Đàm phán Triều Tiên lại thất bại

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiênkhông đạt được thỏa thuận nào về việc phát triển khu công nghiệp chung Kaesongtrong cuộc đàm phán mới đây, diễn ra đúng vào thời điểm quan hệ hai miền đangcăng thẳng.

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiênkhông đạt được thỏa thuận nào về việc phát triển khu công nghiệp chung Kaesongtrong cuộc đàm phán mới đây, diễn ra đúng vào thời điểm quan hệ hai miền đangcăng thẳng.

Hãng tin Yonhap dẫn tuyên bố củaBộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết dù không đạt được thỏa thuận, nhưng hai bên đãđồng ý sẽ thảo luận về vấn đề hạn chế đi lại qua biên giới trong các cuộc đàmphán quân sự trong tương lai.

Phía Bình Nhưỡng đòi đàm phán vềvấn đề tăng lương cho công nhân miền bắc làm việc tại Kaesong. Còn đoàn quanchức Seoul lại nhấn mạnh cần tập trung vào việc dỡ bỏ hạn chế đi lại xuyên biêngiới tới Kaesong và nâng cấp điều kiện ăn ở của công nhân.

“Tiền lương có liên quan chặt chẽđến sản lượng, năng suất, mà năng suất chỉ có thể được nâng cao thông qua việccải thiện hạ tầng và các cơ sở”, AFP dẫn lời ông Kim Young-Tak, trưởng đoàn đàmphán Hàn Quốc.

Đàm phán Triều Tiên lại thất bại

Tàu khu trục Sejong Vĩ đại và các tàu hải quân Hàn Quốc neo tại cảng Busan (Ảnh: Reuters)

Hàn Quốc phản đối việc bắn đạnpháo

Theo Yonhap, người phát ngôn BộThống nhất Chun Hae-Sung cho biết trong cuộc thảo luận ngày hôm qua, phái đoànHàn Quốc đã phản đối việc quân đội CHDCND Triều Tiên bắn đạn pháo vào vùng biểnhai bên đang tranh chấp. Phía Bình Nhưỡng mô tả đó chỉ là “một cuộc tập trậnthông thường”.

Tuần trước, chính quyền BìnhNhưỡng cấm tàu bè qua lại trong hai tháng trên hai khu vực biển dọc vùng biểntranh chấp với Hàn Quốc. Yonhap còn dẫn nguồn tin quân sự Seoul tiết lộ mới đây,Bình Nhưỡng cấm qua lại ở năm khu vực khác ngoài bờ biển phía đông và tây nướcnày đến hết ngày hôm nay. Lệnh cấm này khiến giới quân sự Seoul nghi ngại BìnhNhưỡng sẽ lại thử tên lửa tầm ngắn.

Nguồn tin Korea Times cho biếtmới đây, Hải quân Hàn Quốc tuyên bố đã triển khai một đơn vị chiến đấu có tínhcơ động cao để bảo vệ vùng biển nước này. Đơn vị này bao gồm sáu tàu khu trục,trong đó có tàu khu trục Aegis hiện đại mang tên Sejong Vĩ đại.

Hải quân Hàn Quốc khẳng định đơnvị chiến đấu cơ động cao này sẽ bảo vệ các vùng biển nước này trước mối đe dọacủa các lực lượng từ bên ngoài, “trong đó có CHDCND Triều Tiên”. Các quan chứcSeoul cho biết tàu Sejong Vĩ đại được trang bị hiện đại, có thể giám sát các mụctiêu ở xa 1.000 km và bắn trúng mục tiêu cách xa 150 km.

Theo Hiếu Trung
Đàm phán Triều Tiên lại thất bại



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.