“Bí quyết” sống khỏe mạnh

Cuộc sống hiện đại đầy tất bật vàlo âu khiến người ta không còn đủ thời gian để ngồi lại suy nghĩ và ghi nhớ xemăn món này thì có lợihại gì cho cơ thể, Vận động thế nào thì tốt...

Cuộc sống hiện đại đầy tất bật vàlo âu khiến người ta không còn đủ thời gian để ngồi lại suy nghĩ và ghi nhớ xemăn món này thì có lợi/hại gì cho cơ thể, Vận động thế nào thì tốt...

Ai cũng nhanh chóng bỏ quanhững thứ tưởng như nhỏ nhặt nhưng vô cùng quan trọng để tập trung vào côngviệc của mình. Nhiều người nghĩ rằng dùng thức ăn nhanh có thể thay thế chobữa chính, hay uống thuốc này vào thì khỏe, bổ, hoặc đơn giản là cứ đi tậpthể dục, vào phòng Gym (phòng tập thể hình) hai tiếng mỗi ngày là có được cơthể cường tráng.

Mấy ai nhớ rằng những tiệnnghi đó không hề có ở thời xa xưa, mà ông bà ta vẫn sống tốt, sống khỏe,thậm chí ít bệnh tật hơn bây giờ.

Bí quyết sống khỏe thực rarất đơn giản, chỉ cần chúng ta tuân theo những  nguyên tắc cơ bản sau đây:

1. Ăn “đồ ăn thật”

“Bí quyết” sống khỏe mạnh

Hiện nay có thể thấy các loạithực phẩm tổng hợp nhân tạo, chế biến sẵn tràn lan ngoài thị trường, chúngta cứ tiêu thụ chúng liên tục mà quên đi những thực phẩm tự nhiên đơn giảnnhưng có lợi hơn rất nhiều.

Với thực phẩm tổng hợp từnhiều chất, cơ thể bạn phải tốn rất nhiều năng lượng để tiêu hóa mà chất bổthu lại chẳng bao nhiêu so với thực phẩm nguyên chất. Ngoài ra, những thựcphẩm tổng hợp còn khiến hệ thống tiêu hóa của cơ thể bạn rối loạn vì phảitiêu hóa những loại thực phẩm lạ. Do đó, tốt nhất thay vì dùng nước ngọt,rượu, bia, bạn chỉ nên uống nước lọc hàng ngày; thay vì ăn bánh dâu, hãychọn dâu tươi…

2. Sống tích cực

Chắc bạn đang nghĩ “điều nàyai chẳng biết!”. Thế nhưng có một thực tế, ngày nay không ít người bỏ thờigian, công sức, tiền bạc đến phòng tập thể hình để mong có cơ bắp cứng chắc,to khỏe…  hay lúc nào cũng tìm cách tập aerobic mà đâu biết phải mất mộtthời gian dài khổ luyện mới có kết quả.

Trong khi đó, những vận độngđơn giản như chạy xe đạp, chơi thể thao, tham gia các hoạt động xã hội lạihiệu quả hơn rất nhiều so với việc ngày nào cũng đi tập ở phòng Gym.

Lần cuối bạn cảm thấy hưngphấn khi tập aerobic là khi nào? Buổi tập nào làm cho bạn thích thú? Nếu bạnchọn việc chơi bóng đá với vài người bạn, hay chơi bóng chuyền ở bãi biểnvào cuối tuần, học nhảy với bạn bè thì sẽ thế nào? Nên sống tích cực, khôngnên ép buộc bản thân vào những gì mà mình không muốn làm.

3. Hoạt động ngoài trời

Điều này rất hợp với nguyêntắc đã nêu phía trên. Hoạt động ngoài trời vào thời điểm thích hợp, cơ thểbạn sẽ luôn được “hòa nhịp" với thiên nhiên. Ra ngoài với không gian khítrời và cây cối thoáng mát luôn luôn là biện pháp tốt để giúp bạn giải tỏatâm lý.

4. Luôn luôn tìm cách pháttriển và thay đổi

Nếu lúc nào cũng phải làm đilàm lại một công việc, bạn sẽ cảm thấy nhàm chán trong khi đó cơ thể chúngta luôn đòi hỏi phải có sự phát triển, phiêu lưu, khám phá.

Hãy đặt ra mục đích sống, kỷlục để theo đuổi. Ngày hôm nay chạy được hai cây số, ngày mai tìm cách chạythêm một cây số nữa! Hôm nay dọn nhà cho gọn, phải tính xem làm sao cho gọnhơn. Cách này vừa có lợi cho cơ thể, vừa tác dụng tốt cho tinh thần. Khichúng ta luôn thấy có sự thay đổi, bao giờ cũng cảm thấy có động lực để tiếptục sống.

5. Ngủ đủ giấc

“Bí quyết” sống khỏe mạnh

Điều này không cần phải bàncãi. Người lớn cần từ 7-9 tiếng ngủ sâu vào mỗi đêm. Khi ngủ, cơ thể traođổi hoóc-môn, điều hòa các chất để tái tạo lại các mô cơ, lọc các chất cặnbã và nguy cơ gây bệnh. Thức quá khuya có thể dẫn đến béo phì và stress.

6. Tập thư giãn

Rất nhiều người bỏ qua điềunày vì họ không biết được tác dụng vô cùng quan trọng của nó. Tất cả cácphản ứng hoạt động cực độ trong cơ thể ví dụ như tập thể thao quá mức haylao động nặng đều tăng stress. Chính vì vậy bạn nên tập cách thư giãn bằngcác loại hình tập nhẹ nhàng như: yoga, thái cực quyền hay ngồi thiền. Bằngcách này có thể giúp bạn giảm stress rất nhiều và còn cho phép cơ thể hoạtđộng nhiều hơn, tăng khả năng phục hồi nhanh.

7. Tập những động tác tựnhiên

Bạn đến phòng tập thể hình,buộc mình vào một “cái máy” và gồng mình làm một động tác mà bạn chưa baogiờ làm trong đời chỉ để có cơ bụng “6 múi”? Rồi bạn để cho nguy cơ bịthương, thậm chí thương tật vĩnh viễn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Trong khi đó, chỉ cần tậpnhững động tác tự nhiên gồm: ngồi, gập chân (hay chạy và đi bộ), đẩy, kéo,xoay. Đây là những động tác vận động tự nhiên của cơ bắp, ít gây ra tổnthương.

Lưu ý: Những nguyên tắc trênkhông phải cứ áp dụng một lượt là tốt. Để sống khỏe bạn nên từ từ áp dụngcác nguyên tắc này, bắt đầu từ những điều nhỏ, đơn giản đến khi chúng hoàntoàn trở thành nếp sống tự nhiên của bạn.

Theo Xuân Hạo
PNO




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.