Bộ phận trên con gà nhiều người khoái khẩu nhưng lại là 'kho chứa mầm bệnh'

Một bộ phận trên con gà mà nhiều người thích ăn nhưng lại có thể gây hại cho sức khoẻ, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên vứt bỏ.

"Nhất phao câu, nhì đầu cánh" - Quan niệm này liệu có đúng?

Phao câu là một trong những bộ phận của gà, vịt, ngan mà rất nhiều người thích ăn. Những miếng phao câu sau khi nướng, xào, chiên/rán có lớp da vàng ươm, bề mặt căng mọng vô cùng bắt mắt cùng mùi vị thơm ngon, béo ngậy kích thích vị giác vô cùng.

Tuy ngon mắt và hấp dẫn là thế nhưng các chuyên gia dinh dưỡng lại không đánh giá cao loại thực phẩm này.

Theo bác sĩ đa khoa Nguyễn Xuân Quang (Học viện Quân Y) việc ví phao câu là bộ phận bổ nhất của con gà chỉ phù hợp với thời xưa. Bởi lúc đó nước ta còn nghèo, thiếu ăn, thiếu mặc, trong khi phao câu gà là bộ phận cung cấp rất nhiều dinh dưỡng, nhất là giàu chất béo. Tuy nhiên đây lại là bộ phận bẩn nhất của con gà.

BS Quang cho hay, phao câu tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh và chất độc hại, chúng thấm sâu vào mô chứ không còn nằm trên bề mặt nữa. Cho nên dù mọi người có cố làm sạch đến đâu cũng không thể loại bỏ hết được những mầm bệnh này. Đáng nói, nhiều con còn có khối u vùng hậu môn, u này có thể là u ác tính. Nếu thường xuyên ăn bộ phận này thì độc tố sẽ dần tích tụ vào cơ thể, đến một lúc nào đó sẽ phát bệnh.

Theo phân tích của bác sĩ Doãn Thị Tường Vi (Viện Dinh dưỡng Lâm sàng), phao câu gà là bộ phận tập trung tuyến dịch bạch huyết, nơi chứa đại thực bào. Tế bào này có khả năng ăn vi khuẩn, nhưng lại không thể tiêu diệt được chúng, vì thế theo thời gian sẽ là nơi trú ẩn của hàng loạt vi rút và vi khuẩn, gây hại cho sức khỏe.

Bộ phận trên con gà nhiều người khoái khẩu nhưng lại là kho chứa mầm bệnh-1

Thực hư ăn phao câu gà mượt tóc - đẹp da?

Rất nhiều người lầm tưởng rằng ăn phao câu gà sẽ có tác dụng làm đen tóc, đẹp da. Thực hư về tác dụng này ra sao?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội), ở phao câu gà vịt có 1 khối nhỏ bằng hạt đậu. Khi gà, vịt quẹt mỏ vào khối nhỏ này, các chất dầu béo sẽ tự động tiết ra, đây cũng chính là chất giúp lông gà, vịt mượt cũng như tránh thấm nước khi gặp mưa.

Tuy nhiên, chất béo này chỉ có tác dụng với gà và vịt, người ăn vào sẽ không mang lại hiệu quả tương tự. Do đó, quan điểm ăn phao câu gà sẽ giúp mượt tóc, đẹp da là chưa chính xác.

Bộ phận trên con gà nhiều người khoái khẩu nhưng lại là kho chứa mầm bệnh-2

Đâu là phần thịt bổ dưỡng nhất của con gà?

Ức gà là phần thịt nạc được lấy từ bộ phận của con gà nằm ở phần thân. Mỗi con gà có một phần ức với hai nửa, trong quá trình mổ thịt, phần ức thường được tách riêng và bán rời. Ức gà chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, ít chất béo, cung cấp nhiều protein, selen, phốt pho, vitamin B6 và niacin.

Tại một số quốc gia, ức gà không xương là phần thịt giá trị, bán đắt hơn phần đùi và cánh gà. Tại Việt Nam, ức gà có giá hợp lý, là nguồn thực phẩm hữu ích để đưa vào thực đơn ăn uống lành mạnh cho những người giảm cân, tập gym, trẻ em ăn dặm hoặc cho cả gia đình.

Bộ phận trên con gà nhiều người khoái khẩu nhưng lại là kho chứa mầm bệnh-3

Theo Sở hữu trí tuệ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://sohuutritue.net.vn/bo-phan-tren-con-ga-gia-re-nhu-cho-nhieu-nguoi-khoai-khau-nhung-lai-la-kho-chua-mam-benh-d187196.html

thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.