Ai là hung thủ gây án khiến ông Hàn Đức Long bị oan?

Thời gian trong trại tạm giam ông Long có khai một người đàn ông tiếp xúc với cháu N.T. Y trước khi nạn nhân bị sát hại...

Lật tìm những trang hồ sơ trong vụ án của ông Hàn Đức Long (Bắc Giang), thời gian trong trại tạm giam ông Long có khai một người đàn ông tiếp xúc với cháu N.T. Y trước khi nạn nhân bị sát hại...

Dấu vết ở hiện trường quá sơ sài

Trở lại vụ án, cách đây hơn 11 năm: Vào 19h ngày 26.6.2005, vợ chồng anh chị Nguyễn Đình Sơn (ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) đi làm đồng về không thấy con gái 5 tuổi tên N.T. Y đâu. Sáng hôm sau, người dân trong thôn đi làm đồng phát hiện thi thể cháu Y nằm ở mương nước thuộc đồng sắn.

Qua khám nghiệm tử thi nạn nhân, tổ chức giám định kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: Tổn thương màng trinh và một phần da cơ tầng sinh môn phía sau là do ngoại lực tác động; vật dụng nhiều khả năng do dương vật của đối tượng gây nên. Nạn nhân chết do ngạt nước, trên cơ thể có nhiều xây xát, da bầm tím vùng trán...

ai la hung thu gay an khien ong han duc long bi oan? hinh anh 1
Hiện trường nơi phát hiện thi thể cháu Y.

Tại bản kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) cho thấy: Không phát hiện xác tinh trùng người trên miếng bông thu dịch âm đạo của nạn nhân Y. Trên miếng bông và mảnh xi măng thu tại hiện trường có tinh trùng người, lượng dấu vết ít và chất lượng dấu vết kém nên không thu được gene; ba sợi lông thu tại hiện trường đều là lông người, trong đó chỉ có một sợi có gốc, nhưng ít tế bào gốc nên không phân tích được gene...

Đại tá Đào Thanh Hải - Phó GĐ Công an TP.Hà Nội khi còn là Trưởng phòng Cảnh sát hình sự nhắc đến yếu tố khám phá nhanh những vụ án mờ (không có ai trông thấy) đã nói, việc bảo vệ và khám nghiệm tốt hiện trường có vai trò rất quan trọng. Bởi hiện trường là nơi xuất hiện và tồn tại của vật chứng, dấu vết phản ánh tổng thể về vụ việc. Vì vậy, hiện trường có ý nghĩa quan trọng trong việc thu thập các thông tin, tài liệu chứng cứ phục vụ cho việc điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo luật sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), trong vụ án này, khi phát hiện thi thể cháu Y nằm như vậy, theo tâm lý thông thường người nhà sẽ lao vào để xem con mình ra sao. Việc người nhà khi tiếp cận chỗ cháu Y nằm có thể làm xáo trộn một phần hiện trường.

Hung thủ vẫn nhởn nhơ

Có thể thấy việc cháu Y bị đưa ra cánh đồng rồi sát hại không ai trông thấy, hiện trường để lại những vật chứng quá sơ sài nên đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Sau nhiều tháng chưa xác định được đối tượng gây án, Cơ quan điều tra đã phải có quyết định tạm đình chỉ vụ án và phát động nhân dân tố giác các hành vi sàm sỡ, cưỡng bức đối với phụ nữ trên địa bàn.

Một thời gian sau, mẹ con bà Trương Thị Năm ở cùng thôn với ông Hàn Đức Long đã có đơn tố giác ông này hiếp dâm họ. Ông Long bị bắt và điều rất bất ngờ là ở trong trại tạm giam ông Long lại "tự khai" hành vi hiếp dâm và sát hại cháu Y.

ai la hung thu gay an khien ong han duc long bi oan? hinh anh 2
Ông Hàn Đức Long (giữa) được trả tự do về đoàn tụ cùng gia đình.

Qua 4 phiên tòa (cả sơ thẩm và phúc thẩm), Hội đồng xét xử đều cho rằng không đủ căn cứ để kết tội ông Long hiếp dâm mẹ con bà Trương Thị Năm, tuy nhiên tòa lại kết tội ông Long có hành vi hiếp dâm và sát hại cháu Y và tuyên án tử hình. Sau 2 lần giám đốc thẩm hủy án để điều tra lại, cơ quan tố tụng không đủ căn cứ buộc tội ông Long có hành vi hiếp dâm trẻ em và giết người nên đã đình chỉ vụ án trả tự do cho ông vào ngày 20.12.2016.

Trong hồ sơ vụ án, ông Long có khai một người tên G ở cùng thôn có dấu hiệu khả nghi. Cơ quan điều tra đã xác minh và kết luận, người đó tên N.V.G (SN 1953). Ông này có mặt ở quán chị L (mẹ cháu Y) và là người tiếp xúc cuối cùng với cháu Y vào tối xảy ra vụ án. Tuy nhiên Cơ quan điều tra khẳng định căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được không đủ cơ sở kết luận ông G có liên quan đến vụ án.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang thừa nhận, trước đây việc truy tìm hung thủ đã khó, nay đã trải qua hơn 11 năm việc này sẽ còn gặp khó khăn hơn nhiều. Tuy nhiên vị lãnh đạo này cũng khẳng định, cơ quan công an sẽ quyết tâm truy tìm hung thủ gây án để trả lại công bằng cho xã hội.

Theo Dân Việt

Hàn Đức Long

tử tù được trả tự do

tuyên án tử hình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.