Dân sống ở đô thị lớn: Không nên tập thể dục vào sáng sớm

Do ô nhiễm không khí nên việctập thể dục buổi sáng sớm lại thành ra không tốt cho sức khỏe...

Do ô nhiễm không khí nên việctập thể dục buổi sáng sớm lại thành ra không tốt cho sức khỏe...

Cụ Lê Hồng Sơn ở Thanh Xuân cóthói quen dậy sớm đi tập thể dục. Tuy nhiên, gần đây, cụ thấy sức khỏe khôngđược tốt, vùng ngực khá đau tức nhất là khi vừa tập thể dục về. Đến thăm khámtại bệnh viện, cụ được bác sĩ chẩn đoán bị suy hô hấp dạng nhẹ do hít phải cácchất ô nhiễm.

Hỏi ra mới biết, khu nhà cụ Sơn ởhầu như không có cây xanh, lại gần khu công nghiệp Thượng Đình gồm nhiều nhá máynhư nhà máy thuốc lá Thăng Long, nhà máy xà phòng Hà Nội... Khu vực này khá ônhiễm. Đặc biệt buổi sáng sớm, mùi hóa chất tẩm ướp thuốc lá, mùi xà phòng càngtrở nên nồng nặc... Đây cũng là một trong những nguyên nhân ít nhiều khiến cụSơn bị suy hô hấp.

Dân sống ở đô thị lớn: Không nên tập thể dục vào sáng sớm

Ảnh minh họa

Chất ô nhiễm tích tụ vào sángsớm

Theo cảnh báo của các nhà khoahọc,  những thành phố có ngành công nghiệp và giao thông vận tải phát triển,không khí buổi sớm không những không trong lành mà còn bị ô nhiễm rất nặng. Giảithích về điều này, TS Nguyễn Phương Loan, Khoa Môi trường, ĐH Khoa học tự nhiên(ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết, ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn đang ở mứcbáo động, nhất là vào buổi sáng sớm.

Cơ chế gây ô nhiễm vào buổi sángđược hiểu tương tự giống cơ chế nghịch nhiệt vào mùa thu đông.

Thông thường, khi trời sáng, cóánh mặt trời làm nhiệt độ không khí tăng cao. Đây cũng là thời điểm mà các hoạtđộng sản xuất, sinh hoạt của con người bắt đầu nhộn nhịp và bắt đầu phát sinh rakhói thải của nhà máy, xe cộ... Các chất ô nhiễm này được phân tán trong khôngkhí nhờ gió. Khi mặt trời lặn, nhiệt độ không khí giảm dần. Song do tầng khôngkhí cách mặt đất đến hàng trăm mét nên việc giảm nhiệt sẽ không đều từ trênxuống mà nó hình thành hai lớp không khí đối lập nóng và lạnh.

Tầng trên nóng, tầng dưới lạnhkhiến các chất ô nhiễm không phân tán được mà chỉ luẩn quẩn ở gần mặt đất vớinồng độ mỗi lúc một đậm đặc. Sáng sớm cũng là thời điểm thường lặng gió nên cũnglà yếu tố khiến không khí khó khuyếch tán. Nếu lúc này mặt đất càng lặng gió,mức độ ô nhiễm không khí càng tăng.

Chính vì  thế, các nhà khoa họckhuyên dân cư các thành phố công nghiệp nên chuyển thời gian tập thể dục và rènluyện cơ thể từ sáng sớm sang khoảng mười giờ sáng và ba giờ chiều là thích hợpnhất.

Đồng hồ sinh học cũng khôngthuận

Bên cạnh đó, BS Hoàng Xuân Đại,nguyên chuyên viên cao cấp của Bộ Y tế phân tích: Ban đêm, thảm thực vật hútôxy và thải khí CO2. Vì vậy, những nơi có nhiều cây, sáng sớm sẽngưng tụ khá nhiều khí CO2.

Xét dưới góc độ sinh học, sángsớm là thời điểm dễ mắc các chứng bệnh như tai biến mạch máu não,tăng huyết áp.... Y học gọi đây là "Thời gian ma quỷ". Nguyên nhân có thểlà do qua một đêm không uống nước hoặc uống ít nước, sáng sớm, độdính trong máu cao làm tăng nguy cơ tắc mạch máu. Không những vậy, nhu cầuvận động mãu sau khi ngủ dậy khá cao, độ hưng phấn của thần kinh giao cảmtăng, tim đập nhanh nên cần càng nhiều máu.

Do vậy, đối với người trungniên và người già, đặc biệt là những người có dấu hiệu hoặc đã mắccác chứng bệnh về tim mạch hay mạch máu não thì không nên tập luyệnthể thao với lượng vận động khá lớn vào buổi sáng sớm. Tuy nhiên, cóthể tập luyện nhẹ nhàng như tập thể dục theo đài, thái cực quyền, đibộ...

Theo Liên Cơ
Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.