Bình Nhưỡng "nắn gân" phương Tây

Xung quanh những động thái mới của CHDCND Triều Tiên,giới quan sát cho rằng Bình Nhưỡng muốn “nắn gân” phương Tây trước sức ép khôngngừng gia tăng buộc nước này phải sớm quay trở lại bàn đàm phán sáu bên.

Xung quanh những động tháimới của CHDCND Triều Tiên, giới quan sát cho rằng Bình Nhưỡng muốn “nắn gân”phương Tây trước sức ép không ngừng gia tăng buộc nước này phải sớm quay trởlại bàn đàm phán sáu bên.

Không khí đón Tết cổ truyềntưng bừng trên bán đảo Triều Tiên những ngày này phần nào được hâm nóng thêmsau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thiết lập các khu diễn tập hải quân, trong đócó một số khu vực gần ranh giới tranh chấp với Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải,cũng như triển khai hàng chục bệ phóng tên lửa tới khu vực biên giới trênbiển phía Tây giáp Hàn Quốc kèm theo cảnh báo tiến hành bắn tập.

Sắc diện mới

Không phải vô tình mà Bình Nhưỡng lựa chọn thời điểm đầu năm mới âm lịch,trùng với ngày sinh nhật lần thứ 68 của nhà lãnh đạo Kim Jong Il (16/2) đểđưa ra các quyết định mới này. Năm mới đồng nghĩa với bắt đầu một thời kỳmới với một sắc diện mới và cả những khó khăn, thách thức mới. Với bước đitrên, Bình Nhưỡng đã thể hiện được ngần ấy cái “mới” mà trên hết là tiếp tụcsự thách thức phương Tây.

Có thể tạm coi đây là một phần trong các hoạt động kỷ niệm sinh nhật vị lãnhtụ tối cao của chính quyền Triều Tiên, một sự biểu dương lực lượng, trấn anngười dân về tiềm lực quân sự sau những khó khăn kinh tế chồng chất trongnước. Song, mục đích lớn hơn, đó là thách thức Hàn Quốc nói riêng và phươngTây nói chung vốn đang tìm mọi cách ép Bình Nhưỡng nối lại đàm phán về phihạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách vô điều kiện.

Đó là chưa kể tới tuyên bốngày 19/2 của Triều Tiên rằng sẽ không từ bỏ khả năng răn đe hạt nhân để đổilấy những ưu đãi về kinh tế, đồng thời khẳng định chương trình hạt nhân củanước này là nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ. Thay vào đó, BìnhNhưỡng yêu cầu Washington chấm dứt chính sách thù địch, cân nhắc một hiệpđịnh hòa bình chính thức và Liên hợp quốc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Bình Nhưỡng "nắn gân" phương Tây

Bình Nhưỡng phô diễn tiềm lực quân sự

Theo giới quan sát, Triều Tiên đã phát đi mộttín hiệu rằng sẽ không nhượng bộ phương Tâychừng nào những yêu cầu của nước này chưa đượcđáp ứng.

Thế thủ

Trở lại hơn một tháng trước, giới chức BìnhNhưỡng đã đánh dấu thời khắc bước sang năm mới2010 bằng một tuyên bố có phần lạc quan về triểnvọng phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Trong thông điệp năm mới 1/1/2010 được các báolớn đăng tải dưới hình thức xã luận, Bình Nhưỡngtái khẳng định cam kết về một bán đảo Triều Tiênkhông có hạt nhân, làm sáng lên triển vọng nướcnày có thể quay trở lại cuộc đàm phán sáu bên bịđình trệ lâu nay. Cũng trong thông điệp này,Triều Tiên còn kêu gọi chấm dứt các quan hệ thùđịch với Mỹ.

Khi đó, những tuyên bố của Bình Nhưỡng đã nhennhóm những hy vọng về một năm mới đầy hứa hẹnđối với vấn đề thời sự quốc tế này. Và khi đó,các tuyên bố này được coi là tia nắng mới sưởiấm bán đảo Triều Tiên trong những ngày đông giálạnh.

Song, bao giờ cũng thế, cổ nhân có câu “Có đi cólại mới toại lòng nhau” hay “Ông đưa chân giò,bà thò chai rượu”. Vì thế, để đạt được một bướctiến cụ thể đòi hỏi nỗ lực chung của các bên,đặc biệt là thiện chí từ phương Tây, với “tiềnhô hậu ủng”, với những tiềm lực kinh tế và quânsự hùng mạnh, trong khi Triều Tiên chỉ là mộtquốc gia nhỏ bé.

Ở vào thế yếu, Bình Nhưỡngkhông còn lựa chọn nào khác là phải giữ lại cho mình một đường lùi, một vũkhí để tự vệ. Đường lùi thế thủ đó ở đây chính vũ khí hạt nhân cùng phươngchâm tấn công là cách phòng vệ hiệu quả nhất. Và chừng nào chưa có sự thỏahiệp và thiện chí thực sự từ các bên liên quan, tiến trình phi hạt nhân hóabán đảo Triều Tiên vẫn sẽ chỉ dừng ở lời nói.

Ngày 12/6/2009, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ra Nghị quyết 1874 mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân ngày 25/5. Triều Tiên lập tức phản đối nghị quyết trên và tuyên bố rút khỏi đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa.

Theo Phương Hồ
Bình Nhưỡng "nắn gân" phương Tây



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.