Bạo lực tại Thái Lan vượt tầm kiểm soát

Trung tâm Thủ đô Bangkok, Thái Lan hôm qua trở thành chiến trường thực sự với tiếng súng nổ, tiếng lựu đạn, các cột khói bốc cao khắp nơi trong khi tiếng la hét xen lẫn tiếng trực thăng quần đảo.

Trung tâm Thủ đôBangkok, Thái Lan hôm qua trở thành chiến trường thực sự với tiếng súng nổ,tiếng lựu đạn, các cột khói bốc cao khắp nơi trong khi tiếng la hét xen lẫntiếng trực thăng quần đảo.  

Ban bố tình trạng khẩn cấp trên ¼ lãnh thổ, ra hạn chót giải tán trước 15h ngày17/5 nhưng bất ổn Thái Lan chưa có dấu hiệu ổn định khi 5.000 “áo đỏ” tuyên bốsẽ bám trụ “đến chết”. Xung đột kéo dài bốn ngày qua khiến ít nhất 36 ngườithiệt mạng với hàng trăm người khác bị thương. Ngọn lửa bạo lực cũng được “đổthêm dầu” khi tờ Dân tộc cho biết, thiếu tướng Khattiya Sawasdipol, 58 tuổi,được coi là “cố vấn quân sự” của “áo đỏ” tử vong tại bệnh viện Vajira sáng 17/5do bị đạn bắn tỉa trúng đầu.

Bạo lực tại Thái Lan vượt tầm kiểm soát

Bangkok thành bãi chiến trường

Bất chấp thông tin chorằng, thủ lĩnh biểu tình Veera Musikhapong đang xúc tiến đàm phán bí mậtvới Chính phủ và “kết quả khá khích lệ” thì hy vọng về giải pháp chínhtrị vẫn bế tắc khi cả Chính phủ và “áo đỏ” không có dấu hiệu nhượng bộ.Trước đó, Chính phủ Thái Lan tuyên bố tiến hành chiến dịch giải tán biểutình “sớm nhất có thể” và “Trung tâm đối phó các tình huống khẩn cấp(CRES) sẽ giải thích công khai sau khi chiến dịch hoàn tất”. Tuy nhiên,giới quan sát nhận định, bất ổn khó sớm chấm dứt và tình hình dường nhưlộn xộn hơn khi “áo đỏ” bắt đầu phân tán chống trấn áp. Chính phủ TháiLan cũng bày tỏ sự lo ngại khi cho rằng, hiện phe “áo đỏ” không có lãnhđạo chung.

Cảnh sát tỉnh Chonburi, phía Đông Thái Lan hôm qua cho biết, hàng trămthành viên “áo đỏ” định phong tỏa một cảng lớn và tuyên bố sẽ đốt cácphuy xăng nếu Chính phủ đưa quân trấn áp. Tại Chiang Mai, Phayao, “áođỏ” tập trung trước văn phòng lãnh sự các nước đưa thỉnh nguyện thư, đốtlốp xe phản đối chiến dịch quân sự trấn áp biểu tình.

Bất ổn tại Thái Lan cũng đang gây tác động tiêu cực đến kinh tế nướcnày. Báo Bưu điện Bangkok hôm qua dẫn lời Giám đốc Văn phòng chính sáchkinh tế vỹ mô Thái Lan cho biết, biểu tình tiếp diễn khiến tốc độ tăngtrưởng kinh tế giảm tới 0,5% và có thể còn tồi tệ hơn. Ngoài ra, tínhđến ngày 17/5 có ít nhất 8 đại sứ quán tuyên bố tạm thời đóng cửa và rakhuyến cáo không nên đến Thái Lan.

 Theo Chi Hà
Bạo lực tại Thái Lan vượt tầm kiểm soát



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.