Sưởi ấm đúng cách thách thức thời tiết đại hàn

Khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm, nhiều người vẫn mắc phải quan niệm sai lầm: càng ấm, càng kín trong mùa đông là càng tốt.

Các tỉnh phía Bắc đang trong đợt rét kỷ lục, để bảo vệ sức khỏe cho con cái và bản thân, nhiều gia đình đã phải sử dụng đến các bị sưởi ấm như đèn sưởi, quạt sưởi, điều hòa, chăn điện… Tuy nhiên, sử dụng thế nào cho đúng cách và không bị phản tác dụng thì không phải cha mẹ nào cũng đã biết.

Thực tế đã có những tai nạn thương tâm xảy ra từ những thiết bị hiện đại này, vậy nên phụ huynh cần hết sức lưu ý để tránh “gậy ông đập lưng ông” khi sử dụng.

Lắp/đặt thiết bị ở ở vị trí phù hợp

Đối với máy sưởi: Luôn đặt ở bề mặt phẳng, cân bằng để tránh máy bị lật. Không để máy hoặc các vật khác lên dây điện nguồn. Không để dây điện dưới thảm trải sàn. Để tránh tình trạng bị cháy, không được chặn đường khí vào hoặc ra dưới bất cứ hình thức nào. Không được để máy sưởi lên bề mặt mềm như giường, nơi mà các đường thoát khí dễ bị chặn. Không sử dụng quạt sưởi ở khu vực có nước tràn. Không để máy hoạt động khi bạn ra khỏi nhà để tiết kiệm điện năng vừa đảm bảo an toàn cho cả gia đình…


Các thiết bị sưởi khi hoạt động thường rất nóng nên để tránh bị bỏng không nên chạm vào máy. Để những vật dễ bắt lửa như đồ đạc, gối, ga trải giường, giấy, quần áo… cách xa mặt trước của máy sưởi ít nhất 90 cm và cách xa mặt sau, hai bên cạnh máy ít nhất 30 cm.

Đối với điều hòa: Phải lắp đặt điều hòa hoặc kê giường ngủ ở vị trí phù hợp để tránh được luồng khí nóng do máy điều hòa thổi xuống. Nếu hứng phải luồng khí này cơ thể chúng ta không chỉ bị khô da mà tình trạng các niêm mạc của cơ quan hô hấp cũng bị căng, nứt nẻ, dễ bị rách và chảy máu, ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp phát sinh bệnh tật.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng lưu ý cất điều khiển điều hòa hoặc của các  thiết bị sưởi ấm (nếu có) xa tầm tay trẻ. Trẻ em vốn tò mò, các bé có thể bấm linh tinh khi có chúng trong tay, nếu bố mẹ không để ý chế độ làm ấm có thể bị đổi chiều theo hướng bất lợi cho trẻ hoặc gây tai nạn không mong muốn.

Đặt nhiệt độ phù hợp

Theo các chuyên gia thì khi sử dụng thiết bị sưởi trong những ngày rét đậm, chúng ta không nên đặt nhiệt độ quá nóng, chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời nhiều để tránh tình trạng gặp lạnh đột ngột khi bước ra khỏi phòng. 

Nếu như ở các nước châu Âu thường xuyên giá lạnh cũng chỉ nên để nhiệt độ ở 20, còn đối với khí hậu nước ta chỉ nên để từ 22 đến 25 độ là phù hợp. Bởi không khí quá khô nóng dễ ảnh hưởng tới hệ hô hấp.

Tăng thêm độ ẩm

Mùa đông của nước ta thường là hanh khô, khi dùng các thiết bị sưởi ẩm không khí lại bị đốt nóng liên tục trong phòng rất dễ ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Vậy nên việc tăng độ ẩm để tạo sự cân bằng cho không khí là rất cần thiết bởi đa số các thiết bị này đều không có bộ phận làm ẩm.

Dùng máy phun hơi ẩm cũng là một lựa chọn hợp lý góp phần cải tạo không khí. Tuy nhiên loại máy này có bất cập là bạn sẽ phải thường xuyên vệ sinh máy sạch sẽ để tránh vi khuẩn, bụi bẩn theo hơi nước phun vào không khí, làm không khí càng ô nhiễm thêm, dễ ảnh hưởng đến hệ hô hấp đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ.

Vậy nên nếu không thực hiện được, chúng ta có thể thay thế bằng cách bỏ chậu nước vào trong phòng có bật điều hòa, máy sưởi và thay nước hàng ngày để đảm bảo vệ sinh.

Thiết bị cũng cần có thời gian nghỉ

Không nên lạm dụng điều hòa, máy sưởi quá mức mà phải có thời gian nghỉ để không khí trong phòng được tái tạo lại.

Khi máy sưởi hoạt động sẽ đốt hết không khí trong phòng và khiến không khí bị khô. Nếu để quá lâu sẽ dẫn tới hiện tượng ngạt khí, khiến trẻ khó thở và gây nên các bệnh về đường hô hấp...

lạnh, 10 độ, máy sưởi dầu, quạt sưởi, tư vấn, nên dùng

Vậy nên, sau khoảng 1-2 giờ dùng quạt sưởi, chúng ta nên mở tất cả các cửa để không khí được thông thoáng, không khí khô nóng cũ được thay thế bằng làn không khí mới. Làm như vậy sẽ giảm được đáng kể bệnh về đường hô hấp do sử dụng máy sưởi gây ra.

Chuẩn bị sẵn sàng nước muối sinh lý 0,9%

Theo các bác sỹ chuyên khoa tai mũi họng thì sử dụng điều hòa, máy sưởi làm không khí trong phòng bị khô nóng dẫn đến hiện tượng khô mũi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và người già. Như vậy sẽ gây nên hiện tưởng khó thở, đau rát ở vùng mũi do khô đường thở và dễ chảy máu cam.

Để tránh tình trạng trên, người lớn nên thường xuyên nhắc trẻ vệ sinh mũi thường xuyên và làm ẩm chúng bằng cách nhỏ nước muối sinh lý 0,9%. Ngoài ra thì cũng nên tăng lượng nước uống cho trẻ trong những ngày hanh khô.


Nên mở hé cửa hoặc bật quạt thông gió

Khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm, nhiều người vẫn mắc phải quan niệm sai lầm: càng ấm, càng kín trong mùa đông là càng tốt.

Thực tế, căn phòng thường xuyên đóng cửa kín mít sẽ khiến không khí trong phòng khô nóng, không có sự lưu thông. Những người trong phòng chỉ hít thở bằng chính không khí nóng đó và khí do hơi thở người tạo ra, dẫn đến hiện tượng ngột ngạt, thiếu khí.

Do đó, bạn vẫn nên mở hé cửa hay bật quạt thông gió để không khí đối lưu trong khi bật điều hòa, máy sưởi.

Ngoài ra, để tránh khô da khi dùng thiết bị sưởi ấm, chúng ta có thể thoa kem dưỡng da, giữ ẩm da vào mặt, chân tay. Nếu nhà có trẻ nhỏ, khi sử dụng quạt sưởi, bố mẹ cần lưu ý kiểm tra xem trẻ có bị ra mồ hôi do nóng quá hay không để kịp thời can thiệp, tránh mồ hôi thấm ngược trở lại vào người làm trẻ cảm lạnh.

V.K (tổng hợp)/VietNamNet

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.