Cựu Chủ tịch HĐQT SCB nói không ngủ được, vợ và mẹ khóc hết nước mắt

Cựu Chủ tịch HĐQT SCB nói sau khi nghe Viện KSND TP.HCM đề nghị án chung thân đã không ngủ được, vợ và mẹ bị cáo khóc hết nước mắt.

Chiều 21/3, phiên xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 85 bị cáo khác tiếp tục với phần bào chữa.

Cựu Chủ tịch HĐQT SCB: Vợ và mẹ bị cáo khóc hết nước mắt

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Bùi Anh Dũng (62 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB) cho rằng, mức án mà VKSND TP.HCM đề nghị tuyên bị cáo chung thân là quá nặng.

"Sau khi nghe Viện KSND TP.HCM đề nghị án chung thân khiến bị cáo không ngủ được, vợ và mẹ bị cáo khóc hết nước mắt", Bùi Anh Dũng trình bày.

Bị cáo Bùi Anh Dũng bị cáo buộc tội tham ô tài sản và vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Bị cáo này bị VKS đề nghị mức án tù chung thân.

Cựu Chủ tịch HĐQT SCB nói không ngủ được, vợ và mẹ khóc hết nước mắt-1
Bị cáo Bùi Anh Dũng.

Theo cáo trạng, Bùi Anh Dũng đã giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền của SCB, gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn. Trong đó từ năm 2013 - 2020, Bùi Anh Dũng đã ký hợp thức hồ sơ 404 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB hơn 187.600 tỷ đồng.

Từ năm 2020 - 2022, Dũng đã ký hợp thức hồ sơ 207 khoản vay, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền 104.000 tỷ đồng và gây thiệt hại số tiền 26.330 tỷ đồng.

Bào chữa cho bị cáo Bùi Anh Dũng, luật sư cho rằng mức hình phạt trên chưa công bằng với tính chất, vai trò, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Luật sư đề nghị HĐXX xem xét lại vai trò đồng phạm của thân chủ mình trong vụ án và cho rằng bị cáo Dũng không giúp sức tích cực cho bị cáo Trương Mỹ Lan.

Theo luật sư, phần lớn các khoản vay của bị cáo Trương Mỹ Lan tại SCB đã được giải ngân trước khi công tác tham mưu, phê duyệt được thực hiện hoặc nếu được Hội đồng quản trị phê duyệt trước khi giải ngân, thì bị cáo Dũng chỉ được tiếp xúc sơ do cấp dưới trình lên sau khi hợp thức hóa.

Từ đó, luật sư cho rằng thân chủ của mình với vị thế, hoàn cảnh của mình, dù khoản vay của Trương Mỹ Lan thì bị cáo Bùi Anh Dũng buộc phải ký duyệt một cách bị động mà không thể làm khác đi được.

Dũng chỉ làm công ăn lương, Dũng được bị cáo Đinh Văn Thành tiến cử với Trương Mỹ Lan vì là người hiền lành, không quậy phá. Thiệt hại của Dũng gây ra rất thấp so với các bị cáo có vai trò chủ chốt trong SCB nên luật sư đề nghị HĐXX xem xét 1 bản án nhẹ hơn cho bị cáo.

TGĐ Tường Việt: Đề nghị ghi nhận đã khắc phục 100% thiệt hại

Tự bào chữa, bị cáo Dương Tấn Trước (41 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Tường Việt) cho rằng, bị cáo đã khắc phục dư hậu quả liên quan đến các khoản vay 6.000 tỷ đồng.

"Bị cáo đã khắc phục hơn 800 tỷ, nhưng thực chất tài sản bị phong tỏa hơn 2.000 tỷ đồng, vì thế đề nghị tòa công nhận đã khắc phục 100% thiệt hại", bị cáo nói.

Bị cáo Dương Tấn Trước bị cáo buộc đã thỏa thuận, thống nhất với Trương Mỹ Lan về việc sử dụng các pháp nhân nhóm Công ty Tường Việt, phối hợp cán bộ SCB, tạo lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền của SCB để sử dụng. Bị cáo đã giúp sức cho Lan chiếm đoạt hơn 4.750 tỷ đồng, gây thiệt hại 605 tỷ đồng.

Cựu Chủ tịch HĐQT SCB nói không ngủ được, vợ và mẹ khóc hết nước mắt-2.
Bị cáo Dương Tấn Trước.

Bị cáo Trước được Trương Mỹ Lan cho 1.498 tỷ đồng, sử dụng vào các mục đích cá nhân. Sau khi khởi tố vụ án, bị cáo đã khắc phục hậu quả, trả SCB hơn 813 tỷ đồng đối với các khoản vay của Công ty Tường Việt và Công ty Việt Đức.

Ngoài ra, Trước còn nhận của Lan hơn 2.200 tỷ đồng. Bị cáo xin được nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận của Lan để khắc phục hậu quả.

Bào chữa cho bị cáo Trước, luật sư cho rằng, chính vì tin tưởng vào lời cam kết, uy tín của bà Trương Mỹ Lan và thật sự mong muốn được nhận chuyển nhượng dự án Thanh Yến để phát triển nên ông Trước mới đồng ý việc lập hồ sơ vay vốn tại SCB.

Công ty Tường Việt có uy tín với các ngân hàng. Dù là mối quan hệ làm ăn với Trương Mỹ Lan nhưng thực chất cũng là cấp trên với cấp dưới, không có mục đích chiếm đoạt của SCB.

Theo luật sư, ông Trước không được hưởng lợi ích gì từ khoản vay vì bà Lan không thực hiện theo như cam kết ban đầu, không chuyển nhượng dự án cho ông Trước và nhóm Công ty Tường Việt.

Vì thế, luật sư mong được HĐXX cân nhắc, xem xét áp dụng thêm khoản 2 điều 54, cho bị cáo được hưởng một mức án nhẹ nhất có thể.

Theo cáo trạng, sau khi vụ án được khởi tố, ngày 17/10/2022, Dương Tấn Trước và Công ty Tường Việt đã trả một phần gốc, lãi, đến nay dư nợ 2 khoản vay là hơn 900 tỷ đồng.

Dương Tấn Trước còn nhận của Trương Mỹ Lan hơn 2.697 tỷ đồng. Dương Tấn Trước đã đưa lại cho bà chủ Vạn Thịnh Phát hơn 492 tỷ đồng, đến nay còn hơn 2.204 tỷ đồng. Bị cáo xin tự nguyện trả lại toàn bộ số tiền cho Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả vụ án và mong muốn được cùng gia đình sử dụng toàn bộ tài sản để khắc phục hậu quả vụ án.

 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/cuu-chu-tich-hdqt-scb-noi-khong-ngu-duoc-vo-va-me-khoc-het-nuoc-mat-ar860169.html

Vạn Thịnh Phát


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.