có thể tưới nước thật kỹ.

Trước mỗi lần tưới, bạn có thể cảm nhận độ ẩm và độ khô của đất trước tiên, nhấc chậu cây lên, nếu cảm thấy tương đối nhẹ, bạn có thể tưới nước. Tránh để đất bị ẩm liên tục, nếu không sẽ dễ dẫn đến rễ bị thối.

Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần-9
Khi tưới cho cây cảnh này, hãy nhớ duy trì chu kỳ khô-ướt. Ảnh minh họa Toutiao

4. Nhiệt độ

Để duy trì loại cây cảnh này, cần duy trì môi trường ấm áp và ẩm ướt quanh năm, cây sẽ phát triển tốt nhất khi nhiệt độ từ 18 đến 28 độ.

Khi nhiệt độ giảm xuống dưới 15 độ, tốc độ tăng trưởng bắt đầu chậm lại. Nếu cây cảnh đặc biệt khỏe, oải hương Mona có thể chịu được sương giá ngắn.

Sẽ an toàn hơn nếu duy trì nhiệt độ tối thiểu trên 4 độ C để bảo dưỡng cây cảnh trong chậu. Nên kiểm soát nước khi nhiệt độ thấp.

Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần-10
Nếu cây cảnh đặc biệt khỏe, oải hương Mona có thể chịu được sương giá ngắn. Ảnh minh họa Toutiao

5. Bón phân

Khi chăm sóc oải hương Mona trong chậu, bạn nên chú ý bón phân hòa tan trong nước định kỳ 3 đến 4 tuần một lần. Chú ý tránh đất phèn và đảm bảo đất có tính axit. Bạn có thể bổ sung phân bón chua thường xuyên.

Thêm một ít đất hữu cơ mỗi khi bạn thay chậu và thêm phân hữu cơ sáu tháng một lần trong mùa sinh trưởng. Nếu cây cảnh tiếp tục ra nụ hoa thì nửa tháng lại bón phân 1 lần để kích thích ra hoa.

Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần-11
Nếu cây cảnh tiếp tục ra nụ hoa thì nửa tháng lại bón phân 1 lần để kích thích ra hoa. Ảnh minh họa Toutiao

6. Nhân giống

Cách dễ nhất để nhân giống cây cảnh này là giâm cành. Bạn có thể cắt bỏ những thân cây tương đối dài, mỗi đoạn dài khoảng 7 đến 12 cm và cắt bỏ những lá ở cuối cành.

Thân của cây cảnh này có thể được trồng trong nước hoặc đất. Cách dễ nhất là cắm chúng vào nước để mọc rễ sau đó trồng trong đất.

Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần-12
Thân của cây cảnh này có thể được trồng trong nước hoặc đất. Ảnh minh họa Toutiao

Nhiệt độ từ 18 đến 25 độ đặc biệt thích hợp cho việc nhân giống bằng cách giâm cành. Bạn có thể cắt khoảng 3 cm tính từ gốc cành đã xử lý vào đất, hoặc ngâm trong nước và để ở nơi có ánh sáng tán xạ. Chú ý loại bỏ nụ hoa ở đầu cành trước khi giâm.

Nếu là phương pháp cắt thủy canh thì nên thay nước 3 đến 5 ngày một lần. Khi bộ rễ phát triển khoảng 5 cm thì có thể cấy trực tiếp vào bầu đất.

Nếu là giâm cành trồng bằng đất, bạn cần giữ cho đất trồng trong chậu hơi ẩm và trồng ở nơi có ánh sáng tán xạ, sau khoảng hai hoặc ba tuần cây sẽ bén rễ và nảy mầm từ từ.

Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần-13
Chú ý loại bỏ nụ hoa ở đầu cành trước khi giâm. Ảnh minh họa Toutiao

7. Những lưu ý khác

Cây cảnh này hiếm khi bị sâu bệnh. Đối với cây trồng ngoài trời vào mùa hè, thỉnh thoảng nó có thể bị nhiễm ruồi trắng hoặc rệp.

Nếu hệ thống thông gió trong nhà kém hoặc không khí khô, nó có thể bị nhiễm nhện đỏ. Nếu phát hiện ra côn trùng có thể sử dụng 1 vài loại thuốc thân thiện với môi trường để diệt trừ.

Cây cảnh quyến rũ, nở hoa 4 mùa, tím biếc, thơm ngát, giúp thanh lọc không khí, sảng khoái tinh thần-14
Cây cảnh này hiếm khi bị sâu bệnh. Ảnh minh họa Toutiao

Nếu thông gió quá kém, lá lá thường giữ nước hoặc đất có độ ẩm lâu ngày có thể dẫn đến bệnh đốm lá, thối thân và thối rễ. Do đó, cần đảm bảo môi trường thông thoáng và tránh đất bị ẩm quá lâu.

Bạn có thích cây cảnh xanh biếc này không?

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/cay-canh-quyen-ru-no-hoa-4-mua-tim-biec-thom-ngat-giup-thanh-loc-khong-khi-sang-khoai-tinh-than-20240421025414309.htm

cây cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.