Có nên dùng kháng sinh chữa đau mắt đỏ?

Hiện nay, đang vào mùa đau mắt dịch (còn gọi là đau mắt đỏ, viêm kết mạc dịch hay viêm kết mạc do virut). Vậy khi bị đau mắt đỏ thì việc dùng thuốc như thế nào?

Hiện nay, đang vào mùa đau mắtdịch (còn gọi là đau mắt đỏ, viêm kết mạc dịch hay viêm kết mạc do virut). Vậykhi bị đau mắt đỏ thì việc dùng thuốc như thế nào?

Kháng sinh không phải là vũkhí chính

Hiện chưa có thuốc diệt virut gâyđau mắt đỏ. Các thuốc đang có hiện nay như acyclovir, zovirax... chỉ có tác dụnghạn chế sự sinh sôi của virut. Nếu dùng thì cũng không làm bệnh nhanh khỏi hơnmà chỉ hỗ trợ quá trình diễn biến của bệnh diễn ra thuận lợi.

Đối với kháng sinhchỉ nên dùng kháng sinh tra, nhỏ tại chỗ, kháng sinh phổ rộng để phòng ngừanhiễm trùng cơ hội trên bệnh nhân đau mắt đỏ. Cũng chỉ nên dùng một trong cácloại kháng sinh sau đây: tobramycine 0.3% (tobrex, toeycine), quinolone (oflovid,okacin, vigamox), neomycine và polymycine B (cebemycine).

Có nên dùng kháng sinh chữa đau mắt đỏ?

Ảnh minh họa

Tại sao lại phải dùng nướcmuối sinh lý hoặc nước mắt nhân tạo?

Nước muối sinh lý 0,9% hay caocấp hơn là nước mắt nhân tạo (Tear natural) sẽ rửa trôi mầm bệnh, rửa trôi chấttiết và gỉ mắt, làm êm dịu đôi mắt đang cộm rát khó chịu. Các chế phẩm trênkhông có chất kháng sinh cũng không có chất diệt virut nhưng vẫn được kê đơnrộng rãi là nhờ những tính năng trên. Các chế phẩm bôi trơn mắt có độ nhớt quácao như celluvisc, liposic không nên dùng trong giai đoạn đầu của bệnh.

Có nên dùng các phương thứcđiều trị dân gian?

Rất nhiều người nghiện xông látrầu không, lá dâu, lá tre... Kinh nghiệm cho thấy, các phương pháp này tuy cólàm người bệnh dễ chịu đôi chút nhưng không hề làm bệnh mau khỏi, chưa kể một sốbệnh nhân xông lá có thể gây bỏng mắt, trợt giác mạc, xuất huyết dưới kết mạc vàsưng nề hơn sau khi xông lá. Uống lá dấp cá, uống chè hoa cúc có vẻ khả dĩ hơnphương pháp xông lá.

Có nên uống kháng sinh, uốngthuốc chống sưng nề hay chống viêm?

Hoàn toàn không cần thiết. Như đãnói kháng sinh không phải là vũ khí để chống chọi với mầm bệnh virut. Tuy mộtvài bệnh nhân có sốt nhẹ, đau họng, sưng hạch, ho húng hắng... nhưng đó là triệuchứng xâm nhập của virut vào cơ thể và phản ứng của hệ bạch huyết. Do vậy khôngcần phải dùng kháng sinh. Thuốc chống sưng nề, chống viêm có lẽ chỉ làm bác sĩvà bệnh nhân yên tâm hơn chứ không có tác dụng thực tế.

Việc dùng các thuốc nhỏ mắt cócortizol

Polydexa hay clodexa đã từnggây kinh hoàng cho rất nhiều bệnh nhân bởi rất nhiều tai biến của chúng. Aicũng biết đây là con dao hai lưỡi trong điều trị học nhãn khoa. Tuy nhiêntrong viêm kết mạc dịch, quan điểm có vẻ cởi mở hơn. Các thuốc giảm viêm dùng  sau ngày thứ 5 kể từ lúc phát bệnh có vẻ làm bệnh diễn tiến nhanh theochiều hướng tốt. 

Một vài trường hợp cá biệt bệnh sẽ nặng lên do nhữngnguyên nhân sau đây: chẩn đoán nhầm, kháng sinh không đủ hiệu lực che chởnhiễm khuẩn. Sau cùng thì chúng ta vẫn nên nhớ một nguyên tắc là: không đượcsử dụng các sản phẩm có cortizol nếu không có đơn của thầy thuốc chuyên khoamắt.

Phòng bệnh luôn tốt hơn chữabệnh

Cách ly người bệnh và điều trịtốt cho họ. Tránh không đến nơi có nhiều bệnh nhân mắt trong mùa dịch như bệnhviện, siêu thị, các trung tâm vui chơi giải trí... Rửa tay bằng xà phòng tiệttrùng nhiều lần trong ngày, rỏ nước muối vệ sinh mắt... là cách bảo vệ chúng takhỏi những phiền toái do viêm kết mạc dịch.

Theo BS. Hoàng Cương
SKĐS




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.